คลอดระเบียบ บัตรเลือก‘สว.’ ฟัน2พันผู้สมัคร

"เลขาฯ แสวง" ประชุมคณะกรรมการเลือก สว.ระดับประเทศ เคาะใช้อิมแพ็ค เมืองทองธานี 26 มิ.ย. ภาพรวมประกาศรายชื่อเรียบร้อย ชี้ชื่อใครตกหล่น ร้องศาลฎีกาได้ใน 3 วัน ลุยเยี่ยม "ไปรษณีย์" ตรวจกระบวนการคัดเลือกบัตรเลือก สว. ก่อนส่ง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.67 เวลา 13.00 น.     สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เป็นประธานการประชุม โดยในการประชุมได้รับทราบและดำเนินการตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 877/2567 ในเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการประจำศูนย์ประสานงานการเลือก สว.ระดับประเทศ รวมทั้งพิจารณาแผนการดำเนินการเลือก สว.ระดับประเทศ ในเรื่องสถานที่และบุคลากร การพิจารณาคณะอนุกรรมการด้านต่างๆ 9 ด้าน ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านบุคลากร ด้านการสนับสนุนและการดำเนินการเลือก สว. ด้านการประชาสัมพันธ์และการอำนวยความสะดวก ด้านการจัดการเลือก สว.ระดับประเทศ ด้านการตรวจสอบการกระทำความผิดและการรับคำร้องคัดค้าน ด้านการรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยและการจราจร และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ก่อนที่เลขาฯ กกต.ลงนามยืนยันใช้สถานที่การจัดเลือก สว.ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.2567 ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายแสวงเปิดเผยว่า ในวันที่ 30 พ.ค. จะเดินทางไปที่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อตรวจสถานที่ในการจัดเก็บบัตรเลือก สว.หลังพิมพ์บัตรแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการขนส่งไปยังแต่ละอำเภอ พร้อมกล่าวถึงการประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สว. จากที่ได้รับรายงานวันนี้ยังไม่พบปัญหาอะไร ซึ่งตามกระบวนการ รายชื่อที่ประกาศจะเข้าสู่ระบบ จากนั้นจะปรินต์แบบประกาศรายชื่อ หรือ สว.13 เพื่อนำไปติดประกาศแจ้งในสถานที่กำหนด โดยทยอยประกาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

"ถ้าผู้ใดไม่มีชื่อในประกาศของ ผอ.เลือกระดับอำเภอ ให้มีสิทธิไปยื่นคัดค้านที่ศาลฎีกา ภายใน 3 วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม" นายแสวงระบุ

ด้านตัวแทนบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แจ้งเลขาธิการ กกต.ว่า ในวันที่ 30 พ.ค. จะมีการคัดแยกบัตรเลือก สว. ซึ่งบัตรจะจัดส่งมาถึงในเวลา 09.00 น. จึงจะมีการบรรจุลงหีบห่อ โดยจะเปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตามตรวจสอบกระบวนการคัดแยกบัตรให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เร่งสรุปและดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือก สว. ตามที่ กกต.กลางได้กำหนดให้มีการรับสมัครตั้งแต่วันที่ 20-24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยสรุปพบว่า ขอนแก่นมีผู้สมัคร สว.ทั้งสิ้น 689 คน ครบทั้ง 26 อำเภอ โดย อ.เมืองขอนแก่นมีผู้สมัครมากที่สุด 205 คน ส่วน อ.ซำสูง มีผู้สมัครน้อยที่สุด คือ 3 คน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 1 คน และสาขาที่มีผู้สมัครเยอะที่สุดคือกลุ่มการศึกษา 127 คน และกลุ่มผู้สูงอายุ 100 คน

ผอ.กกต.จ.ขอนแก่นกล่าวด้วยว่า หลังจากรับสมัครเสร็จเมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา กกต.จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามเป็นระยะเวลา 5 วัน โดยขณะนี้ได้ส่งรายละเอียดผู้สมัครทั้งหมดไปยังหน่วยตรวจสอบ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว สะดวก คาดว่าจะตรวจสอบและแล้วเสร็จประกาศรายชื่อได้วันนี้ ทั้งนี้ผู้สมัครจะได้รับทราบจากประกาศของผู้อำนวยการเลือกในระดับอำเภอทุกอำเภอที่ไปสมัครไว้ ส่วนเรื่องการแนะนำตัวผู้สมัครมีข้อห้าม ห้ามไม่ให้จัดให้ เสนอให้ หรือจะให้ประโยชน์อื่นใด การจัดมหรสพประกอบการแนะนำตัว การจัดเลี้ยง การหลอกลวงใส่ร้าย เป็นต้น ขอนแก่นยังไม่พบการร้องเรียนหรือร้องแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายการเลือก สว. แต่ทาง กกต.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการอบรมชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าพนักงานตำรวจที่ต้องใช้ในการเลือก สว. ครั้งนี้จำนวน 5 ชุด ซึ่งกระจายอยู่ในทุกอำเภอได้ช่วยสอดส่องในการหาข่าวในเชิงลึกในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง