ดีเดย์สมัครเลือกสภาสูง ‘กกต.’มั่นใจครบ200แน่

ดีเดย์รับสมัครเลือกสมาชิกสภาสูงวันแรก “แสวง” มั่นใจไร้ปัญหา  เชื่อ กทม.จะเป็นพื้นที่มีผู้สนใจสมัครมากที่สุด โวเรื่องร้องเรียนมีอยู่ 3 แนวทาง แต่มั่นใจได้ 200 สว.ตามไทม์ไลน์แน่

ในวันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคมนี้ ถือเป็นวันแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเปิดให้ผู้ประสงค์จะเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มายื่นใบสมัคร โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้ไปตรวจเยี่ยมสถานที่รับสมัคร สว. ที่สำนักงานเขตคันนายาวและเขตบางกะปิ โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขต และผู้ที่ได้รับมอบเป็นผู้อำนวยการเลือก สว. ให้การต้อนรับ ซึ่งยืนยันถึงความพร้อมของสถานที่รับสมัคร

นายแสวงกล่าวว่า ได้ให้แนวทางสำหรับการรับสมัครว่า ให้ดำเนินการรับสมัครไปก่อน เพราะถือว่าผู้สมัครแต่ละคนรับรองคุณสมบัติของตนเอง เนื่องจากมีการประกาศคุณสมบัติและข้อห้ามในการลงรับสมัคร สว.อย่างชัดเจนแล้ว แต่ในอนาคตหากมีการตรวจสอบหรือร้องเรียนกันเองของผู้สมัคร ก็ให้ส่งให้ศาลฎีกาพิจารณา และหากพบว่าขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครก็ต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังให้ระมัดระวังเรื่องของตัวเลขที่อาจมีความคล้ายกัน เช่น เลข 1 กับเลข 7  เลข 6 กับเลข 9 และเลข 8

นายแสวงยังระบุว่า เชื่อว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีผู้สมัครมากกว่าพื้นที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่ใหญ่ มีบุคคลสนใจเป็นจำนวนมาก และคาดหวังว่าวันสมัครตลอด 5 วัน ระหว่างวันที่ 20-24 พ.ค. จะมีผู้สมัครเพิ่มขึ้น และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งนอกจากสองเขตที่มาตรวจความพร้อมในวันนี้แล้ว ทุกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศมีความพร้อมในการรับสมัคร สว. ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายเกรงจะมีการฮั้วกันของผู้สมัคร ขณะนี้ กกต.ได้ติดตามความเคลื่อนไหว ขณะเดียวกันหลังการรับสมัครจะมีการเผยแพร่ข้อมูลของผู้ลงรับสมัครผ่านเว็บไซต์ของ กกต.  ซึ่งหากประชาชนพบผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือทำผิดกฎหมาย เช่น มีการฮั้วกันหรือจ้างวานให้ลงคะแนน ก็สามารถร้องเรียนหรือให้ข้อมูลกับ กกต. ได้ ซึ่งจะมีรางวัลให้กับผู้ให้ข้อมูลด้วย ทั้งนี้ในภาพรวมยังเชื่อว่าจะได้ สว.ชุดใหม่ 200 คนตามกรอบเวลาที่วางไว้

สำหรับเรื่องร้องเรียน นายแสวงกล่าวว่า มี 3 ประเภท คือเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม เมื่อประกาศไปแล้วผู้สมัครเห็นว่าสมัครได้ แต่ประชาชนอาจเห็นว่าไม่มีคุณสมบัติ ก็อาจยื่นเรื่องต่อผู้อำนวยการเขตเพื่อยื่นต่อให้ศาลฎีกาพิจารณา นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการจำกัดสิทธิ เช่น ไม่ได้เลือกส่วนท้องถิ่น 2 ปี หรือลงสมัครมากกว่า 2 กลุ่มก็ต้องลบชื่อออก และจะส่งต่อให้ศาลฎีกาพิจารณาให้เสร็จก่อน 1 วัน แต่หากไม่เสร็จให้ดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องระหว่างกระบวนการลงคะแนนเลือก ที่ยังสามารถทักท้วงกรรมการวินิจฉัยได้ทันที และยังร้อง กกต.ได้อีกช่องทางหากไม่พอใจ ซึ่งคำวินิจฉัยของ กกต.เป็นที่สิ้นสุด

 “ยังมีเรื่องร้องเกี่ยวกับการซื้อเสียง การฮั้วการจ้างคนมาลงสมัคร ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณา อาจไม่แล้วเสร็จตามกระบวนการเลือกระดับอำเภอ จังหวัด ประเทศ ซึ่งต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่อยากให้สบายใจว่าทั้ง 3 เรื่อง จะไม่กระทบกับไทม์ไลน์หรือโรดแมปในการประกาศให้ได้ สว. 200 คน”

เลขาธิการ กกต.ระบุว่า เชื่อว่าประชาชนตื่นตัวกับการเลือก สว.ครั้งนี้หลังมีการรณรงค์จาก กกต.และกลุ่มอื่นๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความสนใจที่จะมาลงสมัครมีเงื่อนไขจำนวนมาก เช่น เกณฑ์อายุ และกลุ่มอาชีพ ที่ต้องมีประสบการณ์ ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครเหลือน้อย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะยังคงมีผู้สมัครจำนวนมาก และช่วงนี้อาจยังชั่งใจ รอการตัดสินใจลงสมัคร ดังนั้นจึงต้องรอดูวันรับสมัคร ซึ่งวันพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกว่าจะมีผู้สนใจมากแค่ไหน

ส่วนความเคลื่อนไหวในภูมิภาคนั้น  นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงการเปิดรับสมัคร สว. 20-24 พ.ค.นี้ สื่อมวลชนยังคงทำหน้าที่ในการนำเสนอข่าวบรรยากาศของการรับสมัคร สว.ได้เป็นปกติ ยกเว้นการสัมภาษณ์เพื่อให้คุณประโยชน์หรือแนะนำตัวผู้ที่สมัครรับเลือก สว.ทุกคน เว้นแต่สัมภาษณ์กรณีอื่นสามารถทำได้ ไม่สามารถใช้วิชาชีพของสื่อมวลชนในการให้คุณหรือให้โทษแก่ผู้สมัครรับเลือก สว.ใดๆ ได้ และย้ำว่า ช่วงการรับสมัคร 20-24 พ.ค. กฎหมายไม่ให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ใดเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครและจำนวนแต่ละพื้นที่ได้จนกว่าจะสิ้นสุดการรับสมัคร เพื่อไม่ให้เป็นคุณประโยชน์แก่ผู้ใดใช้เป็นข้อพิจารณาในการลงรับสมัคร แต่หลังปิดการรับสมัครวันที่ 24 พ.ค. แจ้งได้ปกติ

ทั้งนี้ บรรยากาศแต่ละอำเภอพบว่า ได้เริ่มมีการซักซ้อมทำความเข้าใจสุดท้ายกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดรับสมัครพรุ่งนี้ ซึ่งมีการเตรียมสถานที่ในการรองรับหากมีฝนตกลงมาด้วย เบื้องต้นจังหวัดเชียงใหม่มีผู้สนใจขอรับใบสมัครไปแล้ว 1,505 รายมากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ

ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก นายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่ตรวจการเตรียมความพร้อมสถานที่รับสมัครรับเลือก สว. พื้นที่อำเภอเมืองพิษณุโลก โดยมีนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ร่วมตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดรับสมัครในวันที่  20 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป

 “พิษณุโลกได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับสมัครรับเลือกผู้ประสงค์จะเป็นสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 9 อำเภอ โดยมีคณะกรรมการเลือกระดับอำเภอ ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สมัครรับเลือกผู้ประสงค์จะเป็นสมาชิกวุฒิสภา” นายพงษ์ศักดิ์ะบุ

ส่วนที่ห้องโคราชฮอลล์ 2 ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วน และเผยแพร่ความรู้การดำเนินการให้ได้มาซึ่ง สว. โดยมี ผอ.กกต.นครราชสีมา และผู้เกี่ยวข้องรวมกว่า 100 คนเข้าร่วม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง