จ่อแก้กัญชาเป็นSoft Drugสิ้นปีจบ

"สมศักดิ์" เผยนายกฯ ให้เวลาถึงสิ้นปีดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด เตรียมออกประกาศ สธ.ให้เป็น Soft Drug ยาเสพติดแบบอ่อน ออกกฎกระทรวงรองรับกรณีใช้ประโยชน์ตามคำสั่งแพทย์ 16 พ.ค.เคาะกฎกระทรวง กำหนดจำนวนครอบครองยาบ้า ด้านกลุ่มคัดค้านเตรียมบุกกระทรวงสาธารณสุขจ่อปักหลักค้างคืน

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า กรณีที่มีคำถามและมีข่าวว่าตนเองเห็นด้วยในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ขอเรียนว่าการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล อะไรที่เรายังไม่รู้จริง อะไรที่ยังไม่ชัดเจนจริง เราไม่มีสิทธิ์ไปค้านหรือไปทำความเข้าใจอะไร ซึ่งในการประชุม ป.ป.ส.หลายครั้ง คนที่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาคือกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ แต่นอกรอบมีคนที่ไม่เห็นด้วยรุนแรง มีทั้งกระทรวงการต่างประเทศ, ป.ป.ส.และตำรวจ

เขากล่าวว่า ท้ายที่สุดแล้วเป็นการประชุมหลังจากทำความเข้าใจกันแล้ว ให้เวลาและให้โอกาสทำงาน ก็ไม่มีใครพูดอะไร เงียบ เพราะคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่ประชุมกันมีเกือบ 40 คน เราได้ใช้เวลาไประยะหนึ่งแล้ว เมื่อเราเห็นหรือรัฐบาลเห็นว่ามีปัญหากับเด็ก เด็กมีแนวโน้มเสพมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าส่วนตัวรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ รมว.สาธารณสุขตอบว่า ขออย่าถามแบบนั้น แต่ที่ผ่านมาเราพูดคุยกันทั้งนอกรอบและในรอบ แต่แม้ในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส.อย่างเป็นทางการตนจะไม่ได้คัดค้าน แต่นอกรอบมีการพูดคุยกัน ให้เกียรติกันในขณะนั้น แต่เมื่อเราจะดำเนินการ ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีเวลาที่จะทำความเข้าใจในข้อเท็จจริง เราเดินมาตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ 4 ปีแล้ว เอาข้อมูลมาดูกันและยอมรับข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลให้แนวทางยึดประชาชนเป็นหลัก

เมื่อถามว่า ขณะนี้จะเอากัญชาทั้งหมดหรือเฉพาะส่วนเข้าสู่บัญชี นายสมศักดิ์ชี้แจงว่า ถ้าเราดูวันนี้กัญชาถูกควบคุมตามอนุสัญญาระหว่างประเทศ ช่อ-ดอกกัญชา สารสกัดเป็นยาเสพติด ยกเว้นเส้นใย เมล็ด หรือควบคุมการปลูกกัญชา หรือจัดรายงานที่เกี่ยวข้อง พื้นที่ปลูก การนำเข้า มันขึ้นอยู่กับการพูดคุยกัน เพราะสิ่งที่ตนต้องทำคือ กฎกระทรวง ได้แก่ การปลูก การเก็บ การรักษา คนที่มีธุรกรรมทางกัญชาอยู่ต้องมาคุยกัน หากไม่คุยกันแล้วทำกฎกระทรวงไปเขาจะเสียหายมาก และประกาศตามคำสั่งที่จะให้แพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และวิธีการวิจัยต่างๆ นั้นต้องคุยกันอย่างจริงจัง ให้ได้ข้อมูลครบถ้วน ถ้าข้อมูลไม่ครบถ้วน ซึ่งตนดำเนินการไปในฐานะรัฐบาล มันจะเสียหายได้ ถึงขอให้เข้ามาคุยกัน อย่างไรก็ตามสำหรับระยะเวลาดำเนินการนั้น นายกรัฐมนตรีให้เวลาถึงสิ้นปี ถ้าทำได้เร็วก็เร็ว

ถามถึงกรณีผู้สนับสนุนกัญชาจะเข้ามาพบที่กระทรวงสาธารณสุข พร้อมจะพูดคุยหรือไม่ รมว.สาธารณสุขเผยว่าต้องคุย และต้องไปหาเขาด้วย เพราะไม่อยากทำอะไรลงไปโดยที่มีข้อมูลไม่เต็มที่ ทำอย่างไรให้เขาไม่เสียหาย แต่ต้องมีกรอบกัญชาทางการแพทย์

พี้กัญชาไอคิวลด

นายสมศักดิ์กล่าวว่า กรณีอยากให้เอาข้อมูลของเหล้า บุหรี่มาเปรียบเทียบกัญชา สสส.ก็รณรงค์เรื่องของการเลิกเหล้า บุหรี่ และหวยอย่างเต็มที่ แต่กัญชายังไม่มีเรื่องของการรณรงค์เพราะกัญชามาใหม่ ก็ต้องคิดว่าไม่อยากให้ตัวเลขพุ่งขึ้น กรณีเด็กเยาวชน 17-18 ปีเสพเพิ่มขึ้น 10 เท่า  ข้อมูลสหรัฐอเมริกาพบว่าไอคิวลดลง 8-9 จุด ถ้าไม่สร้างภูมิคุ้มกันเรื่องสิ่งเสพติดให้แข็งแรงแล้วหยุดไม่อยู่ก็จะเป็นสิ่งที่เสียหาย บางส่วนบางวัยกัญชาอาจมีประโยชน์ สามารถแบ่งขีดเส้นได้

ตามแนวนโยบายรัฐบาลจะให้กัญชาเป็น Soft Drug หรือยาเสพติดแบบอ่อน ผู้ที่ทำธุรกิจตรงนี้สามารถมาคุยกันได้ เพราะประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ที่ลงนามตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. 2565 นั้น มีการกำหนดพืชหลายชนิดที่เป็น Soft Drug เช่น เห็ดขี้ควาย, พืชฝิ่น ส่วนกัญชาเดิมกำหนดให้สารสกัดที่มี THC เกิน 0.2% เป็นยาเสพติด ซึ่งความเข้มข้นจะวัดยาก

"ผู้ประกอบการต้องมารักษาผลประโยชน์ตัวเอง มาคุยกัน ต้องทำกฎกระทรวงเรื่องการอนุญาตต่างๆ เช่น ปลูก ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ในครอบครอง แปรรูป ต้องออกเป็นกฎกระทรวงมาพูดคุยกัน อะไรที่รับได้ก็จะเขียนไว้ในนั้น หรือสุดท้ายเรื่องประกาศสาธารณสุขตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 58 ให้มีไว้เพื่อเสพตามคำสั่งของแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์โบราณ แพทย์พื้นบ้าน หรือเสพเพื่อวิจัย จะเขียนประกาศไว้ให้ แต่จะเขียนอย่างไรต้องมาคุยกัน"

ถามว่า กฎกระทรวงที่จะออกหมายถึงกัญชากัญชงโดยเฉพาะเลยหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า สิ่งที่ทำอันแรกคือประกาศ เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติดตนทำไว้สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม เขียนว่ายาเสพติดประเภทที่ 1 2 3  4 คืออะไร และยาเสพติดประเภท 5 เช่น ฝิ่น และอื่นๆ ให้รมว.สธ.ไปกำหนด ซึ่งวรรคนี้ก็ไปกำหนด ถ้าวันข้างหน้าสังคมเห็นดีเห็นงามว่าไม่ควรเป็นยาเสพติด รัฐบาลในอนาคตข้างหน้าก็อาจปรับเปลี่ยนได้ ไม่ยาก 

ซักว่า Soft Drug หมายถึงยาเสพติดประเภทที่ 5 ใช่หรือไม่ รมว.สาธารณสุขแจงว่า ก็อาจจะเป็นประเภทที่ 5  ประเภทที่ 6 อยากให้ประชาชนเข้าใจทั้งหมดชัดเจน ไม่ใช่ห้ามเสียทั้งหมด แต่จะทำในส่วนที่ป้องกันความเสียหายและอันตรายที่เกิดขึ้น เด็กและเยาวชนในส่วนต่างๆ เป็นแนวทางที่รัฐบาลกำหนดแล้ว

ยาบ้าชัดเจน 16 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาคธุรกิจอยากให้ยาเสพติดประเภทที่ 5 แยกกัญชาและกัญชงให้ชัดเจน นายสมศักดิ์กล่าวว่า  ก็ให้คนที่รู้ดีมาหากัน มาคุยกัน เรื่องประกาศระบุชื่อยาเสพติดประเภทที่ 5 ถึงแม้จะออกได้เร็ว แต่เรื่องของกฎกระทรวงต้องใช้เวลายาวเพราะต้องเข้า ครม. แต่ประกาศไม่ต้องเข้า ครม. ซึ่งเรื่องกัญชายังไม่มีไทม์ไลน์ แต่คิดว่าไม่ช้าต้องภายในปี 2567

เมื่อถามว่า การกำหนดจำนวนครอบครองยาบ้าจะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า จะเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในวันที่ 16 พ.ค.นี้ จากนั้นจะนำร่างกฎกระทรวงเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามกฎหมายในวันที่ 17 พ.ค.นี้ เมื่อครบกำหนดประกาศ 15 วัน จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ  พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการเตรียมปรับแก้กฎกระทรวงให้ผู้ครอบครองยาบ้า 1 เม็ดผิดกฎหมายว่า ยังไม่มีนโยบาย ต้องรอดูมติของคณะกรรมการป้องกันยาเสพติดที่จะประชุมและมีมติออกมาก่อน ตำรวจเป็นผู้ปฏิบัติ ถ้ากฎ ระเบียบ หรือคำสั่งใดที่ออกมาแล้วเราต้องปฏิบัติตามนั้น จะเป็น 1 เม็ด 2 เม็ด 3  เม็ด เราต้องรอฟังตรงนั้นก่อน เราเป็นผู้ปฏิบัติ ถ้ามีมติอะไรออกมาเราก็ต้องปฏิบัติตาม เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ

เครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ และภาคประชาชน ต้านภัยยาเสพติด จำนวน 63 ราย ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี, รมว.สาธารณสุข และ รมว.ยุติธรรรม  สนับสนุนแนวทางนำกัญชากลับคืนสู่บัญชียาเสพติด ประเภทที่ 5 โดยให้เหตุผลว่า การแพร่ระบาดของกัญชา ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง มีผู้เสพกัญชามากขึ้นทั่วประเทศ จำนวนผู้ป่วยจิตเวชเกี่ยวกับการใช้กัญชาที่เข้ารับการรักษาในหน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง (แต่ข้อมูลนี้ไม่ถูกเปิดเผยอย่างเป็นทางการ) ครูและผู้ปกครองสะท้อนปัญหาเยาวชนเสพกัญชาอย่างกว้างขวางทั่วไป

การนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ด้วยการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุข จะทำให้กัญชากลับไปอยู่ภายใต้การควบคุมของประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์อยู่แล้ว การพัฒนาให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวด้านกลุ่มเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเปิดเผยว่า ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ เครือข่ายจะเดินทางไปกระทรวงสาธารณสุขเพื่อคัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขทำงานวิชาการเปรียบเทียบผลกระทบจากกัญชา บุหรี่ และสุรา ว่าทั้ง 3 อย่างนี้สิ่งใดมีประโยชน์หรือมีโทษมากกว่ากัน หากผลออกมาว่ากัญชามีโทษมากกว่า  ก็ยินดีให้รัฐบาลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แต่หากกระทรวงสาธารณสุขไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ ทางเครือข่ายอาจยกระดับการชุมนุมเป็นการปักหลักค้างคืน

นายพิโชติ พลหาญ เจ้าของฟาร์ม “เรือนจำดอนกุลฟาร์ม 420” จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากกรณี รัฐบาลชุดปัจจุบันเตรียมนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนี้  ตนมองว่าธุรกิจของตนไม่กระทบแต่อย่างใด แต่กลับกัน ยอดขายที่ร้านกลับเพิ่มขึ้น 30% หลังจากมีข่าวดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง