ยธ.ตั้งกก.สอบ เหตุบุ้งเสียชีวิต ส่งรพ.ชันสูตร

"บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน เวลา 11.22 น. ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ "รมว.ยุติธรรม" เผยรัฐบาลเสียใจ รอผลชันสูตรภายใน 7 วัน พร้อมตั้ง กก.ตรวจสอบ ญาติเข้าร่วมได้ นายกฯ ลั่นต้องทำอย่างตรงไปตรงมา "ทนายกฤษฎางค์" โอด "ทานตะวัน" ยังอดอาหารอยู่ จะปล่อยตายแบบนี้อีกหรือไม่ "ก้าวไกล" ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ แนะทุกฝ่ายร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัย หาทางออกต่อความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม น.ส.เนติพร  หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง เสียชีวิตจากอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน เมื่อเวลา 11.22 น. ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  

ที่ จ.เพชรบุรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือบุ้ง ทะลุวัง แล้ว และได้รายงานเรื่องนี้ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้วระหว่างที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์ว่าต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และได้ทราบว่ามีการวินิจฉัยว่าเสียชีวิต จึงให้ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และกรมราชทัณฑ์ได้สื่อสารข้อมูล โดยหลักการการเสียชีวิตที่อยู่ระหว่างควบคุมของกรมราชทัณฑ์ถือว่าเป็นการควบคุมของเจ้าพนักงาน ถือว่าเป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ จะประกอบด้วยหมอนิติเวชของ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และพนักงานสอบสวน แต่เนื่องจากเรื่องนี้ถือว่าเป็นการเสียชีวิตในการควบคุมของเจ้าพนักงาน จะต้องมีพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครอง รวมถึงผู้เกี่ยวข้องมาร่วมชันสูตรพลิกศพ  โดยจะต้องให้เสร็จภายใน 7 วัน

"ผมในฐานะรัฐมนตรี และรัฐบาล ทุกคนมีความเสียใจในการเสียชีวิต นอกจากนี้ อยากให้กระบวนการชันสูตรพลิกศพซึ่งเป็นสหวิชาชีพและเป็นคนกลางได้เข้าทำหน้าที่ เชื่อว่าทุกอย่างจะตรงไปตรงมา จะลดความรู้สึกที่ไม่สบายใจของแต่ละฝ่ายได้ และในส่วนที่เกี่ยวกับเรือนจำ ภายหลังจากที่มี พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ซึ่งหลักฐานต่างๆ จะมีการบันทึกวิดีโอไว้ จึงเรียนว่าหากใครเกิดความสงสัยในประเด็นอะไร เราก็ยินดี"

เมื่อถามว่า คณะกรรมการฯ ที่จะตั้งขึ้นมาตรวจสอบจะต้องมีใครเข้ามาร่วมบ้าง พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า หลักการกฎหมาย 1.ต้องมีแพทย์ทางนิติเวชของรพ.ธรรมศาสตร์ฯ 2.มีพนักงานอัยการ 3.พนักงานสอบสวน และ 4.พนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ โดยสามารถให้ญาติเข้าไปรับรู้ได้ ไม่มีตัวแทนของกรมราชทัณฑ์ เชื่อว่ากระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่โปร่งใส

พ.ต.อ.ทวีกล่าวต่อว่า ได้รายงานให้นายกฯ รับทราบแล้ว ซึ่งตอนรายงานนั้นได้รายงานว่า น.ส.เนติพรได้ไป รพ.กรมราชทัณฑ์ โดยนายกฯ ขอให้รักษาให้ดีที่สุด และช่วยเหลือให้ดีที่สุด ตอนหลังเมื่อทราบว่าเสียชีวิต นายกฯ บอกว่าเราต้องทำอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนของ น.ส.ทานตะวัน ยังไม่ได้มีอาการอะไรใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เดี๋ยวจะเข้าไปเยี่ยมดู เพียงแต่ได้รับการรายงาน โดยส่วนตัวปกติถ้าอะไรไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเองตนไม่อยากพูด ถามอีกว่าเราจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้อำนวยการและหมอ  ท่านพูดว่าในกรณีของ น.ส.เนติพร จะเข้า-ออกระหว่าง รพ.กรมราชทัณฑ์กับรพ.ธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งได้ทำตามวิชาชีพแล้ว

เมื่อถามต่อว่า นอกจากญาติแล้วหากทนายความของตัวผู้ต้องหาเองอยากจะเข้าร่วมคณะกรรมการฯ ได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ยินดี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้เรียนกับพ่อแม่ผู้เสียชีวิตให้ทราบ ก่อนรายงานให้ตนรับทราบ

วันเดียวกันนี้ กรมราชทัณฑ์ออกเอกสารข่าวระบุว่า ตามที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้รายงานว่า น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง มีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พ.ค.2567 โดยทางทีมแพทย์ได้ทำการกู้ชีพ พร้อมนวดหัวใจ จากนั้นส่งตัวออกรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทีมแพทย์ของทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์และแพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ได้พยายามกู้ชีวิตผู้ป่วยอย่างสุดความสามารถ ตั้งแต่เวลา 06.20-11.22 น. ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในเวลา 11.22 น. กรมราชทัณฑ์จึงขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต

แพทย์พยายามช่วยเหลือเต็มที่

หลังจากที่ทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ได้รับตัว น.ส.เนติพรจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2567 น.ส.เนติพรได้รับประทานอาหารและน้ำปกติ ซึ่งแพทย์และพยาบาลได้ทำการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง แต่ยังมีอาการขาอ่อนแรงและบวมเล็กน้อย ผลเลือดมีภาวะโลหิตจางเล็กน้อย เกลือแร่ต่ำ โดย น.ส.เนติพรปฏิเสธการรับประทานเกลือแร่และวิตามินบำรุงเลือด จนเกิดอาการดังกล่าวและเสียชีวิตในวันนี้

"นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีข้อห่วงใยในเรื่องนี้   ดังนั้น เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม จึงเห็นควรให้ทาง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ทำการชันสูตร เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ซึ่งจะต้องรอผลการชันสูตร นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้แล้ว" กรมราชทัณฑ์ ระบุ

ทางด้านโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์เรื่อง ชี้แจงการเข้ารับการรักษาของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง ทะลุวัง) ระบุว่า วันนี้ (14 พ.ค.2567) เวลา 09.30 น. รพ.ธรรมศาสตร์ฯ รับตัว น.ส.เนติพรจากทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ด้วยอาการหมดสติไม่มีสัญญาณชีพ และได้รับการทำ CPR เพื่อฟื้นคืนชีพจากทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์ ตั้งแต่เวลา 06.23 น. และส่งผู้ป่วยมารับการรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ โดยระหว่างการนำส่งมายัง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ผู้ป่วยยังได้รับการช่วยฟื้นคืนชีพตลอดเวลาขณะนำส่ง

เมื่อผู้ป่วยถูกส่งตัวมาถึง ได้ถูกนำเข้ารับการรักษา ณ ห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ชั้น 1 อาคารกิตติวัฒนา รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เบื้องต้นแพทย์ประเมินพบว่าผู้ป่วยไม่มีสัญญาณชีพ ระบบประสาทไม่มีการตอบสนอง ไม่พบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ จึงทำการ CPR อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือชีวิตอย่างเต็มที่ หลังจากการทำ CPR ฟื้นคืนชีพอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 09.30-11.22 น. ร่างกายผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.22 น.

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายัง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า บุ้งเสียชีวิตจริงเมื่อเวลา 11.22 น. สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากหัวใจล้มเหลว ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ต้องรอแพทย์ผ่าชันสูตรพลิกศพอีกครั้งพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. ว่าเสียชีวิตโดยธรรมชาติหรือจากการถูกคุมขัง ซึ่งจะทําให้ร่างของบุ้งจะคงอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เพื่อรอดําเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ทนายกฤษฎางค์เปิดเผยด้วยว่า ทางรมว.ยุติธรรมได้ติดตามมาหา เนื่องจากกังวลใจเรื่องความโปร่งใส และอยากให้ผ่าชันสูตรพลิกศพที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ไม่ต้องเอาตัวไปที่นิติเวชโรงพยาบาลตํารวจ ส่วนเรื่องของพินัยกรรมของบุ้ง ก็ต้องว่าไปตามข้อกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการส่งหนังสือขอให้นําตัวบุ้งออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลข้างนอก แต่ทางกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอในการดูแล

จะปล่อยให้ตายแบบนี้อีกหรือ

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีใครยังอดอาหารภายในเรือนจำอยู่อีกหรือไม่ ทนายกฤษฎางค์บอกว่า ส่วนตัวตนดูแลคดีของ น.ส.ทานตะวัน ในคดีบีบแตรขบวนเสด็จฯ ที่มีโทษสูงสุด 7 ปี มีโทษขั้นต่ำ ซึ่งยังคงอดอาหารอยู่ และยังไม่ได้รับการประกันตัว พร้อมตั้งคำถาม จะต้องปล่อยให้ตายแบบนี้อีกหรือไม่ ส่วนแฟรงค์ตนไม่ได้ดู จึงไม่ทราบว่าอดอาหารหรือไม่

ทั้งนี้ "บุ้ง ทะลุวัง" เป็นผู้ต้องขังคดีทางการเมืองและคดีละเมิดอำนาจศาล ในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จฯ ซึ่งถูกศาลอาญาเพิกถอนประกัน รวมทั้งคดีละเมิดอำนาจศาล โดยถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2567 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 110 วัน หลังจากฟังคำสั่งในทั้งสองคดี บุ้งตัดสินใจจะไม่ยื่นประกันตัว ทำให้ถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางในเย็นวันเดียวกัน ก่อนจะตัดสินใจอดน้ำอดอาหาร ตั้งแต่เย็นวันที่ 27 ม.ค.2567 เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และจะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล   โพสต์ข้อความระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคุณเนติพร เสน่ห์สังคม (บุ้ง) นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง ไม่ว่าท่านจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับประเด็นและวิธีการที่คุณบุ้งแสดงออกในช่วงที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลขอยืนยันหลักการว่า ในสังคมประชาธิปไตย สิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนต้องได้รับการรับรอง ไม่ควรมีใครต้องติดคุกเพียงเพราะเห็นต่างทางการเมือง ไม่ควรมีใครถูกปฏิเสธสิทธิในการได้รับประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิที่รัฐธรรมนูญให้การรับรอง เพียงเพราะเห็นต่างทางการเมือง และไม่ควรมีใครถูกผลักให้ต้องต่อสู้ด้วยวิธีการที่เสี่ยงเป็นอันตรายต่อชีวิต

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อหาทางออกต่อความขัดแย้งทางการเมืองในอดีต และที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคืนสิทธิประกันตัวแก่ผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองที่อยู่ระหว่างต่อสู้คดี การเร่งพิจารณากระบวนการนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุทางการเมือง และฟื้นความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมสำหรับประชาชนทุกคน

น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า นี่เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ถ้ารัฐบาลเองมีเป้าประสงค์จริงจังที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องนิติรัฐนิติธรรมอย่างที่พูดไว้จริงๆ เรื่องนี้ควรจะมีการพิจารณากันได้แล้ว นี่เป็นเพียงหนึ่งกรณีที่มีการอดอาหารประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัว ยังมีอีก 2-3 คนที่ยังอดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ คุณจะจัดการอย่างไร คุณจะไม่ให้เกิดอะไรขึ้นอีก

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอปพลิเคชัน X  ว่า ข่าวการจากไปของบุ้ง เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมาก ที่สังคมต้องเห็นการเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อทวงถามความเป็นธรรม ถามหาสิทธิในการประกันตัวออกมาสู้คดี สิทธิในการประกันตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ เพื่อให้สามารถต่อสู้ได้อย่างเต็มที่ ความสูญเสียเช่นนี้  ต้องถามไปที่ผู้วินิจฉัยกฎหมาย ว่าจะรับผิดชอบอย่างไรที่มีผู้เสียชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง