จับตากรมวิทย์ฟอกข้าว วรงค์จี้พณ.ตอบ4คำถาม

“ภูมิธรรม” ดี๊ด๊าบอกดีใจหลังสื่อเอาข้าว 1 ทศวรรษไปตรวจไม่พบทั้งอะฟลาท็อกซินและสารรมควัน ยันรอให้กรมวิทย์แถลงจริงจังอีกครั้งจันทร์นี้ แต่แพลมมีข่าวดีแน่ เตรียมลุยประมูลต่อ   “หมอวรงค์” ตั้ง 4 คำถามให้ พณ.แจงด่วน อ.อ๊อดขอบายทดสอบหลังผู้ใหญ่ขอมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีสื่อบางสำนักได้ส่งตัวอย่างให้แล็บเอกชนตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโรงสีข้าวจังหวัดสุรินทร์ แล้วไม่พบทั้งสารอะฟลาท็อกซินและสารพิษตกค้างจากการรมควันว่า เมื่อได้รับทราบข่าวก็ดีใจ ที่มีการนำข้าวไปตรวจบริษัทชั้นนำที่สื่อได้ดำเนินการเอง ซึ่งผลออกมาดีมากเลย ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนของเราที่บอกว่าจะเป็นปัญหา เราก็ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจสอบ ขั้นต้น ทราบว่าน่าจะแถลงวันที่ 20 พ.ค.  และรับทราบเบื้องต้นว่าน่าจะไปทางที่ดี  แต่ยังตรวจไม่เสร็จ ต้องรอตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆ ในข้าว คิดว่ารอให้เขาตรวจให้ชัดเจนก่อน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้ามีการออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดแล้วจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และกรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการแล้ว หลักการคงไม่แตกต่าง  แต่สิ่งสำคัญจะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น และดูเรื่องการประมูลแล้วทิ้งงานให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และไม่ให้เกิดการล่าช้า จะจัดอันดับ โดยอันดับ 1-5 คนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า ทั้งหมดต้องถือว่าน่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆ ยังทานได้ ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว เขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน เขาคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ให้เขาตรวจก็ดี  ทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่าหรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ แต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า อันนี้ก็เป็นข้าวเก่า แต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิ ก็น่าจะยิ่งดี

“ผมกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจ และผมคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เป็นการเอาเงินที่อยู่ในโกดังซึ่งรัฐบาลที่ควรได้มาจัดการ เพื่อให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้นของราคาที่มีอยู่ในตอนนี้ ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล 5 บาทกลายเป็นของเน่าไป ข้าว 10 ปียังทำได้ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่”

มีรายงานว่า นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมแถลงผลการตรวจข้าวสารที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ ทางด้านสารเคมีตกค้าง การปนเปื้อนสารพิษจากเชื้อรา และคุณภาพของข้าวด้านสารอาหารและอื่นๆ ด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ในวันจันทร์ที่ 20 พ.ค.เวลา 11.00 น.

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า กระทรวงพาณิชย์ควรชี้แจงข้อสงสัย 4 ข้อ 1.สัญญาเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/2557 เป็นสัญญาฝากเก็บรักษาข้าว เท่ากับว่า เจ้าของโกดังต้องรับผิดชอบดูแล ซึ่งต่างจากโครงการรับจำนำ 2554/2555 และ 2555/2556 ซึ่งเป็นสัญญาเช่าเก็บรักษาข้าว ทางเจ้าของแค่ให้เช่า ในเมื่อเป็นสัญญาฝากเก็บ ทำไม อคส.ต้องเสียงบประมาณไปจัดเรียงกองข้าวขึ้นใหม่ ปัญหาคือจึงเกิดข้าวกระสอบใหม่ขึ้นมา ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นข้าว 10 ปีจริงหรือไม่ ทำไมไม่ปล่อยให้เป็นตามสภาพ เพราะเจ้าของคลังให้สัมภาษณ์ว่าได้เปิดนับจำนวนร่วมกับ  อคส.เป็นระยะอยู่แล้ว

2.การที่ทางช่อง 3 ได้ชี้แจงว่าผลแล็บไม่พบสารปนเปื้อน รวมทั้งอะฟลาท็อกซิน สิ่งที่น่าสงสัยคือ ตัวอย่างข้าวที่เจาะเก็บใช่ข้าว 10 ปีหรือไม่ เพราะบางภาพเห็นชัดเจนว่าเจาะข้าวจากกระสอบใหม่ และกระสอบไม่มีรหัสข้าว 3.แหล่งข่าวแจ้งว่าคลังกิตติชัยมีการประมูลไป 2 รอบ  รอบแรกปี 2558 รับมอบข้าวไม่ครบ คงเหลือข้าว 11,656 ตัน รอบสองประมูลปี 2560 รับมอบข้าวไป 5,095 ตัน คงเหลือข้าว 6,561 ตัน โกดังพูลผล ประมูลไปสองรอบ ปี 2557 และ 2558 รับข้าวไม่ครบ คงเหลือข้าว 3,356 ตัน เมื่อรวมสองคลังควรมีข้าวเปิดขาย 9,917 ตัน แต่ อคส.แจ้งว่ามีข้าวประมูล 15,013 ตัน  สรุปแล้วมีข้าวงอกมาจากไหน หรือตัวเลขจริงเป็นเท่าไร และ 4.สรุปแล้วข้าวที่จะเปิดประมูลคือข้าวอะไร ข้าวหอมมะลิหรือข้าวขาว เพราะข้าวที่เหลือเคยถูกประมูล และไม่มารับ เพราะมีข้าวขาวปลอมปน นี่คือข้อสงสัยที่กระทรวงพาณิชย์ต้องชี้แจงเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบข้าวของประทศไทย

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการตรวจสอบข้าว 10 ปี โดยระบุว่า ได้รับคำแนะนำจากผู้หลักผู้ใหญ่หลายฝ่าย รวมถึงทีมงานเองก็ไม่อยากให้เกิดประเด็นทางการเมืองที่ลุกลามไปมากกว่านี้ จึงขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า เราได้ยุติการตรวจสอบข้าวในทุกกรณีแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ