นายกฯฟุ้งดันเมืองปากนํ้า

นายกฯ ติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ ยันอีก 2  เดือนเสร็จ แวะตลาดบางน้ำผึ้ง พระมอบท้าวเวสสุวรรณ-ยันต์มหาเศรษฐี  "เศรษฐา"  ปลื้มชาวบ้านแห่ขอถ่ายรูป  ดัน "สมุทรปราการ" แลนด์มาร์กเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมเยี่ยม 2 มูลนิธิที่แบ่งเงินเดือนบริจาคให้เดือนละ 5 หมื่นบาท  วอนสังคมช่วยกันดูแลกลุ่มเปราะบางเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน เวลา 10.00 น.  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างขยายคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง   จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เดิมคลองลัดโพธิ์มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีความคดเคี้ยวไม่สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้เร็ว จึงมีการขุดเพื่อลดระยะเวลาระบายน้ำเหลือเพียง 600 เมตร จากเคยระบายน้ำได้ 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที และขณะนี้ได้มีการก่อสร้างขยายเพิ่มเติม ให้สามารถระบายน้ำที่เอ่อล้นในกรุงเทพฯ และแม่น้ำเจ้าพระยาออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น โดยนายสุริยพล นุชอนงค์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ระบุว่า ภายในสองเดือนจะสามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ

จากนั้น นายกฯ ได้เดินพบปะพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่เพื่อสอบถามความเป็นอยู่ รวมถึงเรื่องของน้ำท่วม โดยยืนยันว่าภายใน 2 เดือนนี้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จ จะทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้น ทั้งนี้ ชาวบ้านต่างขอถ่ายรูปพร้อมบอกว่าดีใจที่นายกรัฐมนตรีมาถึงหน้าบ้าน

ต่อมานายเศรษฐาได้เดินทางไปสวนสาธารณะนครเขื่อนขันธ์ ติดตามการดำเนินงานในการพัฒนาสวนสาธารณะร่วมกันของจังหวัดสมุทรปราการ กรมป่าไม้ และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อเป็นพื้นที่พักผ่อนให้กับคนในชุมชน

ก่อนที่จะไปเดินเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่นำมาออกร้าน โดยนายกฯ ได้น้ำพิลังกาสา หนึ่งในตระกูลของเบอร์รี นำมาทำเป็นเครื่องดื่มคราฟต์ เพื่อเพิ่มมูลค่าและมีการบรรจุกระป๋อง ซึ่งทำบรรจุภัณฑ์ด้วยลวดลายที่สวยงามและน่าสนใจ ทำให้นายกฯ สั่งซื้อทั้งหมดเพื่อนำไปเสิร์ฟให้กับแขกที่ทำเนียบรัฐบาล นอกจากนี้นายกฯ ได้ปลูกต้นกันเกราเป็นที่ระลึกด้วย

ต่อมานายกฯ เดินทางมาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง โดยได้นมัสการพระครูสังฆรักษ์ไพชน สิริธมโม เจ้าอาวาสวัดบางน้ำผึ้งใน โดยเจ้าอาวาสได้มอบท้าวเวสสุวรรณองค์จำลองและพระอุปคุตให้กับนายกฯ รวมถึงมอบยันต์มหาเศรษฐีดิจิทัลรวยพันล้าน จากนั้นนายกฯ ได้ไหว้ท้าวเวสสุวรรณบริเวณหน้าวัด ก่อนที่จะเดินเยี่ยมชมตลาดบางน้ำผึ้ง โดยมีพ่อค้าแม่ค้าประชาชนที่มาเที่ยวตลาดบางน้ำผึ้งเข้ามาทักทายขอถ่ายรูปกับนายกฯ อย่างคึกคัก หลายคนชมว่า “ตัวจริงหล่อ ขาว ไม่แก่” และมีอยู่ช่วงหนึ่งที่มีผู้สูงอายุเข้ามาขอถ่ายรูป ซึ่งเป็นจังหวะที่นายเศรษฐากำลังจะรับประทานไอศกรีม จึงได้ป้อนไอศกรีมให้กับผู้สูงอายุที่มาขอถ่ายรูปด้วย

จากนั้นนายเศรษฐากล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานในเขตพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ว่าโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมองเห็น จึงมีกระแสรับสั่งให้ปรับปรุง ซึ่งมีการขยายเป็น 650 เมตร ทำให้มีการระบายน้ำที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ต้องมีการนำงบประมาณมาช่วยซ่อมแซม และจะเชิญบุคคลที่มีความสามารถมาช่วยพัฒนาต่อยอดด้วย

ส่วนจุดที่สอง สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ หรือ คุ้งบางกระเจ้า โครงการในพระราชดำริเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธรรมชาติเชิงอนุรักษ์และพักผ่อน แต่ยังมีการสนับสนุนน้อยเกินไป ซึ่งวันที่ 4 มิ.ย. จะเชิญผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมพูดคุย และวางแผนรับนักท่องเที่ยวในไตรมาส 4 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ มาท่องเที่ยวหลายตรงกับนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาอยู่นานและมีการใช้จ่ายในชุมชนมากขึ้น เชื่อว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม มีพื้นที่คล้ายกับคลองลัดโพธิ์ จะพูดคุยกับปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และอธิบดี ทส. ว่ายังมีพื้นที่บางจังหวัดที่อาจจะตกหล่น จึงให้ไปสำรวจว่าจุดไหนที่สามารถขยายหรือขุดให้การระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมให้ดีขึ้น ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาได้คุยกับ สส.ในพื้นที่ เช่น อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  มีน้ำท่วมตลอด จะลงพื้นที่ไปดู

ในช่วงบ่าย นายเศรษฐาตรวจเยี่ยมและติดตามการทำงานมูลนิธิบ้านนกขมิ้น เขตบึงกุ่ม กทม. ซึ่งนายกฯ ได้แบ่งเงินเดือนจำนวน 50,000 บาท บริจาคให้มาตั้งแต่เดือน ธ.ค.2566 พร้อมกันนี้นายเศรษฐาได้ร่วมเล่นบาสเกตบอลกับเด็กๆ อย่างสนุกสนาน

จากนั้นนายกฯ ได้เดินทางไปยังมูลนิธิธารนุเคราะห์ สถานพักฟื้นคนชราบางเขน ซึ่งได้บริจาคเงินเดือนจำนวน 50,000 บาท ให้กับมูลนิธิเช่นเดียวกัน  ทั้งนี้ ระหว่างเยี่ยมชมห้องพักผู้สูงอายุ พบว่าไม่มีการออกแบบสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องใช้รถวีลแชร์ นายกฯ จึงมอบหมายให้ทีมงานมาดำเนินการทำห้องสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้โดยเฉพาะ รวมถึงติดมุ้งลวดให้กับทุกห้อง 

ทั้งนี้ นายเศรษฐากล่าวขอบคุณมูลนิธิที่ช่วยเหลือภาคส่วนที่มีความเปราะบางว่า การที่ตนได้แบ่งเงินเดือน 50,000 บาทมาให้ที่นี่ ไม่ใช่สาระสำคัญ  เพราะสาระสำคัญคือมูลนิธินี้อยู่มานานช่วยดูแลผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องที่สังคมไทยไม่เคยทอดทิ้งคนที่ลำบาก จึงอยากจะขอร้อง วิงวอน ใครที่มีกำลังช่วยเหลือผู้สูงอายุให้มาช่วยกัน เพราะผู้สูงอายุต้องการการเยียวยาทางด้านจิตใจ มาช่วยกันดูแลสังคมไทยให้แข็งแรง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  จากการคาดการณ์สถานการณ์น้ำในฤดูฝนและสภาวะลานีญาที่เกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกมากกว่าปีที่ผ่านมาประมาณ 10% นายกฯ มีความเป็นห่วงสถานการณ์ดังกล่าวที่อาจกระทบพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล กำชับให้ กทม.และ สทนช. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และดำเนินการตาม 10 มาตรการฤดูฝน ปี 2567 อย่างเคร่งครัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป