มติลับ‘ก.ศป.’ ‘ประสิทธิ์ศักดิ์’ นั่งปธ.ศาลปค.

มติลับ ก.ศป.เลือก “ประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ” ผงาดนั่ง ปธ.ศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ เสียบแทน "วิษณุ  วรัญญู" ที่โดน สว.ลงมติคว่ำ พบ “วรพจน์-ก.ศป.” รอบนี้ปิดมติเงียบ แต่คาด สว.ชุดใหม่ลงมติเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบให้นั่งประมุขศาลปกครอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญช่วงวันที่ 18-21 มิถุนายนนี้ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลขอให้มีการเปิดสมัยประชุมเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ คือ ร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ เพื่อรองรับการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

ขณะเดียวกัน วุฒิสภาก็จะมีการประชุมในช่วงวันที่ 18-21 มิ.ย.นี้เช่นกัน โดยเป็นการทำหน้าที่ในช่วงรักษาการ จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าทำหน้าที่

โดยพบว่าเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ที่ประชุมได้พิจารณากำหนดระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภา  (สมัยวิสามัญ) วันที่ 18-21 มิถุนายน 2567 ซึ่งมีเรื่องพิจารณาสำคัญ อาทิ ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และประธานศาลปกครองสูงสุด รวมทั้งให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด และจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.มาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมวิปวุฒิสภายังได้มีมติงดเว้นการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เนื่องจากเห็นว่าวุฒิสภาชุดปัจจุบันครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาดำเนินการ แต่อาจพิจารณาทบทวนใหม่หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่สามารถประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ได้ทันตามกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ ที่คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) ที่มีนายวรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุดคนปัจจุบันที่จะหมดวาระในเดือนกันยายน ได้ลงมติเลือกและส่งชื่อมายังวุฒิสภา เพื่อให้ตั้งกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ และลงมติเห็นชอบเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ คือ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ รองประธานศาลปกครองสูงสุด อาวุโสอันดับ 2 รองจากนายวิษณุ วรัญญู

โดยพบว่า สำนักงานศาลปกครองไม่ได้มีการออกเอกสารข่าวแจ้งถึงมติ ก.ศป.ในการเลือกว่าที่ประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่เหมือนที่ผ่านมาแต่อย่างใด จนสุดท้าย ชื่อมาโผล่กลางที่ประชุมวิปวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา วุฒิสภาได้ลงคะแนนเสียงไม่เห็นชอบนายวิษณุ วรัญญูู รองประธานศาลปกครองสูงสุด อาวุโสอันดับ 1 เป็นประธานศาลปกครองสูงสุด ด้วยคะแนน 158 ต่อ 45 เสียง หลังมีการประชุมลับกันหลายชั่วโมง ทำให้ต้องไปเริ่มต้นกระบวนการเห็นชอบประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่อีกครั้ง

ซึ่งมติ ก.ศป.ดังกล่าวสร้างความประหลาดใจให้หลายฝ่าย เพราะเดิมทีคิดกันว่า ก.ศป.และนายวิษณุจะรอให้วุฒิสภาชุดปัจจุบันพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนแล้วค่อยคัดเลือก ส่งชื่อคนที่จะมาเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า ก.ศป.อาจยืนยันส่งชื่อนายวิษณุเป็นประธานศาลปกครองสูงสุดกลับมาอีกครั้ง เพราะถึงเดือน ก.ค. หาก กกต.รับรอง สว.ชุดใหม่ ก็จะทำให้ สว.ชุดใหม่ได้เป็นคนลงมติการเลือกประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่แล้ว ไม่ใช่ สว.ชุดปัจจุบันที่ลงมติไม่เห็นชอบนายวิษณุ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการตั้ง กมธ.สอบประวัตินายประสิทธิ์ศักดิ์ในช่วงการประชุมวุฒิสภาที่จะมีขึ้น แต่ สว.หลายคนเชื่อว่าถึงอย่างไร กกต.ก็คงประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ภายในกำหนดเวลาเดิมคือ 2 ก.ค. และเมื่อเข้าทำหน้าที่ ก็จะส่งคนมาเป็น กมธ.สอบประวัตินายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ ต่อไป รวมถึงลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้เป็นประธานศาลปกครองสูงสุดคนใหม่แทนนายวรพจน์

ส่วน "อัยการสูงสุด" คนใหม่ที่จะมาแทนนายอำนาจ  เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ที่ล่าสุดทำความเห็นสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในคดี 112 พบว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 17 เม.ย. ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เห็นชอบการเสนอชื่ออัยการสูงสุดคนใหม่แทนนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ที่จะพ้นจากวาระบริหารในวันที่ 30 ก.ย. 2567 โดยที่ประชุม ก.อ.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แต่งตั้งนายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ รองอัยการสูงสุด อาวุโสเป็นลำดับ 1 เป็นอัยการสูงสุดคนที่ 19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย