ย้อนแย้ง!ล้าง 112 โหนปีมงคลช่วยแก๊งล้มเจ้า นายกฯการันตีทักษิณไม่หนี

"เศรษฐา" ขอไม่พูดจุดยืนดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บอกพูดไปเยอะแล้ว เผย "อุ๊งอิ๊ง" ยืนยันพ่อสบายดี เชื่อ "ทักษิณ" ไม่หนีพร้อมสู้คดี 112 "ภูมิธรรม" โยนเป็นเรื่อง กก.บห.เพื่อไทย-สภา พิจารณา ย้ำรวม ม.112 หรือไม่ให้เป็นฉันทานุมัติที่เห็นตรงกัน "บิ๊กทิน" มองไม่ง่ายที่จะเป็นเงื่อนไขยึดอำนาจ ยัน พท.ทำอย่างระมัดระวัง "หมอวรงค์" ซัด พท.อ้างปีมหามงคลเพื่อนิรโทษฯ ให้กับพวกคิดล้มล้างสถาบัน เตือนจะพังทั้งกระดาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 4 มิถุนายน   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนกรณีพรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการล้างความผิดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีมาตรา 112 ด้วยว่า ตามที่ได้พูดไปแล้ว เรียบร้อยแล้ว ไม่อยากพูดอีกในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กำลังโดนคดีนี้อยู่ นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า ได้พูดไปเยอะแล้วขอไม่พูดเรื่องนี้ เมื่อถามว่า ล่าสุดคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมมีการพิจารณาประเด็นนี้ จะเข้าข่ายความผิดทางการเมืองหรือไม่ เพราะสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ  เคยมีเรื่องนี้แล้วต้องสูญเสียอำนาจไป นายเศรษฐากล่าวว่า "จุดยืนชัดเจนแล้วครับ ผมพูดไปแล้วเรื่องนี้"

ถามว่า นายกฯ ช่วยดับข่าวลือได้หรือไม่ว่านายทักษิณยังอยู่ในประเทศ ไม่ได้หนีออกไปต่างประเทศดังที่มีข่าว ได้มีการติดต่อกันหรือไม่ นายกฯ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ได้เจอคุณอุ๊งอิ๊ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในงานเมื่อเช้า ก็ได้ถามถึงคุณพ่อ ซึ่งคุณอุ๊งอิ๊งได้บอกว่าพ่อสบายดี

"ผมมั่นใจท่านไม่ได้ออกนอกประเทศ และผมคิดว่าท่านพร้อมสู้ เพราะไปอยู่ต่างประเทศมา 17 ปีแล้ว มันนานพอแล้วแหละ เชื่อว่าวันนี้ท่านก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นขวากหนามที่มันต้องเข้ามา มันก็ต้องว่ากันไป แต่ผมพูดแทนท่านไม่ได้ แต่ก็คิดว่าท่านคงไม่ได้คิดจะไปไหนหรอก” นายเศรษฐากล่าว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะรวมเรื่องคดีอาญามาตรา 112 เข้าร่วมด้วยหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะตัดสินใจยังไงเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พิจารณา ส่วนจะใช้เรื่องใดเป็นเกณฑ์พิจารณา ยังไม่ทราบ ต้องรอที่ประชุม กก.บห.ว่าจะเอายังไงในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า กังวลที่จะนำเรื่อง 112 เข้ามารวมกับเรื่องนิรโทษกรรม เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเคยมีอดีตในเรื่องนี้แล้วว่าเกิดปัญหา นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ แต่เป็นเรื่องที่ต้องดูว่าสถานการณ์ขณะนี้เรื่องแบบนี้เป็นปัญหาแค่ไหน และจุดที่เป็นปัญหาอยู่ตรงไหน และจะแก้อย่างไร โดยเรื่องนี้อยู่ในสภาอยู่แล้ว ต้องว่ากันในสภา เพราะมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง และที่ฉันทานุมัติที่เห็นตรงกันว่าคิดอย่างไร โดยคำนึงถึงประชาชนกลุ่มต่างๆ หากตัดสินใจแล้วไม่กระทบกับประชาชน ทุกคนรับได้ ก็จบได้ แต่ถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลาหาข้อสรุป ส่วนที่มีคนบอกว่าควรจะทำในปีมหามงคล อย่าเพิ่งไปก้าวล่วงตรงนั้น ต้องดูเรื่องความเหมาะสม

เมื่อถามว่า ประเด็นที่นายทักษิณโดนอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี 112 จะถูกมองได้ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะไปแก้ เรื่องนี้เข้าไปอยู่ในกระบวนการอยู่แล้ว  ส่วนจะคิดหรือไม่คิดไม่ใช่เรื่องของนายทักษิณเป็นหลัก แต่ต้องดูว่าเป็นปัญหาของสังคมมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นปัญหามากก็ต้องดูว่าเป็นปัญหามากน้อยแค่ไหน ก็ต้องปรับเปลี่ยน ยังไม่มีคำตอบตรงนี้ เพราะต้องหารือกับทุกหน่วยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับประชาชน ต้องให้เกิดฉันทานุมัติ เพราะถ้าทำไปโดยไม่เกิดฉันทาอนุมัติก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  กล่าวถึงการนิรโทษกรรมคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุกกลุ่ม และจะผ่านเข้าสู่ระบบของรัฐสภา ยืนยันว่าจะต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ เพราะรัฐสภามาจากตัวแทนของประชาชน ขณะที่พรรคเพื่อไทยก็จะมีการพูดคุยกันภายในพรรค ต้องฟังเสียงคนในพรรคเช่นกัน ส่วนจะต้องฟังเสียงคนในกองทัพด้วยหรือไม่ ก็จะต้องฟังเสียงจากทุกฝ่าย     

เมื่อถามว่า การนิรโทษกรรมจะต้องมีให้ผู้ที่สำนึกผิด แต่ผู้ต้องคดีบางคนทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก นายสุทินกล่าวว่า ต้องมีการแยกแยะกลุ่มบุคคลว่าควรหรือไม่ควรได้รับการนิรโทษกรรม เพราะมีเกณฑ์ชี้วัดอยู่แล้ว ถามย้ำว่ากลุ่มคนที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีกจะไม่ได้รับการนิรโทษกรรมใช่หรือไม่  นายสุทินกล่าวว่า มีกระบวนการคัดแยก

เมื่อถามถึงกรณีที่มีความกังวลว่าหากมีการนิรโทษกรรมจะนำไปสู่การยึดอำนาจ นายสุทินกล่าวว่า ตนไม่ได้มองไปขนาดนั้น มันไม่ง่ายหรอก และยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยเองก็จะดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง เพราะในอดีตเราเคยมีบทเรียน และให้ฟังเสียงของประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งประเมินทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมต้องดูประเภทการทำความผิด สิ่งไหนที่สังคมรับได้ และความผิดไหนที่สังคมรับไม่ได้ เราก็ต้องแยกแยะไปตามนั้น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงจำนวนนักโทษคดีการเมือง และนักโทษคดีมาตรา 112 ขณะนี้ว่า จะทราบแค่ในส่วนของราชทัณฑ์ ซึ่งมีประมาณกว่า 20 คน โดยเป็นส่วนที่ศาลตัดสินแล้ว อยู่ระหว่างการควบคุม ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงการนิรโทษกรรมนั้น น่าจะเป็นเรื่องของสภาในการเสนอกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมพยายามให้มีการปฏิบัติต่างกัน ระหว่างคดีที่ศาลตัดสินเด็ดขาดแล้วกับคดีที่ผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน ซึ่งอยู่ในส่วนของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

เมื่อถามถึงกรณีก่อนหน้านี้ระบุว่าจะแก้ไขกฎกระทรวงยุติธรรมในการคุมขังผู้ต้องหาที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ไม่ต้องถูกคุมขังภายในเรือนจำ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เป็นการแก้กฎกระทรวงตามมาตรา 89/1 รวมถึงระเบียบราชทัณฑ์ที่คุมขัง ซึ่งยังไม่ได้นำออกมาใช้ทั้งหมด อยู่ในอำนาจศาลไต่สวน ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว  

 นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้พยายาม สภาเป็นฝ่ายพยายาม แต่ก็ต้องส่งให้รัฐบาลดู ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเรื่องดังกล่าว

 ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลจำเป็นต้องทำร่างประกบกับของ สส.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเห็นว่าจำเป็นรัฐบาลก็เสนอเข้าไป แต่เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่ามีโอกาสจะรวมความผิดตามมาตรา 112 ไปด้วย จะเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้ส่งนายนิกร จำนง เลขานุการ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าไปเป็นตัวแทน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติมอะไร แต่นโยบายที่พรรคได้มอบไว้ คือการนิรโทษกรรมจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับ 3 เรื่องนี้ ได้แก่ 1.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 2.ความผิดอาญาร้ายแรง 3.การคอร์รัปชัน สำหรับกรณีที่อาจมีการรวมคดีความผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วยนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปแน่นอน เป็นเรื่องปกติที่หลายฝ่ายมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่ยังไม่ได้มีการลงมติหรือได้บทสรุปใด เพราะหากมี ทางนายนิกรคงได้แจ้งให้ทางพรรคทราบแล้ว แต่วันนี้ยังไม่มี

ขณะที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม  ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า หยุดโหนเจ้าเพื่อมาทำลาย  หลังจากที่นายทักษิณถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 เราได้เห็นคนของพรรคเพื่อไทยประกาศจุดยืนที่จะพยายามนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 แม้ในช่วงแรก ยังแสดงท่าทีไม่ชัดเจน ต่อมาก็แสดงออกชัดว่า ความผิดตามมาตรา 112 เป็นผลพวงการรัฐประหาร หรือมีแรงจูงใจทางการเมือง สมควรได้รับการนิรโทษกรรม ทั้งๆ ที่สถาบันเบื้องสูง ท่านอยู่เหนือการเมือง และเป็นกลางทางการเมือง การเอาเรื่องรัฐประหารมาผูกกับแรงจูงใจทางการเมือง และโยงมาตรา 112 เท่ากับว่าคนของพรรคเพื่อไทยกำลังกล่าวหาว่าเบื้องสูง เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารหรือเกี่ยวข้องกับการเมือง

"ล่าสุดมาอ้างปีมหามงคล ว่าสมควรนิรโทษกรรมทั้งหมด รวมทั้งความผิดมาตรา 112 ด้วย เท่ากับว่าคนของพรรคเพื่อไทยจะอ้างปีมหามงคลเพื่อนิรโทษฯ ให้กับพวกที่มีความคิดล้มล้างสถาบัน ซึ่งเหตุผลนั้นย้อนแย้งและฟังไม่ขึ้น ขณะนี้คนของพรรคเพื่อไทยกำลังดิ้นทุกทางเพื่อนำไปสู่การนิรโทษกรรมมาตรา 112 เพื่อช่วยนายตนเอง หลังจากที่นายทักษิณถูกดำเนินคดี พฤติกรรมแบบนี้เขาเรียกว่า โหนเจ้าของแท้ คือโหนเจ้าเพื่อมาทำลาย   ระวังจะพังทั้งกระดาน" นพ.วรงค์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป