พระเร่ง ‘เศรษฐา' รีบแจกเงิน

เชียงใหม่ ๐ "เศรษฐา" ออนทัวร์ ไปซ้ำภาคเหนือ เจ้าคณะจังหวัดลำพูนอวยพร ขอให้โครงการแสนสิริขายดี แนะแจกเงินหมื่นโดยเร็ว ขึ้นเงินเดือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านด้วย ส่วนเงินเดือนพระสงฆ์ไม่เป็นไรเพราะมีโยมอุปัฏฐากอยู่แล้ว   มอบ "พระรอด" เอาไปฝาก "ทักษิณ" ด้วย
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิถุนายน   2567 ที่ตลาดจริงใจมาร์เก็ต ต.ป่าตัน อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สวมเสื้อลายช้าง เป็นประธานพิธีเปิดงาน “เปิดเมืองน่าเที่ยว” พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง และคณะ
 
นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดเมืองน่าเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหลัก IGNITE THAILAND ของรัฐบาล เพื่อคืบคลานไปสู่จุดมุ่งหมายหลักให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของโลก เราทราบกันดีอยู่แล้วประเทศไทยเป็นเมืองน่าเที่ยว ในหลายๆ โพลหลายสำนักบอกเรามีจุดแข็ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม อาหารการกิน เกาะที่มีความสวยงาม วัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งเป็นจุดขายหลักของไทย และวันนี้เรามาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ หรือเป็นเมืองหลวงใหญ่ของการที่เรามีวัฒนธรรม ประเพณี ดีงามมาโดยตลอด หวังอย่างยิ่งความมุ่งมั่นของรัฐบาลจะส่งผลให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในห่วงโซ่การท่องเที่ยวมีรายได้ที่ดีขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ถือเป็นการคิดใหญ่ และจะทำอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกท่านร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมตการท่องเที่ยว สุขทันทีที่เที่ยวไทย สร้างความทรงจำที่ประทับใจอย่างไม่รู้ลืมตลอดไป
 
จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกฯ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ (เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน) ที่ห้องประชุมตลาดจริงใจมาร์เก็ต โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมี สส.เพื่อไทย, นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สส.ลำพูน, นายธนาธร โล่ห์สุนทร สส.ลำปาง, นายทรงยศ รามสูต สส.น่าน,  นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน, น.ส.ศรีโสภา โกฏคำลือ สส.เชียงใหม่, นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และนายนิยม วิวรรธนดิฐกุล สส.แพร่

ต่อมาเวลา 13.10 น. หลังเสร็จภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา  พร้อมคณะเดินทางมายังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมืองฯ จ.ลำพูน โดยเมื่อมาถึงได้กราบพระประธานในพระอุโบสถ พร้อมกราบนมัสการพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน และเจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยฯ  และสนทนาธรรม

โดยเจ้าคณะจังหวัดลำพูนได้กล่าวกระเซ้านายกรัฐมนตรีทันทีว่า เป็นแฟนคลับ และเพิ่งเห็นตัวจริง สูง 192 เซนติเมตรใช่หรือไม่ ก่อนจะบอกว่ามีเรื่องฝากหลายเรื่อง เรื่องแรกคือที่วัดเน้นและส่งเสริมวัฒนธรรม ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีการร่วมมือช่วยเหลือกันหมด ปัจจุบันเข้าสู่ระบบอินเตอร์ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งวัดอยู่ระหว่างการก่อสร้างพระวิหารพระเจ้าละโว้ วงเงิน 27 ล้านบาท และตั้งแต่ตนเป็นเจ้าอาวาส ก็ยังไม่เคยขอเงินจากรัฐบาลหรือราชการใดๆ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพิจารณางบประมาณดังกล่าวให้ และขอฝากเรื่องการกำจัดขยะ  อยากให้ทำโครงการจังหวัดละหนึ่งโรงกำจัดขยะ รวมถึงเรื่องโรงเรียนปริยัติธรรมระดับมัธยมทั่วประเทศที่ยังไม่มี ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ส่งเรื่องไปขออนุมัติตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ยังติดขัดหลายเรื่อง

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รับทราบทุกเรื่อง พร้อมเน้นย้ำเรื่องที่ขอมาจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

และตอนหนึ่งเจ้าคณะจังหวัดลำพูนได้กล่าวกระเซ้านายกรัฐมนตรีอีกครั้งว่า  “ขอให้โครงการแสนสิริขายดีๆ นะ” ทำให้นายเศรษฐากล่าวชี้แจงทันทีว่า “ไม่ทราบครับ เพราะตอนนี้เป็นของลูกสาวแล้ว”

จากนั้นเจ้าคณะจังหวัดลำพูนได้มอบพระรอด วัดมหาวนาราม พระอารามหลวง ให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะ รวมถึงได้ฝากให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่าไม่มีราคา แต่เป็นของที่มาจากจิตศรัทธาอยากมอบให้ พร้อมขอให้นายกฯ นำขึ้นคอเพื่อบูชา

ช่วงท้ายก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อ เจ้าคณะจังหวัดลำพูนได้กล่าวว่า เงิน 10,000 บาท ขอให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เงินดังกล่าว รวมทั้งขอให้ดูเรื่องของเงินเดือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านด้วย เพราะดูเหมือนยังไม่ได้ขึ้นมานานแล้ว ส่วนเงินเดือนพระสงฆ์ไม่เป็นไร เพราะมีโยมอุปัฏฐากอยู่แล้ว และขอให้นายกรัฐมนตรีเร่งทำให้รวดเร็ว เพราะเวลาของนักการเมืองมีน้อย อยากทำอะไรจะมัวช้าไม่ได้ ต้องทำให้เร็วๆ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้หันไปบอก นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ว่า ได้ยินแล้วใช่หรือไม่ ขอให้รีบดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ผู้สื่อข่าวถามนายเศรษฐาถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นไปตามกรอบกำหนดการเดิมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวเพียงว่า “ใช่ครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ