สมัครสส.หลักสี่คึก/กำชับเคารพกม.

จับเบอร์เลือกตั้งซ่อมเขตหลักสี่คึกคัก ผู้สมัครเพื่อไทยได้เบอร์ 3  ดับฝันพรรคส้มหวังชูสามนิ้วหาเสียง กกต.กำชับผู้สมัครหาเสียงตามกรอบกฎหมาย ชี้ ส.ส.ช่วยหาเสียงได้ แต่ต้องนอกเวลาราชการ “หมอวรงค์” ชวนเลือกผู้สมัครพรรคไทยภักดี การันตีไม่ได้กุ๊ย พวกชังชาติ

วันที่​ 6 ม.ค.65 ที่สำนักงานเขตหลักสี่  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ประจำกรุงเทพฯ ได้เปิดการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 กทม. แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. ต้องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพ โดยบรรยากาศการเปิดรับสมัครในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาพร้อมกับแกนนำพรรคและผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจตั้งแต่เช้า

โดยมีการจัดเตรียมรถและป้ายหาเสียงที่พร้อมจะเขียนหมายเลขทันทีที่ได้รับหมายเลขจริง และมีเพียงพรรคยุทธศาสตร์ชาติซึ่งเป็นพรรคใหม่ที่มีการแห่กลองยาว แต่เมื่อมีการท้วงติงจากพรรคการเมืองอื่นว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายสุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายเลือกตั้งเพราะขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งแล้วจึงได้มีการยุติไป

ขณะที่การรับสมัคร กกต.ประจำกรุงเทพฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กำหนดให้ผู้สมัครพร้อมผู้ติดตาม 1 คนเข้าไปในสถานที่รับสมัครเท่านั้น สื่อมวลชนและผู้สนับสนุนให้รออยู่ภายนอก ทั้งนี้ผู้สมัครฯ และแกนนำพรรคต่างให้สัมภาษณ์แสดงความมั่นใจว่าจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

จนกระทั่งเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ประจำกรุงเทพฯ ได้เริ่มกระบวนการรับสมัคร โดยก่อนที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 จะจับสลากเลือกลำดับผู้สมัครเพื่อจับหมายเลขและยื่นใบสมัคร โดยนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคกล้า ได้จับหมายเลขผู้สมัครเป็นคนแรก และได้หมายเลข 2 เป็นหมายเลขประจำตัว ​ตามมาด้วย น.ส.กุลรัตน์ กลิ่นดี พรรคยุทธศาสตร์ชาติ ได้หมายเลข 4 เป็นหมายเลขประจำตัว​, นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้หมายเลข 5, นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ พรรคไทยภักดี ได้หมายเลข 1, นายสุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย ได้หมายเลข 3, นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ ได้หมายเลข 7  และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ พรรคก้าวไกล ได้หมายเลข 6

จากนั้นผู้สมัครได้เข้ายื่นเอกสารการรับสมัคร โดยเจ้าหน้าที่รับสมัครเลือกตั้ง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครทราบว่าขณะนี้ผู้สมัครได้รับหมายเลขประจำตัวในการหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ขอให้ระมัดระวังในเรื่องการหาเสียงรื่นเริง กลองยาว แตรวง เพราะจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครพรรคครูไทยหลักฐานการเสียภาษีย้อนหลัง 3 ปีไม่ครบถ้วนการรับสมัครไม่ครบถ้วน ทำให้ไม่สามารถร่วมจับหมายเลขผู้สมัครได้ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนที่รออยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเขตหลักสี่ เมื่อทราบว่าผู้สมัครได้รับหมายเลขแล้วต้องการติดหมายเลขของผู้สมัครบนป้ายหาเสียงและรถหาเสียง พร้อมกับส่งเสียงแสดงความยินดีและเริ่มหาเสียงให้กับผู้สมัครทันที

นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีมากที่นายสุรชาติจับได้หมายเลข 3 เลขประจำตัวประชาชนจะจดจำได้ง่าย ตอนนี้จะเร่งหาเสียงในพื้นที่

ด้านนางสรัลรัศมิ์กล่าวว่า เบอร์ 7 เป็นเลขนำโชคส่วนตัวของตน เพราะเกิดวันที่ 1 เดือน 7 ปี 1971 หลังจากนี้ก็จะลงพื้นที่หาเสียงทันที มีความมั่นใจเต็มร้อยว่าจะสามารถรักษาเก้าอี้ไว้ให้กับพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะพรรคอยู่เคียงข้างประชาชนในยามวิกฤต ดูแลเรื่องปากท้องของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน ขอให้พี่น้องชาวหลักสี่เลือก ส.ส.ที่ทำงานจริงสามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. ก็มั่นใจว่าจะสามารถรักษาฐานเสียงในเขตหลักสี่ไว้ได้ และมั่นใจว่าจะได้คะแนนมากกว่าเดิม เพราะที่ผ่านมาได้ทำผลงานไว้เป็นที่ประจักษ์ว่าอยู่เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอด มีการพัฒนาในทุกมิติ จึงอยากขอความเมตตาจากพี่น้องชาวหลักสี่ว่า ขอให้เลือกเรามายืนอยู่เคียงข้างประชาชนเหมือนเดิม เพราะนางสรัลรัศมิ์ไม่ใช่คนหน้าใหม่ ทำงานเคียงข้างกับประชาชนมาตลอด ชาวหลักสี่ก็ไม่น่าจะไปลองของใหม่ เพราะเขาไม่ได้ต้องการคนไหว้สวยเพื่อขอเป็นผู้แทนฯ แต่ต้องการคนที่เชื่อมั่นในการดูแลพวกเขา อยากขอความเมตตาจากพี่น้องชาวหลักสี่ ว่าจะให้ครอบครัวของเราดูแลพี่น้องต่อไปหรือไม่

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครหมายเลข 6 จากพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า จริงๆ อยากได้เบอร์ 3 แต่ได้จับหมายเลขเป็นคนสุดท้าย ก็เหมือนไม่ได้เลือก ซึ่งเลข 6 ก็ถือว่าเป็นเลขมงคลเช่นเดียวกัน ส่วนนโยบายเร่งด่วนในขณะนี้ ก็จะเน้นเรื่องของการจัดหาและรณรงค์ให้ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อให้ทันกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนที่ขณะนี้เริ่มมีการหาเสียงในลักษณะโจมตีด้อยค่าผู้สมัครนั้น เป็นเรื่องปกติในทางการเมืองที่มีการใช้ช่องทางต่างๆ รวมทั้งเฟกนิวส์ แต่เราก็มั่นใจในจุดยืนและนโยบายของพรรคว่าจะสามารถช่วยขับเคลื่อนประเทศนี้ไปในทางที่ดีขึ้นได้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มั่นใจว่าผู้สมัครของพรรคจะได้รับเลือกตั้ง เพราะว่าเราทำการทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นที่หลักสี่ หรือการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพรและสงขลาด้วย ถ้าจะเอาการเลือกตั้งหลักสี่เป็นตัววัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สามารถทำได้และไม่ได้ เพราะต้องเคารพประชาชน แต่นักการเมืองและนักวิชาการต่างก็มองว่าการเลือกตั้งในเขตหลักสี่สามารถวัดอะไรได้หลายๆ อย่าง เราคิดว่าเราต้องกินข้าวทีละคำ กินชามทีละถ้วย พลิกหลักสี่ให้เป็นสีส้มอย่างที่เราต้องการให้ได้ และนำความสำเร็จที่ได้จากเขตเลือกตั้งนี้ไปต่อยอดเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนชาว กทม.

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี  กล่าวภายหลังจับได้เบอร์ 2 ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะเขตหลักสี่อย่างเดียว แต่มีเขตจตุจักรอีก 3 แขวง คือ ลาดยาว เสนานิคม และจันทรเกษม โดยตั้งใจเข้าไปเป็นตัวประสานความขัดแย้ง เพราะใน 2 เขตมีโครงการด้านการระบายน้ำขนาดใหญ่ คือการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร และเขื่อนคลองลาดพร้าว ซึ่งขณะนี้ไม่มีนักการเมืองคนไหนอยากเข้าไปสู่ท่ามกลางความขัดแย้ง แต่ตนยินดีที่จะเข้าไปเจรจาให้ เพราะเคยทำสำเร็จมาแล้วในหลายจุด

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ซึ่งเดินทางมาส่งนายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ ลงสมัคร มั่นใจว่าพรรคจะสามารถปักธงได้ผู้สมัครจากเขตเลือกตั้งนี้เป็นที่แรก โดยมุ่งหวังที่จะเข้าไปปราบการทุจริต ส่วนผู้สมัครจะได้หมายเลขใดไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าได้หมายเลข 3 จะดีมาก เพราะหมายถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างไรก็ตาม นพ.วรงค์ เรียกร้องให้พี่น้องชาวหลักสี่เลือกผู้สมัครของพรรค เพราะไม่ว่าจะเลือกผู้สมัครของพรรคฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ไม่มีความหมาย แต่ถ้าเลือกผู้สมัครของพรรคไทยภักดี เสียงสะท้อนว่าคนไทยไม่ต้องการพวกกุ๊ย พวกชังชาติ

นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดรับสมัครว่า ภาพรวมการเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคใด โดยได้กำชับพรรคการเมืองที่ได้มาขอหารือเกี่ยวกับแนวทางการหาเสียงไปว่า ให้หาเสียงอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะการหาเสียงที่อาจเข้าข่ายการจัดมหรสพ ก็อยากให้พึงระมัดระวังเช่นกัน ส่วน ส.ส. ถ้าจะมาช่วยผู้สมัครหาเสียงหรือขึ้นเวทีปราศรัยนั้น ได้ให้แนวทางกับพรรคการเมืองที่มาขอหารือว่าสามารถทำได้ แต่ต้องทำนอกเวลาราชการเท่านั้น ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.จะแตกต่างจากการเลือกท้องถิ่นที่ห้ามตลอดเวลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง