ก้าวไกลตอกยํ้า ดีเดย์9มิถุนายน แจงปมยุบพรรค

“พริษฐ์” ยัน 9 มิ.ย.ก้าวไกลดีเดย์แถลงแนวทางสู้คดียุบพรรคแบบไม่มีกั๊ก ยันไม่ใช่ปกป้อง แต่ยืนยันว่าทำถูกต้อง “เทพไท” บอก “นายหัวชวน” มาเยี่ยมเยียน ลั่นขอปักหลักอยู่ไม่ลาออกจนกว่าพรรคฟื้นฟู

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นคำชี้แจงในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2561 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ว่าตามกระบวนการเราจะยื่นในวันที่ 4 มิ.ย. คาดว่าจะแถลงแนวทางการต่อสู้ รวมถึงการเผยแพร่เอกสารที่เราได้ยื่นต่อศาลในวันที่ 9 มิ.ย. โดยแนวทางการต่อสู้เราตั้งใจแถลงในวันนั้นทีเดียว ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ทำเต็มที่ในสิ่งที่เราทำได้ เพื่อยืนยันแนวทางการต่อสู้คดีของเรา

เมื่อถามว่าความรู้สึกของคนในพรรคที่มีต่อการสู้คดียังคงดีอยู่ใช่หรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า เราก็ทำเต็มที่ในการปกป้องพรรค เรายังมองว่านี่คือภารกิจสำคัญที่ไม่ใช่เฉพาะปกป้องพรรค แต่มันเป็นการยืนยันหลักการที่เห็นว่าถูกต้องอีกด้วย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เราเสียสมาธิในการทำงานด้านอื่นๆ โดยเฉพาะงานในสภา 

ทั้งนี้ วันที่ 9 มิ.ย. จะเป็นวันอาทิตย์ และเป็นวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในระดับอำเภอด้วย

วันเดียวกัน นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ได้แวะมาเยี่ยมที่บ้านพัก เพราะรู้ว่าตนเองไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก ยังอยู่ในระหว่างพักโทษและติดกำไลอีเอ็มอยู่ การเดินทางออกนอกเขตควบคุมต้องขออนุญาตทุกครั้ง เพราะไม่ใช่นักโทษเทวดาที่มีอภิสิทธิ์ชนเหนือนักโทษคนอื่นๆ ซึ่งนายชวนได้ให้ความเมตตามาก ตอนอยู่ในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชก็ไปเยี่ยมถึง 2 ครั้ง เมื่อออกมาจากเรือนจำมาพักโทษที่บ้านก็ยังอุตส่าห์แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจอีก

นายเทพไทกล่าวต่อว่า ได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์การเมืองในหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของพรรค ปชป.ที่กระแสนิยมยังไม่กระเตื้องขึ้นเลย เมื่อดูจากผลโพลของสำนักต่างๆ ปรากฏว่าความนิยมของพรรคยังอยู่ระดับ 3% ซึ่งถือว่าน้อยมาก ถ้าเปรียบเทียบกับโอกาสการเมืองในขณะนี้ ในวันที่มวลชนฝ่ายอนุรักษนิยมผิดหวังจากพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเดิม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้วางมือทางการเมืองไปแล้ว คะแนนนิยมของมวลชนกลุ่มนี้ก็น่าจะกลับมาที่พรรคเหมือนเดิม แต่กลับไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหมาย คนที่ผิดหวังกับฝ่ายอนุรักษนิยมกลับไหลไปที่พรรคก้าวไกลมากกว่า

 “ผมถามท่านชวนว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับบทบาทของท่านในพรรค ซึ่งท่านก็ยืนยันว่า ยังทำหน้าที่ในฐานะ สส.คนหนึ่ง จะตั้งกระทู้ถาม อภิปรายตรวจสอบรัฐบาล เป็นปากเสียงให้กับประชาชน ไม่ว่า สส.ส่วนใหญ่หรือกรรมการของพรรคจะวางบทบาทของพรรคอย่างไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องของ กก.บห. แต่ส่วนตัวท่านก็ยังทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทยอย่างเข้มแข็งต่อไป จะไม่ลาออกจากพรรค และไม่ทิ้งพรรคอย่างเด็ดขาด ซึ่งผมได้ฝากความหวังและให้กำลังใจท่าน ขอให้ท่านได้เป็นเสาหลักของพรรค ปชป.ต่อไป ไม่ว่าจะเหลือใครสักกี่คนก็ตาม ขอให้ท่านรักษาพรรคไว้เพื่อให้คนที่เคยอยู่พรรค ปชป.ได้กลับไปฟื้นฟูพรรคอีกครั้งหนึ่ง” นายเทพไทระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป