เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์ “วันชัย” เชื่อคนตื่นตัวอยากได้ของใหม่ ชี้ระบบเลือก 3 ระดับดีกว่าเลือกตั้ง-ลากตั้ง “ทักษิณ” ไม่พลาดส่ง “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ลงชิงชัยที่แม่ริม วางเป้าให้นั่งประธานสภาสูง

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2567 ถือเป็นวันแรกในการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยก่อนจะเริ่มในเวลา 08.30 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานการเลือก สว.เขตพญาไท เพื่อตรวจความพร้อมการรับสมัคร โดยนายอิทธิพรได้กำชับการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะการตรวจสอบเอกสารการรับสมัคร ให้ทำให้เกิดความรอบคอบทุกขั้นตอน ขั้นตอนการรับเงินค่าสมัครต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบช้าๆ ให้เกิดความชัดเจน พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันเป็นอย่างดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

ขณะเดียวกัน สำนักงาน กกต.ได้เผยแพร่เอกสารขอเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับคัดเลือก สว. ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตสำหรับกรุงเทพมหานคร หรือสถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอกำหนด ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยให้ผู้สมัครยื่นเอกสารและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเองต่อผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร หรือสายด่วน 1444

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีบรรยากาศการเปิดรับสมัคร สว.ช่วงเช้ามีความล่าช้า ว่ากระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการรับสมัครไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยกรมการปกครองมีการมอนิเตอร์การดำเนินการโดยตลอด และเมื่อพบปัญหาก็ได้เข้าดำเนินการแก้ไขทันที ซึ่งโปรแกรมการรับสมัคร สว.สามารถดำเนินการได้เป็นปกติแล้ว

“กรมการปกครองได้ตรวจสอบพบว่า กรณีที่โปรแกรมเลือก สว.ล่าช้าไม่ใช่ระบบล่ม แต่เนื่องจากจำนวนเอกสารที่ผู้สมัครนำมามีจำนวนมากในช่วงเวลาเปิดการรับสมัคร และมีไฟล์รูปภาพขนาดใหญ่ที่ต้องมีการจัดเก็บ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวมีการเปิดให้บริการรับสมัครพร้อมกันทั่วประเทศ จึงทำให้อัปโหลดข้อมูลที่มีขนาดใหญ่พร้อมกัน ทำให้เกิดความล่าช้า สำหรับการแก้ไขปัญหานั้น  กรมการปกครองได้ปรับปรุงโปรแกรมลดขนาดไฟล์ข้อมูลให้เล็กลง และขยายช่องทางสื่อสารจากภูมิภาคเข้ามายังเซิร์ฟเวอร์ของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง  ซึ่งทำให้ระบบกลับมาทำงานได้ปกติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”น.ส.ไตรศุลีกล่าว

มีรายงานว่า พื้นที่ กทม.พบความเคลื่อนไหวการจัดตั้งกลุ่ม การรวมกลุ่ม เพื่อฮั้วลงคะแนนเลือก สว.แล้ว แต่หลักฐานยังไม่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งหน่วยงานเกี่ยวข้องจะติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งนี้ ในกระบวนการเลือกทุกระดับเจ้าหน้าที่จะจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สมัครที่ไม่มีคะแนน และผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 1-5 ลำดับแรก ซึ่งการตรวจสอบว่ามีการฮั้วจริงหรือไม่ จะต้องตรวจสอบพฤติกรรมและเอกสารต่างๆ ประกอบด้วย

ยันคัดเลือกดีกว่าเลือกตั้ง

ด้านนายวันชัย สอนศิริ สว. กล่าวถึงการเปิดรับสมัครผู้เข้ารับการเลือกเป็น สว.ชุดใหม่วันแรกว่า คนสนใจและตื่นตัวกันมาก ถือเป็นมิติใหม่และเป็นบรรยากาศที่ดี เหมือนกับบรรยากาศที่มีคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งสะท้อนว่าคนอยากเปลี่ยนรัฐบาล ดังนั้นในครั้งนี้เมื่อมีคนสนใจมาสมัคร สว.เพื่อเลือกกันเองเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นเพราะอยากเปลี่ยน สว.ให้ไม่เหมือนเดิม โดยคาดว่าน่าจะมีผู้มาสมัครถึงหลักแสนคน ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนกลุ่มนี้จะได้ภาคภูมิใจว่าไม่ได้มาจากการแต่งตั้ง ผิดกับ สว.ชุดที่แล้วที่มาจากแต่งตั้ง ซึ่งเขาจะมีความภาคภูมิใจ มีความเป็นอิสระและเป็นกลางทางการเมือง และเมื่อเข้ามาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้วก็จะไม่เกิดข้อครหาว่ามีใบสั่ง ซึ่งเชื่อว่าการใช้วิธีเลือกตรงและเลือกไขว้จะทำให้ได้ สว.ที่เป็นตัวแทนสาขาวิชาชีพต่างๆ ได้

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าจะเกิดการฮั้วผลโหวตหรือไม่ นายวันชัยกล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นการฮั้วการบล็อกหรือการระดมคนมาเพื่อสมัครเพื่อเลือกตัวเอง ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในการเลือกระดับอำเภอและระดับจังหวัด แต่ทำได้ยากในระดับประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องเข้าไปตรวจสอบช่องโหว่เพื่อแก้ไข แต่หากตรวจสอบแล้วไม่พบหลักฐานอะไรก็คงต้องให้เข้ามารับตำแหน่ง แต่หากจับได้ก็ต้องรับโทษตามกฎหมาย 

เมื่อถามถึงการที่ กกต.จำกัดการแนะนำตัวระหว่างผู้สมัคร สว.ด้วยกัน เหมือนเป็นการปิดหูปิดตาประชาชนหรือไม่ นายวันชัยกล่าวว่า กกต.ได้อนุญาตให้ผู้สมัคร สว. สามารถแนะนำตัวเองผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว จึงไม่ถือเป็นการปิดหูปิดตาประชาชน สามารถรู้ได้ว่าในแต่ละระดับ ในแต่ละพื้นที่ และสาขาอาชีพมีใครเป็นผู้สมัครบ้าง  เพียงแต่ไม่สามารถมาหาเสียงกับประชาชนได้โดยตรง ซึ่งเป็นกลไกที่เคยใช้มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) และ สว.ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2540

“ในทางกลับกันเชื่อว่าหากวันนี้เปิดให้มีการเลือกตั้ง สว. ก็จะได้แต่ สว.สีส้ม สีแดง สีน้ำเงิน หรือแม้แต่ สว.บ้านใหญ่ แล้วจะต่างอะไรจาก สส. แต่หากใช้วิธีการแต่งตั้งก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นการลากตั้ง จึงต้องใช้นวัตกรรมใหม่  ส่วนจะดีหรือไม่ดี ผลที่ออกมาจะเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ ก็ต้องรอติดตามและไปแก้ในรัฐธรรมนูญในครั้งต่อไป แต่ส่วนตัวเชื่อว่านี่เป็นความพยายามในการให้ สว.เป็นคนกลาง และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่แท้จริง จึงอยากให้ลองดู ขอยืนยันว่า กกต.เป็นเพียงผู้ทำตามกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดเท่านั้น” นายวันชัยกล่าว

สำหรับบรรยากาศการรับสมัคร สว.ในภูมิภาคนั้น ที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคัก โดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล ซึ่งพบว่ามีบุคคลที่มีชื่อเสียง นักการเมืองต่างทยอยมาลงรับสมัคร โดยนายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การรับสมัครวันแรกการอำนวยการด้านต่างๆ เป็นไปได้ความเรียบร้อยทั้ง 25 อำเภอ แต่ประสบปัญหาเดียวกันคือ ระบบอินเทอร์เน็ตไม่เสถียร อาจจะช้าบ้างเพราะต้องทำงาน 928 แห่งพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งได้ประสานไปยังศูนย์ทะเบียนภาค 5 สาขาจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ระบบจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเชียงใหม่ก็มีผู้ให้ความสนใจมาขอรับใบสมัครจำนวนมาก คาดว่าตลอดทั้ง 5 วันที่มีการเปิดรับสมัครจะมีผู้มารับใบสมัครเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่ยังมีน้อยในเขตอำเภอรอบนอก ก็ได้เน้นย้ำการประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นแล้ว

แม้วส่ง 'สมชาย' ชิง สว.

เป็นที่น่าสังเกตว่าที่ อ.แม่ริม มีบุคคลมีชื่อเสียง อาทิ  นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สามีนางเยาวภา และเป็นน้องเขยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่อยู่ระหว่างพักโทษลงสมัครรับเลือกด้วย โดยคาดว่านายทักษิณได้วางตัวและจะผลักดันให้นายสมชายเป็นประธาน สว.เพื่อคุมฐานเสียงและอำนาจในสภาสูง

ที่ จ.ขอนแก่น บรรยากาศโดยทั่วไปในเขต อ.เมืองขอนแก่นเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สมัครเตรียมเอกสารสำคัญมารอก่อนเวลาตั้งแต่ 07.00 น. โดยมีทั้งคนที่มีชื่อเสียงในจังหวัด, อดีตข้าราชการระดับสูง, กลุ่มภาคธุรกิจเอกชนและการท่องเที่ยว รวมทั้งสื่อมวลชน หลายคนทยอยเดินทางนำเอกสารมาสมัครอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องบุคลากร ระบบข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่จะแนะนำในแต่ละจุด ทำให้การรับสมัครเลือก สว.วันแรกเป็นไปอย่างราบรื่น ยังไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด

นายศิวกร มิตรราช ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ (สว.) อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า การรับสมัคร สว. ตลอดทั้งสัปดาห์นี้มีการเตรียมพร้อมทั้งคน ทั้งระบบการรับสมัคร ซึ่งมีคนที่สนใจมาขอรับใบสมัครตั้งแต่วันที่ 10-19 พ.ค. โดยมีผู้มายื่นขอใบสมัคร สว.2, สว.3 และ สว.4 ที่สำนักทะเบียนทั้งจังหวัดจำนวน 661 คน และในเฉพาะพื้นที่ อ.เมืองขอนแก่น 242 คน

ส่วนนายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.สนง.จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การรับสมัคร สว.วันแรกในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด มีผู้สนใจเข้ามายื่นใบสมัครและขอรับใบสมัคร ทุกคนปฏิบัติตามเกณฑ์เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ รวมทั้งกลุ่มผู้พิการก็มีมาสมัครเช่นกัน ขณะเดียวกันก็มีผู้สนใจสมัคร สว.เข้ามาดูลาดเลามาหารือ หารายละเอียดการยื่นสมัครไว้ เพื่อเตรียมตัวมาสมัครในช่วงวันสุดท้าย ส่วนการรับสมัครในวันแรกนั้น ผู้สมัครทุกคนแทบไม่มีปัญหา มีการให้ข้อมูล หลักฐานเข้าสู่ระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเชื่อว่าในวันต่อๆ ไปก็น่าจะเรียบร้อย ไร้ปัญหาเช่นกัน

ที่ จ.นครราชสีมา ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา เป็นสถานที่รับสมัคร โดยมี พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอเมืองนครราชสีมา  กรรมการการเลือกตั้งระดับอำเภอเมืองนครราชสีมา พร้อมด้วยกรรมการการเลือกตั้งคอยต้อนรับและแนะนำการรับสมัคร รวมทั้งให้คำปรึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติ ซึ่งบรรยากาศเปิดรับสมัครในช่วงเช้าที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบเหงา มีผู้สมัครทยอยเดินทางมายื่นใบสมัครแค่ 7 คน ทั้งที่มีผู้สนใจมารับเอกสารใบสมัครทั้งหมด 154 คน ซึ่งกลุ่มผู้สมัครส่วนใหญ่ที่เดินทางมาสมัครในช่วงเช้านี้เป็นข้าราชการบำนาญ โดยผู้ที่เดินทางมาสมัครเป็นคนแรกเป็นอดีตข้าราชการทหารบำนาญ อายุ 62 ปี ต่อมาในช่วงบ่ายก็มีผู้ที่สนใจทยอยเดินทางมาสมัครอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ โดยมีผู้เดินทางมาสมัครเพิ่ม 8 คน ในจำนวนนี้มีผู้พิการนั่งรถวีลแชร์เดินทางมาสมัครด้วยตัวเอง

ส่วนบรรยากาศการที่ จ.บุรีรัมย์ ได้มีประชาชนผู้ที่สนใจลงสมัครคัดเลือก สว. ซึ่งมีทั้งอดีตรองปลัดกระทรวง  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรี อดีตนักการเมือง  อดีตข้าราชการ และประชาชนที่สนใจ ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารใบสมัครต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับสมัครกันอย่างต่อเนื่อง  ทำให้บรรยากาศการรับสมัคร สว.ในระดับอำเภอที่บุรีรัมย์ เป็นไปอย่างคึกคัก     

หลายจังหวัดไม่คึกคัก

 น.ส.ปิยนาฏ กลางพนม ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า การเปิดรับสมัครรับคัดเลือกเป็น สว.วันแรก บรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนที่สนใจเดินทางมายื่นใบสมัครอย่างต่อเนื่อง โดยการสมัคร สว.ครั้งนี้จะมีกระบวนการขั้นตอนที่แตกต่างจากการรับสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป และก็แตกต่างจากการสมัคร สว.ในครั้งที่ผ่านมาด้วย โดยผู้ที่สนใจสมัครต้องไปรับแบบฟอร์มเอกสารการสมัคร ที่สำนักทะเบียนอำเภอทุกอำเภอด้วยตนเองก่อน แล้วค่อยนำเอกสารนั้นมายื่นกับผู้อำนวยการการเลือกของแต่ละอำเภอที่ตนมีสิทธิ์สมัคร             

ที่ จ.พิษณุโลก ตั้งแต่เช้ามีผู้สนใจสมัคร สว.ตามที่ได้เตรียมเอกสารมา หลังไปรับใบสมัครไว้แล้วก่อนหน้า ได้ทยอยเดินทางมาสมัคร ถึงแม้ไม่ค่อยคึกคักมากนัก แต่ก็เดินทางมาเรื่อยๆ คาดว่าในวันต่อๆ ไปจะมีเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ เพราะการขอรับใบสมัครที่ผ่านมามีมากถึง 155 ราย

ที่อาคารอเนกประสงค์เทศบาลนครตรัง อำเภอเมืองตรัง จ.ตรัง มีประชาชนมาสมัครรับการคัดเลือก สว.ต่อเนื่อง แต่ก็ไม่มาก เช่นเดียวกับที่จังหวัดภูเก็ต โดยสถานที่รับสมัครอำเภอเมือง คือ ห้องประชุมชั้น 2 กาญจนาภิเษก  ที่ว่าการอำเภอเมืองภูเก็ต, อำเภอกะทู้ ห้องประชุมไอยรา  ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอถลางไม่คึกคักเท่าที่ควร แต่เชื่อว่าจะมีผู้สมัครจำนวนมากเพราะยังมีเวลาเหลือถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง