แจงครม.ข้าว10ปีไร้พิษ ลุยเปิดประมูลขายมิ.ย.

"นายกฯ-พณ.-สธ."  ประสานเสียงดรามาข้าว 10 ปี จบแล้ว  “ภูมิธรรม” แจง ครม. ผลพิสูจน์โกดังสุรินทร์ไร้สารตกค้าง มั่นใจ มิ.ย.เปิดประมูลขายได้ฉลุย "สมศักดิ์" ปัดสั่งตรวจซ้ำ ชี้คนซื้อต้องเช็กอยู่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21  พฤษภาคม นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แจ้งต่อที่ประชุม ครม.ว่า ตามที่มีข่าวว่าข้าวล็อตสุดท้ายจากโครงการรับจำข้าวที่ จ.สุรินทร์ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพข้าวว่ามีคุณภาพดีพอที่จะประมูลขายได้หรือไม่  ขณะนี้มีข้อพิสูจน์จากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานสากล ว่าไม่มีสารตกค้างใดๆ   ทั้งสิ้น รวมถึงมีการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถบริโภคได้ ดังนั้น ข้าวล็อตนี้จะเปิดประมูลได้แล้วเสร็จไม่เกินเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะได้เงินกลับเข้ากองคลังประเทศ   นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ว่า กรณีเรื่องข้าวที่พูดกันไปจนด้อยค่าประเทศไปมากมาย และยังมาเสนออีก โดยระบุเป็นข้าว 10 ปี ที่ผ่านมาไม่เคยมีการพูดแบบนี้ ข้าวก็คือข้าว ซึ่งไม่เคยมีการตรวจสอบระยะเวลา เพราะฉะนั้นเมื่อมีข้อคลางแคลงใจ ทั้งเอกชน โดยสื่อบางสำนัก หรือทางรัฐบาล โดยกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์  กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการไปชัดเจน ถึงเวลานี้ก็จะเปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่นอีก อยากให้หยุด และให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ สนใจเรื่องเศรษฐกิจที่หนักหน่วงดีกว่า

เมื่อถามว่า ข้าวจะเปิดประมูลได้เมื่อไหร่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ภายในต้นเดือน มิ.ย. หรือไม่เกินเดือน มิ.ย. น่าจะจบ เพราะตอนนี้มีการตั้งคณะกรรมการเข้ามา ซึ่งมีทั้งองค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กรมการค้าภายในกรมการค้าต่างประเทศ สภาหอการค้าไทย กำลังประสานจัดตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินการเปิดประมูลอย่างโปร่งใสให้ทุกฝ่ายมีสิทธิ์เข้ามาประมูลได้ทั้งหมด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อเสนอให้ตรวจข้าว 10 ปีอีกครั้ง โดยให้เริ่มต้นตั้งแต่เก็บตัวอย่างว่า ต้องดูว่าข้าวที่ตรวจแล้วขายได้ราคาหรือไม่ เพราะนั่นแหละคือฝีมือของ รมว.พาณิชย์ ซึ่งถ้าขายเป็นราคาข้าวที่แพง ก็ไม่ต้องสงสัยอะไรแล้ว โดยจบได้แล้ว ซึ่งต้องรู้จักจบกันบ้าง

เมื่อถามว่า ตอนนี้สรุปแล้วใช่หรือไม่ว่าจะมีการนำไปสู่การบริโภค นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เขาตรวจกันจบแล้ว โดยประเทศชาติไม่ใช่เรื่องไม่เข้าใจแล้วมาวิพากษ์วิจารณ์กัน เพราะไม่ใช่ประโยชน์ของประเทศ ซึ่งตอนนี้ขายได้แพง ตรวจจากแล็บแล้ว คนซื้อเขาต้องตรวจ

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีการสั่งการให้มีการเก็บตัวอย่างข้าวมาตรวจเพิ่มเติมอีกใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ไม่ยืนยันอะไรทั้งนั้น โดยเป็นเรื่องของทางราชการที่ต้องทำงานให้ถูกต้อง ซึ่งตนไม่อยู่ในงานที่ต้องไปดูหรือต้องไปยุ่งหมดทุกเรื่อง เราต้องทำหน้าที่ของเรา

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี กล่าวว่า เรื่องข้าว 10 ปี จบไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ทุกอย่างถ้าเก็บดีได้ราคาเข้ารัฐมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ต้องขอบคุณนายภูมิธรรมที่ทำอย่างเต็มที่ และหากสื่อมวลชนหมดข้อกังวล รวมทั้งมีองค์กรที่สามารถมายืนยันได้เป็นที่สบายใจ ส่วนผู้ที่จะมาประมูลซื้อไปต้องมีการตรวจสอบอยู่ดี ขอให้เป็นไปตามกลไกเชิงพาณิชย์จะดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง