ส่งแอร์บัสทัพฟ้า รับ‘แป้งนาโหนด’

กรุงเทพฯ ๐ คึกคักนั่งเครื่องบินแอร์บัสทอ.ไปรับ "แป้ง นาโหนด" ที่อินโดนีเซีย กลับ 4 มิ.ย. "ทวี" ลั่นทุกขั้นตอนโปร่งใส ตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เผยเปิดคุกความมั่นคงสูงใน กทม.ไว้คุมขัง เบื้องต้นมี 12 คดี ฆ่าผู้อื่นเพียบ แต่จบแล้วที่ประหารชีวิต

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการเดินทางไปประเทศอินโดนีเซีย เพื่อขอบคุณรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย  ในการประสานงานจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด

พ.ต.อ.ทวียืนยันว่า จะใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ (ไม่ใช่เครื่องทหาร) A320 ไปรับตัวเสี่ยแป้ง โดยคาดว่าจะกลับถึงสนามบินสุวรรณภูมิช่วงค่ำของวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะมีการบันทึกวิดีโอขณะจับกุมเพื่อความโปร่งใส ตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

เขาบอกว่า ขั้นตอนการรับตัว จะมีตำรวจอินโดนีเซียทำเรื่องเอกสารในการเนรเทศออกจากประเทศและปล่อยตัวกลับประเทศไทย โดยจะใช้เวลา 4 วัน และเดินทางกลับในวันอังคารที่ 4 มิ.ย. 2567 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเวลายังไม่ชัดเจน

ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียส่งตัวแป้ง นาโหนด ให้ไทยในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อะไรหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มีผลประโยชน์ใดๆ แต่เป็นการประสานและร่วมมือที่รวดเร็ว ซึ่งประเทศอินโดนีเซียกับประเทศไทยมีความสัมพันธ์กันมานาน และเป็นการร่วมมือของตำรวจสากลหรือตำรวจอินเตอร์โพล เนื่องจากตัวแป้ง นาโหนด ไม่มีคดีติดค้างที่ประเทศอินโดนีเซียจึงเป็นการผลักดันกับประเทศในข้อหาปลอมแปลงเอกสารราชการเพียงข้อหาเดียว จึงเดินเรื่องเอกสารเสร็จเร็ว

รมว.ยุติธรรมเผยว่า ตัวแป้ง นาโหนด หากตรวจพบว่ามีคดียาเสพติด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งตอนนี้จากข้อมูลหลักฐานที่มียังไม่พบการกระทำความผิดอย่างอื่น ส่วนจะมีการค้ายาเสพติดในประเทศอินโดนีเซียหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งจะต้องติดตามและหาข้อมูลมาตรวจสอบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ประวัติติดตัวของแป้ง นาโหนด นั้นมีคดีที่จังหวัดพัทลุง 4 หมาย และยังมีคดีฆ่าผู้อื่นฯ อีกหลายคดี และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 หมาย ส่วนคดีที่ชิงตัวผู้ต้องหา ศาลได้ตัดสินและมีโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว

พ.ต.อ.ทวีระบุว่า กรณีที่แป้ง นาโหนด ทำคลิปวิดีโอออกมาแฉถึงการไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมนั้น นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งลงมาให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายทั้งผู้ที่ถูกกล่าวหาและถูกพาดพิง

ด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระบุว่า ขั้นตอนการรับตัวแป้ง นาโหนด เมื่อกลับถึงไทยแล้ว อย่างแรกจะต้องส่งให้กับพนักงานสอบสวนในการแจ้งข้อกล่าวหา หลบหนีคุมขัง, ทำร้ายร่างกาย, พกพาอาวุธปืน, พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ ก่อนจะส่งตัวให้กับทางกรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาในการเลือกสถานที่คุมขังที่มีความมั่นคงสูง แต่จะเป็นเรือนจำไหนนั้น อยู่ในระหว่างร่วมกันพิจารณา เบื้องต้นเป็นเรือนจำใน กทม. ส่วนการสอบสวน จะเป็นการสอบสวนผ่านทางออนไลน์โดยวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในเรือนจำ เพื่อแสดงตัวตนต่อศาล 

ส่วนเส้นทางการหลบหนีหรือทำลายของแป้ง นาโหนด ยังอยู่ในระหว่างรอการสอบสวนอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในตอนนี้ รวมไปถึง ตร.หญิงที่เข้าไปพัวพันกับแป้ง นาโหนด นี้ได้อย่างไร

ขณะที่ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษาความมั่นคงนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ ขอบคุณนายยูซุฟ คัลลา (Yusuf Kalla ) อดีตรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และจะไปฟังการสอบสวนว่าแป้ง นาโหนด ไปทำอะไรในอินโดนีเซีย รวมถึงการไปดูว่าจะต้องใช้กฎหมายข้อไหนในการรับตัวกลับมา เพราะมันผิดกฎหมายบางตัวที่ไม่สามารถส่งตัวได้ทันที ทั้งนี้ ตนมีกำหนดการที่จะเดินทางกลับมาก่อน และในวันที่ 4 มิ.ย.เครื่องแอร์บัสกองทัพอากาศจะออกเดินทางไปรับตัวแป้ง นาโหนด ซึ่งเบื้องต้นเป็นผู้ต้องหาหนีคดี 12 คดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก