กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น “เพชรหัวหิน” ยกคณะชมกีฬาวัวชน บอกไม่เคยรู้มาก่อนมีแบบนี้ สั่ง มท.ทำให้ถูกกฎหมายภายใน 1 เดือน  ขยายเวลาปิด 6 โมงเย็นไปเป็น 6 โมงเช้า อ้างเพื่อล่อใจนักท่องเที่ยว รมว.ดิจิทัลเผย "ทักษิณ" เตรียมไปเป็นประธานงานศพที่โคราช 25 พ.ค.นี้ เปิดหนังสือลาออกกฤษฎาถึงเศรษฐา ระบุชัดขุนคลังคนใหม่ไม่ให้เกียรติ แบบนี้ทำงานร่วมกันไม่ได้

เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 (ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม  และสมุทรสาคร) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นการทางนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3/2567 ในวันที่ 14 พ.ค. โดยภารกิจแรกที่ จ.เพชรบุรี นายเศรษฐาไปเยี่ยมชมเทคโนโลยีการกำจัดขยะและการบำบัดน้ำเสีย และปลูกป่าชายเลน ณ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.แหลมผักเบี้ย  อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี โดยมีนายเกษม จันทร์แก้ว  องคมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะให้การต้อนรับ ก่อนรับฟังบรรยายสรุปโครงการ

นายเศรษฐากล่าวว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับโครงการพระราชดำริ ตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลก็ได้ไปเยี่ยมชมตั้งแต่โครงการห้วยฮ่องไคร้ที่ จ.เชียงใหม่ โครงการหนองวัวซอ จ.อุดรธานี โครงการศูนย์บริการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จ.ระยอง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.สกลนคร ได้เรียนรู้พอสมควรเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริว่ามีประโยชน์กับพี่น้องประชาชนอย่างมากมาย

ส่วนนายเกษมกล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงริเริ่ม และสำเร็จแล้ว แต่ยังพบว่าปัจจุบันโรงงานส่วนใหญ่ยังนิยมใช้เครื่องยนต์ จึงใคร่จะขอให้นายกฯ นำแนวคิดในการพัฒนาเกี่ยวกับการบำบัดน้ำเสียของรัชกาลที่ 9 เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์ และขอบคุณนายกฯ ที่มาเยี่ยม และใช้เวลามาที่โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รู้ว่านายกฯ เหนื่อยมาก ได้ดูในทีวีเห็นว่าเหนื่อยมาก  วันหลังอาจจะได้เจอกันอีกหลายแห่ง

จากนั้นคณะนายกฯ ได้นั่งรถรางชมภายในโครงการ และฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียและการกำจัดขยะชุมชน ทักทายประชาชน และร่วมปลูกป่าชายเลนที่บริเวณแปลงวิจัยระบบป่าชายเลนบำบัดน้ำเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันมี สส.จากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มารอต้อนรับนายกฯ ได้แก่ นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ นางธิวัลรัตน์  อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี เขต 1 และ จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล  สส.เพชรบุรี เขต 3

ต่อมาในเวลา 13.25 น. นายเศรษฐาไปตรวจเยี่ยมการพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับ International  Flights ณ ท่าอากาศยานหัวหิน ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีรัฐมนตรี และ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี  สส.ราชบุรี พรรค รทสช. เขต 1 และนายมานิต นพอมรบดี  อดีต รมช.สาธารณสุข บิดา น.ส.กุลวดี ร่วมต้อนรับด้วย

จ่อเปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหิน

เมื่อมาถึงนายกฯ ได้ดูจุดจำหน่ายและจุดตรวจบัตรโดยสาร ก่อนขึ้นชั้น 2 ดูจุดตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเข้ามาเยี่ยมชมภายในอาคารรับรองผู้โดยสารขาออก โดยระหว่างการตรวจเยี่ยมนายกฯ ได้สอบถามถึงความต้องการของผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบิน พร้อมถามถึงมาตรฐานความพร้อมและเวลาดำเนินการแล้วเสร็จ โดยอยากให้แล้วเสร็จในปลายปีหน้าจะได้รองรับกับปีการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่

จากนั้นนายกฯ ฟังบรรยายสรุปแผนการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน พร้อมกล่าวว่า จุดประสงค์ที่มาดูในวันนี้เพราะตระหนักถึงศักยภาพสนามบินนี้ ว่ายังไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ ปัจจุบันนี้มีอยู่ในแผนงานเรียบร้อยว่าจะขยายรันเวย์ให้กว้างขึ้น และรองรับเครื่องบินที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งน่าจะทำเสร็จภายในอีก 2 ปี แต่ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมดูจะสามารถร่นระยะเวลาการก่อสร้างให้เสร็จภายในสักปีครึ่ง ให้เสร็จในไตรมาส 4 ปีหน้าเป็น  High Season ฤดูกาลท่องเที่ยวได้หรือไม่

“สนามบินนี้มีศักยภาพในการที่จะขยายออกไป และทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศสามารถมาประชุมหรือจัดนิทรรศการต่างๆ ได้ ที่มาดูวันนี้เพื่อที่จะขยายสนามบินนี้ให้กว้างและใหญ่ขึ้น สามารถรองรับไฟลต์จากต่างประเทศได้” นายเศรษฐากล่าวและว่า ยังมีความคิดแบบยังไม่ Final สามารถที่จะเปลี่ยนชื่อสนามบินนี้ เป็นสนามบินที่ใช้คำว่าเพชรหัวหิน

ในเวลา 16.35 น. นายเศรษฐาพร้อมคณะเดินทางถึงที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนบ้านลาด เมื่อเดินทางถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนบ้านลาด ระยะที่ 1 ซึ่งก่อสร้างไปแล้ว 95% และใกล้จะแล้วเสร็จ โดยในระยะที่ 2 ก่อสร้าง 3.7 กิโลเมตร ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 1,488 ครัวเรือน โดยได้มีการเริ่มก่อสร้างไปแล้ว และจะเสร็จในปี 2569 ซึ่งได้รับงบประมาณเรียบร้อยแล้ว

ต่อมานายกฯ เดินทักทายประชาชน โดยมีประชาชนนำกุหลาบมามอบให้ พร้อมร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ ประชาชนถือป้ายข้อความต้อนรับ จากนั้นเวลา 17.00  น. นายกฯ เดินทางถึงบ้านท่าศาลา ต.ท่าเสน อ.บ้านลาด  เพื่อชมการแสดงการสาธิตแข่งขันกีฬาวัวลาน-วัวเทียมไถ  ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของ จ.เพชรบุรี โดยนายกฯ และรัฐมนตรีต่างสวมเสื้อลายตาลโตนดและวัวลาน-วัวเทียมไถ  ทั้งนี้เมื่อเดินทางถึง นายกฯ กล่าวทักทายประชาชนและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่มารอต้อนรับ ก่อนที่นายกฯ จะเดินเข้าไปชมการประกวดวัวเทียมไถสวยงามได้กล่าวว่า ขอให้อนุรักษ์และรักษาประเพณีนี้ไว้อย่าให้ขาดหาย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ชมสาธิตการนวดข้าวแบบโบราณ โดยถามสื่อมวลชนว่าเคยเห็นแบบนี้กันหรือเปล่า จากนั้นนายกฯ และคณะเดินมายังลานการแสดงวัวลาน เพื่อชมการแข่งขันกีฬาวัวลานพื้นบ้าน

ไฟเขียวกีฬาวัวชนยันเช้า!

โดยนายกฯ กล่าวว่า ไฮไลต์วันนี้ดูแล้วตื่นเต้นที่สุด  เพราะจริงๆ แล้วไม่เคยทราบว่ามีประเพณีนี้มาก่อน เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม น่าสนับสนุนให้มีการแข่งขันวัวลานต่อไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากดูสีหน้าจากรัฐมนตรีหลายท่านอายุเยอะแล้ว ถามว่าเคยเห็นหรือเปล่ากีฬาประเภทนี้ ก็ไม่เคยเห็น มีแต่นายสมศักดิ์และอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยที่รู้เรื่อง และอธิบายให้ฟังก็ตื่นเต้นดี

“รัฐบาลนี้ให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวในหลายมิติ  ไม่ใช่แค่การมาช็อปปิ้งซื้อของอย่างเดียว แต่การมาดูวัฒนธรรมประเพณีอันน่าชื่นชมของคนไทย โดยเฉพาะจังหวัดแถบนี้ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดราชบุรี จังหวัดนครปฐม มีวัวลานเป็นประเพณีแข่งขันที่น่าชื่นชม และอยากจะสนับสนุนให้มีการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญในการกำกับดูแลการแข่งขันวัวลาน ให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของบ้านเมือง ตลอดจนพิจารณาข้อเสนอแก้ไขกฎกระทรวงขยายเวลาการเล่นจากเวลา 18.00  น. เป็นเวลา 06.00 น.ของวันถัดไป” นายเศรษฐากล่าว  ซึ่งจังหวะนี้ทำให้ประชาชนที่อยู่ในลานกีฬาต่างปรบมือพร้อมกับส่งเสียงเฮ

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้สั่งการเฉยๆ ขอให้กระทรวงมหาดไทยแก้กฎกระทรวงเข้ามาภายใน 1 เดือน  โดยการละเล่นดังกล่าวไม่ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายในการเล่นการพนัน เพราะถือเป็นบัญชี ข.ของประกาศกระทรวงมหาดไทยที่สามารถอนุญาตให้เล่นการพนันได้ และเพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการดังต่อไปนี้ ภายในบริเวณจัดงาน ขอให้ผู้จัดการแข่งขันกีฬาวัวลานกำหนดขอบเขตพื้นที่จัดงานให้ชัดเจน มีจุดตรวจเข้าและออกยานพาหนะเพื่อควบคุมความปลอดภัย จัดให้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกล้องวงจรปิด และเจ้าหน้าที่ตรวจการให้เตรียมพร้อม ตลอดจนมีการตรวจสอบและลงทะเบียนผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งผิดกฎหมายเข้าไป และต้องมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยทั้งภายนอกบริเวณจัดงาน เพื่อให้ควบคุมไม่ให้เกิดเหตุร้าย โดยเฉพาะผู้ใหญ่บ้านและกำนัน และขอสั่งการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ดูแลสนับสนุนกีฬาประเภทนี้ให้มีความนิยมชมชอบสูง และมีการโฆษณาไปต่างประเทศเชื้อเชิญให้คนมาเที่ยวจังหวัดแถบนี้เยอะขึ้น

รมต.กระจายลงพื้นที่

ขณะเดียวกัน ที่สำนักงานเทศบาลเมืองชะอำ อ.ชะอำ  จ.เพชรบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มอบนโยบายและหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาของประชาชนใน จ.เพชรบุรีแทน เนื่องจากติดภารกิจใน จ.นครสวรรค์

โดยนายเกษม เกิดโต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยทรายเหนือ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กล่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของพี่น้องชาว อ.ชะอำ ซึ่งได้รับผลกระทบทั้งหมด 5 ตำบล จากนั้นนายชาดากล่าวว่า ปัญหาที่มีการรายงานจากพื้นที่ ซึ่งปีนี้เกิดปัญหาทั้งแล้งและท่วม เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่ง รมว.มหาดไทยให้นโยบายชัดเจนว่าให้ทำงานเชิงรุกเป็นระบบยั่งยืน โดยทุกเรื่องจะรับไปนำประสานกับกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาให้

ส่วนที่พระนครคีรี เขาวัง อ.เมืองเพชรบุรี นายวราวุธ  ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปเยี่ยมชมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทุกเพศทุกวัย โดยนายวราวุธได้ร่วมเข็นรถวีลแชร์คนพิการให้นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ในฐานะตัวแทนผู้พิการ ผ่านทางลาดบนเขาวังเพื่อขึ้นไปเยี่ยมชมวิวเมืองเพชรบุรี และเข็นรถวีลแชร์คนพิการลงจากเขาวังมาขึ้นรถรางไฟฟ้า จากนั้นนายกฤษณะได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้รัฐบาลดำเนินการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

จากนั้นนายวราวุธได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าจังหวัดหรือหน่วยงานใดร้องขอมายัง พม.จะเร่งนำมาพิจารณาคำขอ เพื่อใช้ในการวางแผนทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะสามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากวงการการท่องเที่ยวของผู้พิการทั่วโลกนั้นมีมูลค่าเป็นเงินหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้นถ้าประเทศไทยสามารถทำให้ประชาชนทุกสถานะเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งวัฒนธรรมต่างๆ ได้ มีอารยสถาปัตย์ทุกที่ จะทำให้ไทยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วโลกเข้ามาได้เพิ่มมากขึ้น

ส่วนที่ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร อ.เมืองเพชรบุรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.การคลังของนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รวมถึงกรณีนายเศรษฐาเตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ โดยนายสุทินได้หันมายิ้ม พร้อมยกมือและหัวเราะก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ยังแข็งแกร่ง แข็งแรง ไม่มีปัญหา  สบายมาก”

กฤษฎาแฉขุนคลังทิ้งทวน

มีรายงานแจ้งถึงหนังสือขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.การคลังของนายกฤษฎา ที่ส่งถึงนายเศรษฐาเมื่อวันที่ 8 พ.ค. มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. 2567 นั้น มีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.การคลัง และทุกตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งหรือมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 8  พ.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยที่ในช่วงที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ รมช.การคลังในการกำกับดูแลภารกิจของกระทรวงการคลัง และหน่วยงานต่างๆ ตามที่นายกฯ และ รมว.การคลังในขณะนั้นมอบหมายอย่างเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งสามารถผลักดันการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สินของประชาชน  การฟื้นฟูดูแลผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  และมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 มีความคืบหน้าอย่างมีรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะอดีตข้าราชการของกระทรวงการคลัง ได้ดำเนินการรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด ซึ่งขอขอบพระคุณนายกฯ ที่ได้ให้โอกาสและสนับสนุนในการปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญร่วมกับนายกฯ และ รมว.การคลัง  และคณะรัฐมนตรีตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นอย่างดี

“เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมีแนวคิดในการทำงานที่แตกต่างกัน รวมทั้งการไม่ให้เกียรติต่อกันในการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม กระผมจึงเห็นว่าคงไม่สามารถที่จะทำงานร่วมกันให้เกิดประโยชน์แก่เศรษฐกิจของประเทศต่อไปได้” หนังสือลาออกระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่หนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช.ของนายกฤษฎา ลงวันที่ 10 พ.ค. โดยระบุว่ามีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค รทสช. ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. เป็นต้นไป

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมาของนายทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งถูกพักโทษว่า นายทักษิณจะเดินทางวันที่ 25 พ.ค.มาร่วมงานฌาปนกิจศพของคนที่เคารพนับถือ โดยเป็นชาว อ.สีดา จ.นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณจะมาเป็นประธานในพิธี และหลังจากนั้นจะเดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีในรอบ 20 ปี ซึ่งนายทักษิณคงคิดถึงชาวโคราช ขณะเดียวกันคนโคราชก็คงอยากพบนายทักษิณเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะมีโอกาสพบปะกับชาวโคราชหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่นายทักษิณ เพราะต้องดูหลายอย่างทั้งเรื่องเวลา ซึ่งดูงานในช่วงบ่ายแล้วไม่แน่ใจว่าจะไปไหนได้อย่างไร

ถามย้ำว่า หลังจากนี้จะมีโอกาสเชิญนายทักษิณลงพื้นที่พบปะชาวโคราชอย่างเป็นทางการหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ขอดูก่อน ต้องเรียนว่าจริงๆ แล้วนายทักษิณก็สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่านายทักษิณยังห่วงใยประชาชน หากมีข้อคิดหรือมีข้อแนะนำดีๆ ก็ยินดีที่จะช่วยเหลือประเทศชาติ

วันเดียวกัน จากเดิมที่มีการนัดประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณากำหนดกรอบแนวทางและการจัดสรรเวลาการอภิปรายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 แต่ได้เลื่อนออกไปเป็นวันศุกร์ที่ 17 พ.ค. เวลา 09.30 น. โดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล  (วิปรัฐบาล) ระบุถึงสาเหตุว่า กรรมาธิการหลายคนติดภารกิจไปต่างประเทศ อีกทั้งคณะรัฐมนตรีมีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี จึงต้องเลื่อนออกไป แต่วันประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 คาดว่าจะยังคงอยู่ช่วงเดิมคือ 19-20  มิ.ย. ส่วนร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จะเข้าสู่การพิจารณาในสมัยประชุมวิสามัญหรือไม่นั้น ต้องหารือกันในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อน ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปวันที่ 17 พ.ค.นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป