‘รวมไทยฯ’ ฟิตจัด ต่อยอด DNA ลุงตู่

รัฐสภา ๐ ประธานวิปรัฐบาลกางตารางเปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ เผยมั่นใจ พ.ร.บ.งบฯ 68 ราบรื่น รมต.-สส.ให้ความร่วมมือดี ด้าน “ธนกร” เผย “พีระพันธุ์” กำชับ สส.รทสช.ลุยทำงานสภาต่อเนื่อง  ต่อยอด DNA อุดมการณ์ “ลุงตู่” เดินหน้าทำเพื่อชาติ-สถาบันฯ-ประชาชน

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ จะมีวาระพิจารณาอะไรบ้างว่า   วันที่ 18 มิ.ย. จะเป็นการพิจารณาพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ ส่วนวันที่ 19-21 มิ.ย. จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระที่ 1 ส่วนกรอบเวลาอภิปรายนั้น ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้คนละ 20 ชั่วโมง ประธาน 1 ชั่วโมง รวมเป็น 41 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายงบฯ 68 นายวิสุทธิ์กล่าวว่า อะไรที่เข้าสภาเราเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณในปีนี้ ได้รับความร่วมมือจากรัฐมนตรีหลายคนในการส่งข้อมูล และขณะนี้ได้ให้ทีมวิชาการของพรรคช่วยกันดูแลเพื่อทำให้ พ.ร.บ.งบฯ ครั้งนี้ออกมาดูดี สส.ของพรรคก็ให้ความสนใจเยอะ ทั้งนี้ จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 4 มิ.ย. เพื่อเตรียมความพร้อม

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะถือเป็นการทํางบของพรรคเพื่อไทยเอง นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ไม่กังวล มั่นใจว่าจะทำได้ดีกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะมีเวลาเตรียมข้อมูลอภิปราย

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า ช่วงที่ปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างสร้างชาติ ได้กำชับสมาชิกและ สส. ของพรรคให้ลงพื้นที่รับฟังเสียงประชาชนและทำงานอย่างต่อเนื่อง และแม้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมก็ตาม สานต่ออุดมการณ์พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ให้สมาชิกรวมไทยสร้างชาติทุกคนทำงานเพื่อชาติ  สถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อประชาชน สิ่งที่ทำแล้วก็ยังคงเดินหน้าทำต่อไป

นายธนกรกล่าวว่า ล่าสุดมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567 สส.รวมไทยสร้างชาติพร้อมที่จะร่วมประชุมอย่างเต็มที่ เพื่อมีการพิจารณากฎหมายสำคัญโดยเฉพาะ วันที่ 18 มิ.ย. มีการพิจารณาเนื้อหาการเสนอแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่) พ.ศ…. ของรัฐบาล  โดยจะมีการแก้เนื้อหา เช่น วันที่ให้ประชาชนเดินทางไปออกเสียงประชามติ,  การเพิ่มช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการออกเสียง เป็นต้น

ส่วนวันที่ 19-21 มิ.ย.67 จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 เพื่อการพิจารณาวางกรอบงบประมาณการใช้จ่าย ให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล กระทรวง และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ จะส่งผลให้การดูแลพี่น้องประชาชนได้ดีมากยิ่งขึ้น

"รวมไทยสร้างชาติทุกคนเรามี DNA จิตวิญญาณอุดมการณ์การทำงานการเมืองจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ตั้งแต่แรกเริ่ม แม้เวลาผ่านไป และ พล.อ.ประยุทธ์จะไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแล้ว  วันนี้เรายังคงยึดมั่นในอุดมการณ์เช่นเดิม  คือการทำเพื่อชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ และเพื่อประชาชนเป็นที่ตั้ง ตามแนวนโยบายของลุงตู่เสมอมา ไม่ว่าจะทำงานในสภาหรือการทำงานพื้นที่ลงพบปะรับฟังเสียงสะท้อนปัญหาจากประชาชน  สิ่งที่ทำแล้ว ยังคงทำอยู่ และมุ่งมั่นทำต่อไป" นายธนกรกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ชาญ’นำ‘แจ๊ส’นายกอบจ.ปทุม

ลุ้นมันหยด ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี กกต.ปทุมฯ ตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ "บิ๊กแจ๊ส" กับ "ลุงชาญ" คะแนนเบียดกันสูสี ก่อนที่ลุงชาญจะขึ้นนำในช่วงท้าย