เคาะเลือกสว.สมัคร20พ.ค. แจกใบดำ-ใบแดง‘สุวรรณา’

กกต.เคาะไทม์ไลน์เลือก สว. รับสมัครวันที่ 20-24 พ.ค.นี้ วันเลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย. จังหวัด 16 มิ.ย. และประเทศ 26 มิ.ย. เลขาฯ กกต.ปลุกใจเจ้าหน้าที่พร้อมจัดเลือก สว. นัดสื่อแจงแนวปฏิบัติ-เคลียร์ข้อสงสัยให้สังคมเกิดความมั่นใจ "วิสุทธิ์" ห่วงเลือก สว.ยุ่งยาก เผยหลายคนบ่นถอดใจไม่ลงสมัคร หวั่นต้องใช้เงินช่วยเพื่อให้คนอื่นเลือก กกต.แจกใบดำ-ใบแดง "สุวรรณา กุมภิโร"  สส.ภูมิใจไทย บึงกาฬ ให้ทรัพย์สินวัด หาเสียงรื่นเริง ชงศาลฎีกาฟันเพิกถอนสิทธิ พ่วงอาญา-ชดใช้ค่าเลือกตั้ง  อดีตเมียโดนด้วย

 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ออกเอกสารข่าวระบุว่า "วันนี้ (13 พ.ค.)​ ที่ประชุม กกต.ได้มีมติเห็นชอบร่างประกาศ กกต.กำหนดวันเลือกและวันรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)​ ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอ ดังต่อไปนี้

กำหนดวันรับสมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่วันที่ 20-24 พ.ค. 2567 ระหว่างเวลา 08.30 น. - 16.30 น.  ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอกำหนด (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)

โดยกำหนดวันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ วันที่ 9 มิ.ย. 2567 ระดับจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย. 2567 และระดับประเทศ วันที่ 26 มิ.ย. 2567

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะได้ส่งประกาศดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็วต่อไป

สำหรับผู้ที่ประสงค์สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา  จะสมัครได้เพียงกลุ่มเดียว อำเภอเดียว และจะถอนการสมัครไม่ได้ โดยสามารถติดต่อขอรับใบสมัคร (สว. 2)  พร้อมแบบข้อมูลแนะนำตัว (สว. 3) และแบบหนังสือรับรองความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ หรือทำงานในกลุ่มที่สมัคร (สว. 4) ด้วยตนเอง ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอ  (ที่ว่าการอำเภอ) ทุกแห่ง และสำนักทะเบียนท้องถิ่นสำหรับกรุงเทพมหานคร (สำนักงานเขต)"

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. โพสต์ข้อความแจ้งผ่านกลุ่มไลน์ผู้บริหารสำนักงาน กกต. โดยระบุว่า วันอังคารที่ 14 พ.ค.ได้นัดคุยกับสื่อแบบด่วน วัตถุประสงค์ เพื่อบอกสื่อว่าจะทำหน้าที่อย่างไรช่วงมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือก สว. แต่เหตุผลที่นัดสื่ออีกประการหนึ่ง คือ เรื่องประชาชนยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับเรื่องการเลือก สว. เท่าที่ประมวลมาคือ จะได้ สว.แบบไหน จะทำจบใน 60 วันหรือไม่ หรือให้ สว.รักษาการต่อไป กกต.จะบริหารโรดแมปและสถานการณ์อย่างไรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สังคมต้องการความมั่นใจว่า กกต.จะจัดการกับ 3 ข้อสังเกตข้างต้นอย่างไร โจทก์ของสำนักงานฯ คือต้องการสื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจ จึงนัดสื่อมาเพื่อสื่อให้ประชาชนทราบอย่างกว้างขวางต่อไป

"จนถึงวันนี้เท่าที่ผมได้ทราบจากท่าน ผอ.กกต จว.และรับรู้ถึงความรู้สึก รวมทั้งเครือข่ายที่ร่วมกันทำงาน ผมมีความมั่นใจว่าทั้ง 3 เรื่อง เรามีศักยภาพที่จะรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน ตั้งโจทย์ถูก คำตอบจะถูกต้องแน่นอน และขอส่งกำลังใจให้ท่าน ผอ.และพนักงานทุกคน" นายแสวงระบุ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระบวนการเลือก สว.ที่ กกต.นัดประชุมวันนี้เพื่อประกาศวันรับสมัครว่า ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องขั้นตอน กระบวนการเลือก ที่มีหลายคนซึ่งสนใจสมัครมาสะท้อนให้ฟังว่าถอดใจ เพราะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย คนอาจจะสมัคร สว.ไม่เยอะเพราะดูแล้วกระบวนการยุ่งยาก ต้องเลือกระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ ผู้ที่สนใจลงสมัครสว.มองว่าเลือกไปเลือกมาอาจต้องใช้เงินเยอะ นอกจากค่าสมัคร 2,500 บาท อาจต้องจ่ายมากกว่านั้น ในกระบวนการเลือก 3 ระดับหากจะให้คนอื่นมาเลือกเรา ดังนั้นคนที่ตั้งใจลงสมัครจึงถอดใจ อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่อยากไปแทรกแซง อยากให้ สว.มาจากคนที่เป็นกลางจริงๆ แต่เมื่อหลายคนออกมาพูดเช่นนี้ก็น่าคิด ที่มีการออกระเบียบให้มีการเลือก สว.แบบนี้ก็อาจจะยุ่งพอสมควร

นายวิสุทธิ์กล่าวถึงกรณีที่มีหลายพรรคการเมืองออกไปรณรงค์ให้เลือก สว.อาจเข้าข่ายในลักษณะแทรกแซง ซึ่งก็รู้กันอยู่แก่ใจ แต่ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ และไม่อยากแทรกแซง ย้ำว่าส่วนตัวไม่ต้องการให้ สว.มาเป็นเบ๊ใคร อยากให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง

นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ผู้ดำเนินรายการสภากาแฟ สถานีโทรทัศน์ NEWS1 ได้ยื่นเอกสารเพื่อหารือสอบถามไปยังเลขาธิการ กกต.ต่อกรณีขอบเขต ข้อจำกัด ของผู้ประสงค์จะลงสมัคร สว.ในวิชาชีพสื่อมวลชน ผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ นักจัดรายการวิทยุ ผู้ประกอบอาชีพสื่อสารในแพลตฟอร์มดิจิทัล ถึงการแนะนำตัวหรือการสื่อสารไปยังสาธารณะ เพราะทุกวันเขาต้องทำงานตามหน้าที่ ยังชีพประกอบการตามสมควรอย่างไร จะทำงานสื่อสารอย่างไรที่ไม่ผิดระเบียบข้อห้าม หรือจัดรายการเป็นผู้ดำเนินรายการ จัดรายการวิทยุได้หรือไม่ หรือหากต้องทำงานตามปกติ ข้อห้ามต่างๆ ในการสื่อสารยังมีความคลุมเครือ  หาก กกต.ลงรายละเอียดขอบเขต ข้อจำกัด แค่ไหนอย่างไร จะทำให้มีการตื่นตัวมาร่วมสร้างสรรค์การเมืองการปกครอง จากประชาชนวิชาชีพต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อให้การได้มาซึ่ง สว.เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.จังหวัดต่างๆ ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ การได้มาซึ่ง สว.ให้บุคคลที่มีความสนใจจะลงสมัครรับเลือก สว. และย้ำถึงข้อห้ามการทำผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

วันเดียวกัน เว็บไซต์สำนักงาน กกต.ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ที่มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ของนายสุวรรณา กุมภิโร สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 138 และสั่งให้นายสุวรรณารับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุให้ศาลฎีกามีคำสั่งดังกล่าว ตามมาตรา 139 รวมทั้งให้ดำเนินคดีอาญานายสุวรรณา นายทองคำ คุณาคม และนางอรอุมา บุญศิริ ตามมาตรา 73(2)  ประกอบมาตรา 158 และมาตรา 73(3) ประกอบมาตรา 159 ของกฎหมายเดียวกัน

ทั้งนี้ เนื่องจากข้อเท็จจริงจากการไต่สวนของ กกต. พบว่า วันที่ 16 เม.ย. 66 เวลา 09.00 น. นายทองคำได้จัดรถแห่เป็นรถยนต์บรรทุกยี่ห้อ “ISUZU" หมายเลข ทะเบียน 88-4704 นครปฐม ติดสติกเกอร์ว่า “เสี่ยหม่ำ” ซึ่งหมายถึงนายสุวรรณา ติดตั้งเครื่องเสียง เครื่องดนตรี และเวทีเคลื่อนที่ไปช่วยในงานบุญตบประทาย หรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 12 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ โดยมีการเปิดดนตรีสนุกสนาน เพลงสปอตโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของนายสุวรรณา มีเนื้อเพลงประกอบดนตรีว่า “นายกหม่ำ เบอร์ 10  เบอร์ 10” รถแห่คันดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท ดินทอง เรียล เอสเตท จำกัด มีนางอรอุมาซึ่งเป็นอดีตภริยาและเป็นผู้ช่วยหาเสียงของนายสุวรรณา เป็นกรรมการผู้จัดการ โดยรถแห่คันดังกล่าวจอดและเก็บรักษาอยู่ที่บ้านพักของนางอรอุมา ซึ่งนายสุวรรณาก็อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเช่นกัน

กรณีจึงปรากฏพฤติการณ์และหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า วันดังกล่าวนายสุวรรณา นายทองคำและนางอรอุมา ได้ก่อสนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้มีการนำรถแห่คันดังกล่าวไปช่วยงานบุญตบประทายหรืองานบุญก่อเจดีย์ทรายวัดจอมมณีธร บ้านหนองทุ่ม หมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 13 ต.หนองทุ่ม อ.เซกา จ.บึงกาฬ อันเป็นการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชนและวัด และการเปิดเพลงสปอตโฆษณาหาเสียงและดนตรีจังหวะสนุกสนาน โดยมีชาวบ้านมาร่วมงานและเต้นรำ  เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายสุวรรณา เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้ง สส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับนายสุวรรณา มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

ทั้งนี้ นายสุวรรณาถือเป็น สส.รายที่ 2 ที่ กกต.มีมติแจกใบดำ ใบแดง จากกรณีทุจริตการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14  พ.ค. 66 ต่อจากนางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สส.นครศรีธรรมราช เขต 8 พรรคภูมิใจไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง