จี้สภาผู้บริโภคเบรกประมูลข้าว10ปี

"สมศักดิ์" บอก พณ.ยังไม่ได้ประสานขอให้ตรวจข้าวจำนำ 10 ปี “สุทิน” ขอทหารใหม่มั่นใจไม่เอาข้าวเก่ามาให้กินแน่ อ้างแค่พูดให้สอดคล้องรัฐบาล "สว.สมชาย"  เปิดหลักฐาน "สตง." ตรวจนับข้าวปี 65-66 ไม่ได้เนื่องจากข้าวเปียกเน่าและล้มกอง ย้อนถามข้าวกองนี้มาได้อย่างไร "วิรังรอง" ร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" ยับยั้งประมูลข้าวเก่า 10 ปี

เมื่อวันจันทร์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข  กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบคุณภาพข้าวค้างสต๊อก 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวที่โกดัง จ.สุรินทร์ ว่าตนมีความรู้เรื่องข้าวเล็กน้อย แต่หากมีการเก็บข้าวไว้ในระยะเวลาหนึ่ง ผู้ประกอบการก็จะนำข้าวไปปรับปรุงคุณภาพ โดยเครื่อง Sorting Machine คัดเมล็ดข้าวคุณภาพต่ำออก และเก็บไว้เพียงข้าวเมล็ดดี ก็จะทำให้กลายเป็นข้าวชั้น 1  และดีที่สุดกระทรวงพาณิชย์ควรนำข้าวไปตรวจแล็บอยู่ดี ส่วนเรื่องสีนั้นตนไม่มั่นใจเพราะความรู้น้อย แต่การรมยาในสมัยเด็กแม่ตนเป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่ ก็มีการรมยาเป็นปกติ  มิเช่นนั้นก็จะมีมอดหรือแมลง ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าสารเคมีดังกล่าวก็จะไม่ติดอยู่นาน

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า อย่าไปพูดแบบนั้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ต้องทำหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่างๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน และเรื่องดังกล่าวต้องทำให้เป็นวิทยาศาสตร์ และใช้ข้าวจากที่เดียวกันมาตรวจจากแล็บที่เชื่อถือได้ ซึ่งกระบวนการทางราชการไม่มีใครสามารถโกหกผลแล็บได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง ตนยังไม่ทราบว่าขณะนี้มีการส่งข้าวมาให้แล็บตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วหรือยัง เนื่องจากตนไม่ได้ทำหน้าที่ รมว.พาณิชย์ แต่หากระทรวงพาณิชย์ร้องขอมาก็พร้อมตรวจสอบให้

ที่กองพันมณฑลทหารบกที่ 15 ค่ายเพชรบุรีราชสิรินธร  จ.เพชรบุรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและบำรุงขวัญกำลังพล หน่วยฝึกทหารใหม่ โดยได้ให้โอวาทแก่ทหารใหม่ตอนหนึ่งว่า ขอเรียนด้วยความมั่นใจอีกครั้งว่า อยู่ที่นี่ตนได้กำชับมาแล้วว่าอาหารการกินต้องมีคุณภาพที่ดี ต้องกินอิ่มและนอนอุ่น เนื่องจากทางกระทรวงได้จัดสรรงบประมาณมาให้มาอย่างเพียงพอ และหากซื้ออาหารที่ไม่มีคุณภาพ ทางกระทรวงก็ต้องลงมาตรวจสอบและจัดการให้พวกเราได้อยู่ดีกินดี ส่วนข่าวที่ออกมาว่าจะซื้อข้าวเก่าให้ทหารกิน

"ขออย่าไปสนใจเพราะไม่เคยคิด แต่ที่ผมพูดไปเพราะผมเป็นรัฐมนตรี ซึ่งเราจะต้องตอบคำถามให้สอดคล้องกับรัฐบาล สิ่งที่ผมจะทำคือทำให้ทุกคนได้อยู่ดีกินดีที่สุด เพื่อที่รุ่นน้องจะได้เข้ามาสมัครกันเยอะๆ ย้ำว่าถ้าอยากให้คนเข้ามาสมัครกันเยอะคือต้องทำให้อยู่ดีกินดี มีโอกาสที่ดี และอย่าไปคิดว่าจะได้กินข้าวที่ไม่ดี ไม่มีทาง ขอให้ทุกคนมั่นใจ" นายสุทินกล่าว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  "ยิ่งตรวจสอบลึกยิ่งพบเงื่อนงำ จำนำข้าว 10 ปี ไม่เน่าจริงๆ หรือ? เพราะรายงานของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ตรวจสอบการเก็บรักษาข้าวขององค์การคลังสินค้า (อคส.) นั้น ย่อมตรงไปตรงมาและน่าเชื่อถือที่สุด เพราะต้องออกตรวจสอบพื้นที่ทุกโกดังคลังเก็บข้าวจริง ดูรายงานนี้แล้วจะเห็นพิรุธข้าว 2 โกดังนี้ ที่เรียงตั้งไว้อย่างสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อยผิดปกติ ทั้งๆ ที่กองเก็บไว้นานถึง 10 ปี ซึ่งรายงาน สตง.ชัดเจนว่าตรวจนับข้าวไม่ได้ในปี 2565 และ 2566 เนื่องจากข้าวเปียกเน่าและล้มกอง ถามว่าข้าวกองนี้มาได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องพิสูจน์กันให้ถึง DNA ครับ  ใครโกหก ใครปาหี่การเมือง ความจริงมีหนึ่งเดียว"

นานสมชายยังได้แนบเอกสารรายงานของผู้สอบบัญชี สตง.เสนอ คส. ระบุสถานะการเงิน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2566  ซึ่งกล่าวถึง “รายการที่ไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ” ซึ่งมีการขีดเส้นใต้สีแดงเพื่อเน้นข้อความว่า “ในปี 2565 มีสินค้าคงเหลือที่กิจการไม่ตรวจนับ ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 จำนวน 3,836.68 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 32.93 ของสินทรัพย์รวม  เนื่องจากสินค้าคงเหลือดังกล่าวไม่อยู่ในสภาพที่จะตรวจนับได้ โดยสภาพของสินค้าเป็นข้าวเปียกน้ำและข้าวกองล้ม ซึ่งกิจการไม่สามารถตรวจนับ รายงานผลการตรวจนับสินค้าคงเหลือตามสภาพที่แท้จริงของสินค้าคงเหลือได้อย่างครบถ้วน” และข้อความที่ระบุว่า “ในปี 2566 มีสินค้าคงเหลือที่กิจการไม่ตรวจนับ ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 จำนวน 693.93 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 6.39 ของสินทรัพย์รวม สตง.ไม่สามารถตรวจนับสินค้าคงเหลือดังกล่าวได้ด้วยเหตุผลเดียวกันกับปี 2565”  

ด้านนางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า "เช้านี้ได้ร้องทุกข์ต่อสภาองค์กรของผู้บริโภค ทางช่องทางออนไลน์ เพื่อขอให้ยับยั้งการประมูลข้าวเก่า 10 ปีของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยให้ดำเนินการเพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของข้าพเจ้าและประชาชนผู้บริโภคดังนี้

1.ขอให้แต่งตั้งคณะกรรมการ ประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ นักเคมี นักวิชาการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานอาหาร ทั้งจากภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่รัฐบาลประกาศว่าจะนำออกขาย อย่างถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักเกณฑ์การตรวจระดับสินค้าข้าวเพื่อการส่งออก และประกาศให้สาธารณชนทราบถึงผลการตรวจพร้อมใบรับรองผลการทดลองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการ

2.ขอให้ยับยั้งการประมูลข้าวเก่า 10 ปีของรัฐบาลแก่บริษัทเอกชน กองทัพ เพื่อการบริโภค หรือเป็นอาหารสัตว์  ตลอดจนการจำหน่ายถ่ายเทออกจากโกดังไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ จนกว่าจะได้ผลการทดลองในข้อ 1

3.หากผลการตรวจสอบพบว่าข้าวมีคุณภาพดี ขอให้สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นตัวแทนประชาชนร่วมกับรัฐบาลในการวางแผนกระบวนการประมูล โดยบริษัทที่ประมูลจะต้องระบุเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนประมูลว่าจะนำข้าวนั้นไปขายอย่างไร ปลีกหรือส่ง แหล่งที่จะจำหน่าย ตรวจสอบประวัติของบริษัทผู้เข้าประมูลอย่างเข้มงวด ว่ามีศักยภาพพอที่จะบริหารจัดการได้อย่างที่แจ้งไว้หรือไม่ กำหนดรายละเอียดป้ายฉลากสินค้าที่ควรต้องชัดเจนโดยละเอียด ว่าเป็นข้าวที่ประมูลจากโครงการจำนำข้าว วันหมดอายุ วิธีการหุง และห้ามนำไปผสมปนกับข้าวที่ได้จากที่อื่นโดยเด็ดขาดฯ

4.หากพบว่าข้าวเสื่อมสภาพ ขอคัดค้านการประมูลแม้เพื่อเป็นอาหารสัตว์ แต่หากสามารถนำไปแปรรูปได้ ขอให้ให้สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นตัวแทนประชาชนร่วมกับรัฐบาลในการวางแผนการและติดตามการดำเนินงานเช่นเดียวกับในข้อ 3

5.หากพบว่าไม่สามารถทำประโยชน์ได้ หรือทำได้แต่ไม่มีผู้สนใจประมูล ขอให้สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นตัวแทนประชาชนร่วมกับรัฐบาลในการกำจัดข้าวทั้งหมดที่ค้างอยู่ เพื่อความโปร่งใส และต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง