โวยคสช.ยัดม.112 ‘อิ๊งค์’เผย‘ทักษิณ’ไม่กังวลปากกล้าอยากขึ้นศาลแฉรัฐประหาร!

กรุงเทพฯ ๐ เจอช่องสู้คดี "อิ๊งค์" ยัน  "ทักษิณ" ไม่กังวลโดนฟ้อง 112 อ้างมีการบิดเบือนความเป็นจริงตั้งแต่แรกที่ฟ้อง ที่เกิดขึ้นในยุคที่มีปฏิวัติรัฐประหาร อัยการสูงสุดในขณะนั้นถูกแต่งตั้งโดย คสช. ปากกล้าการขึ้นศาลก็ดีเหมือนกัน เพราะจะได้พูดถึงข้อเท็จจริงได้ "นิพิฏฐ์" ทุบโต๊ะต่อให้แพ้คดี ม.112 นักโทษเทวดาก็ไม่ติดคุกแม้วันเดียว

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ถูกดำเนินคดีกฎหมายอาญา มาตรา 112  ได้มีการพูดคุยกันหรือยังว่า ได้พูดคุยแล้ว  จริงๆ คุณพ่อก็ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้มาก  เพราะคดีนี้เกิดขึ้นตอนที่มีปฏิวัติรัฐประหารรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอัยการสูงสุดในขณะนั้นถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นายทักษิณยังบอกอีกว่าการขึ้นศาลก็ดีเหมือนกัน เพราะจะได้พูดถึงข้อเท็จจริงได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้มีความกังวลใช่หรือไม่ บุตรสาวนายทักษิณยืนยันว่า ไม่มี  เมื่อสักครู่ได้คุยโทรศัพท์กันอยู่ ตนแค่บอกกับนายทักษิณว่ากำลังจะมางานบางกอก  ไพรด์ เฟสติวัล 2024 พยายามจัดเต็มที่สุดเท่าที่จะทำได้

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่นายทักษิณจะพ้นโทษในเดือน ส.ค.นี้ และต้องสู้ในคดีมาตรา 112 ต่อ น.ส.แพทองธารตอบว่า จริงๆ ไม่อยากให้มีคดีอะไรแล้ว แต่ก็ว่ากันไป ทางทีมทนายก็ทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่

ถามย้ำถึงกระแสข่าวว่า การที่นายทักษิณถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เป็นเพราะไม่เป็นไปตามดีล หัวหน้าพรรคเพื่อไทยปฏิเสธทันควันว่า “ไม่มีค่ะ ไม่มีดีล จะมีดีลอะไรเกี่ยวกับคดีนี้ ไม่มีอยู่แล้ว ไม่มีดีลอะไรเลย”

ซักว่า เรื่องนี้จะทำให้พรรคเพื่อไทยกำลังใจเสียหรือไม่ น.ส.แพทองธารแจงว่า ทุกคนเป็นห่วงคุณพ่อ แต่ตนก็ให้ความมั่นใจว่านายทักษิณไม่ได้กังวลใจอะไรในเรื่องมาตรา 112 และจริงๆ ส่วนตัวมองว่ามีการบิดเบือนความเป็นจริงตั้งแต่แรกที่ฟ้อง เรื่องนี้เรามั่นใจว่าไม่มีทางที่จะโดนคดีนี้ และนายทักษิณบอกว่าดีที่จะได้ขึ้นศาล เพราะจะได้อธิบายข้อเท็จจริงไปเลย

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เธอตอบว่า คดีนี้ถูกฟ้องตอนปฏิวัติเสร็จใหม่ๆ และย้ำว่าอัยการสูงสุดแต่งตั้งโดย คสช. ฉะนั้นก็พิจารณาเอาเอง

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความว่า  ความผิดตามมาตรา 112 ไม่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และประเด็นการเมือง ตามที่คนของพรรคเพื่อไทยพยายามสร้างความเข้าใจผิด หลังจาก อสส.สั่งฟ้องนายทักษิณว่ามีความผิดตาม ม.112

เพราะมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองสถาบันพระมหากษัตริย์ ในเรื่องการดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย

ที่สำคัญ สถาบันฯ ท่านเป็นกลางทางการเมือง และท่านอยู่เหนือการเมือง การที่พวกคุณพยายามที่จะดึงว่าความผิดตามมาตรา 112 เป็นผลพวงจากการรัฐประหาร และมีผลพวงจากการเมือง

เท่ากับว่าพวกคุณพยายามดึงสถาบันฯ ให้มาเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และเกี่ยวข้องกับการเมือง พวกคุณนั่นแหละสมควรที่จะโดนความผิดตามมาตรา 112 ด้วย

ขอเตือนว่า การนิรโทษกรรมนั้นทำได้ แต่ไม่ควรให้มายุ่งกับเรื่องใหญ่ ที่เป็นความละเอียดอ่อนทางสังคม นั่นคือการนิรโทษกรรมคดีทุจริต การฆ่าคนตาย และความผิดตามมาตรา 112

ถ้าพวกคุณคิดว่ามีอำนาจ คิดที่จะนิรโทษกรรมตามอำเภอใจ โดยเฉพาะนิรโทษกรรมให้กับความผิดมาตรา 112 ถ้าวันหนึ่งประชาชนเขาไม่ยิมยอม พวกคุณ ขอเตือนไว้เลยนะครับว่าช่วยไม่ได้จริงๆ

คณะดีลเสียหน้า

ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวว่า สถานการณ์นักโทษทักษิณเริ่มเปลี่ยนเป็นรายวัน โดยคณะดีลอีกฝ่ายพยายามข่มขู่หนักขึ้น ถึงขั้นไม่สนใจว่านายเศรษฐาจะอยู่หรือไปในตำแหน่งนายกฯ ก่อน 18 มิ.ย.นี้ ตามการต่อรองและแลกเปลี่ยนให้ได้ประกันตัวในคดี ม.112 ที่มีมาก่อนหน้านี้

“ขณะนี้มีเสียงข่มขู่จะเอาทักษิณติดคุกอย่างเดียวให้ได้ สิ่งนี้เป็นการตอบโต้ที่มาหักดีลจนเกิดความเสียหาย ดังนั้นอารมณ์สถานการณ์มาจากการเบี้ยวดีลตลอดที่กลับบ้าน (เมื่อ 22 ส.ค.66) ทำให้คณะดีลเสียหน้า และบ้านเมืองฉิบหายด้วย” นายจตุพรกล่าว

ขณะที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์ข้อความว่า กรณีคุณทักษิณ อย่าริจะขังนักโทษเทวดา สิ่งที่ผมจะเขียนต่อไปนี้ ท่านจะชอบหรือไม่ชอบก็แล้วแต่ ผมวิเคราะห์ในฐานะนักกฎหมาย ตามประสบการณ์ทางการเมืองของผม และผมก็ต้องซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพของผมด้วย ดังนี้

1.ต้องแยกความถูกต้องกับความถูกใจออกจากกัน พึงสดับรับฟังเรื่องนี้ โดยโยนิโสมนสิการ

2.เมื่อคุณทักษิณไปรายงานตัวต่อศาล ผมคิดว่าศาลต้องให้ประกันตัว เพราะการประกันตัวระหว่างการพิจารณาก่อนพิพากษาเป็นหลักการพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่จะได้รับการประกันตัว

3.หลายคนพูดแบบเอาหล่อว่า คุณทักษิณกระทำผิดระหว่างพักโทษ เพราะงั้นต้องติดคุกอย่างเดียว ผมแย้งว่า กรณีนี้ เป็นความผิดที่ได้กระทำ “ก่อนการพักโทษ” จึงไม่มีเหตุที่จะไม่ให้ประกันตัว

4.คดีเหล่านี้ เมื่อฟ้องศาลแล้ว ศาลจะมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต คุณทักษิณติดข้อห้ามอย่างเดียวคือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะไปตาม “ช่องทางตามธรรมชาติ”

5.คุณทักษิณจะชนะคดีหรือไม่ ความเห็นส่วนตัวผม ผมว่าโอกาสแพ้มีมากกว่า แต่เพื่อไม่ให้พรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณเสียขวัญ ผมแทงกั๊กก็แล้วกันว่า 50/50

6.หากคุณทักษิณแพ้ คราวนี้จะถูกจำคุกจริงหรือไม่ อันนี้ตัดไปได้เลย เขาจะใช้วิธีการ “บริหารโทษหลังคำพิพากษา” คือ คุมขังนอกเรือนจำ และน่าจะใช้บ้านจันทร์ส่องหล้านั่นแหละคุมขัง

7.จากนี้ พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเร่งกระบวนการนิรโทษกรรม ซึ่งรวมทั้ง ม.112 ด้วย เพราะทุกพรรคได้ประโยชน์หมด รวมไทยสร้างชาติก็ได้ประโยชน์เพราะแกนนำ กปปส.รอติดคุกอยู่เยอะ ทุกพรรคแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันลงตัว

8.ยังไงคุณทักษิณก็ไม่ติดคุก แถมลากมือคุณยิ่งลักษณ์กลับไทยได้อย่างปลอดภัยเมื่อ กม.นิรโทษกรรมผ่านสภาแล้ว

เห็นไหม ผมไม่ได้กระหน่ำซ้ำเติมพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณอย่างเดียว เพราะเขาเหนือชั้น เขาคือนักโทษเทวดา คุกเมืองไทยขังนักโทษเทวดาไม่ได้หรอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด 'อุ๊งอิ๊ง' น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

ดีไซเนอร์ขอนแก่น เปิดใจ ดราม่าชุด "อุ๊งอิ๊ง" ใส่ขึ้นเวที "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024" เห็นข้อความทีแรกตกใจ แต่น้อมรับทุกคำติชมเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ