ฟุ้ง‘ไตรมาสสี่’ สารพัดอีเวนต์ โผล่เชียงใหม่!

“เศรษฐา” ทัวร์เมืองเหนืออีกรอบ ประเดิมที่ศูนย์สตาร์ทอัป ก่อนปิดท้ายไปเยี่ยมชมโครงการคลองสวยน้ำใส อวยปักหมุดหมายไตรมาส 4 จะยิ่งใหญ่มากสำหรับเชียงใหม่ เพราะมีสารพัดอีเวนต์ทุกสัปดาห์

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ อาทิ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ต.สุเทพ จ.เชียงใหม่   เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวเขตภาคเหนือ  “เมืองล้านนาน่าเที่ยว” ที่ จ.เชียงใหม่  ลำพูน และลำปาง

และในเวลา 14.45 น. นายเศรษฐาได้หารือการขยายความร่วมมือของศูนย์สตาร์ทอัปร่วมกับบริษัท Apple ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยระบุว่า จากการพูดคุยกับทางผู้บริหารของ Apple เขาบอกว่าไทยมีนักพัฒนาเก่งๆ อยู่แล้วกว่า 300,000 คน ถ้าสามารถพัฒนาทักษะทั้งด้านดิจิทัลและด้านธุรกิจให้กับคนกลุ่มนี้ได้ เราจะเห็น innovation และ startup เกิดขึ้นอีกมากมาย

ต่อมาเวลา 16.10 น. ที่ ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐาพร้อมคณะติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯ ได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ ขณะที่ชาวบ้านได้มอบตุ๊กตาชาวเขาให้ จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งพื้นที่ได้ขออนุมัติงบ 17.40 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ไขปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการขอขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชน ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า สบายมาก ไม่มีปัญหา พร้อมมอบเลขาธิการนายกฯ รับเรื่องไปดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ใช้รถตู้โตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ในการปฏิบัติภารกิจ

จากนั้นเวลา 16.50 น. นายเศรษฐาเดินทางต่อมายังศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย ที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เพื่อหารือแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย โดยตัวแทนศูนย์หัตถกรรมฯ อยากให้นายกฯช่วยเหลือหาตลาดใหม่

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องสำคัญคือเรื่องของการที่เรายังเจอวิกฤตโควิด-19 ตลาดจากกว่า 1,000 ร้านค้า เหลือกว่า 500 ร้านค้า จำนวนน้อยลง ทำให้คนมาท่องเที่ยวน้อยลง หลายเรื่องที่เสนอมาเดี๋ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด จะนำไปพิจารณาเพื่อกระตุ้นให้กลับฟื้นขึ้นมา

“ผมปักหมุดหมายไว้เลยว่า ในไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับ จ.เชียงใหม่ โดยจะมีการท่องเที่ยวและจัดอีเวนต์ต่างๆ เยอะที่สุดทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นหนึ่งในหลายสุดสัปดาห์จะมีการจัดงานขึ้นมา เราลองเอางานมาลงตรงนี้ได้หรือไม่ ใช้คำว่าปลุกชีพขึ้นมาใหม่ ให้พี่น้องประชาชนมีขวัญและกำลังใจ ทั้งนี้ ขอฝากไว้ด้วย เพราะสถานที่ตรงนี้เป็นสถานที่ที่เคยรับนักท่องเที่ยวมาเยอะมาก ไม่มีเหตุผลที่จะไม่มาอีก ส่วนการปรับปรุงสถานที่ถือเป็นแผนระยะยาว แต่เอาจุดนี้ที่จะเกิดก่อน แล้วเดี๋ยวเรามาว่ากันอีกทีในการของบประมาณในการก่อสร้าง” นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯ เดินเยี่ยมชมศูนย์หัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย พร้อมสอบถามการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้า ก่อนจะมอบโมเดลไม้มงคลเก้าชีวิตให้นายกฯ พร้อมบอกว่า ขอให้มีเก้าชีวิตแบบไม้มงคลด้วย

ต่อมาเวลา 17.45 น. ที่สวนสาธารณะสิริสุขนันทน์ เทศบาลตำบลสันทรายหลวง  อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐาพร้อมคณะเยี่ยมชมโครงการคลองสวยน้ำใส คนไทยมีสุข โดยทันทีที่นายกฯ มาถึงได้ทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ

จากนั้นนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปโครงการฟื้นฟูลำน้ำโจ้ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6  รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และการบริหารจัดการน้ำแม่กวง นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้เยี่ยมชมการจัดน้ำในพื้นที่สวนสาธารณะสิริสุขนันทน์ และปลูกต้นฝนแสนห่า ก่อนชิมข้าวแต๋น ที่ใส่มาในจานกาบหมาก โดยนายกฯ ได้ชื่นชมการนำกาบหมากมาทำเป็นจานเพื่อลดการใช้พลาสติก

จากนั้นกรมทางหลวงได้รายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่ ที่จะดำเนินการก่อสร้างต่อเนื่องในปีงบประมาณ 2568-2569 ก่อนที่นายกฯ จะร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและเดินทางกลับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป