อุตฯ-แรงงานเร่ง เยียวยาชาวบ้าน แทงค์โซลีนไหม้

“อุตฯ-แรงงาน” เร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบแทงค์แก๊สโซลีนเต็มสูบ     สปส.ควัก 1.8 ล้านบาท เมียผู้เสียชีวิตหวังบริษัทความช่วยเหลือตามสิทธิ เอกชนตั้งโต๊ะให้ชาวบ้าน 3 ชุมชนกรอกข้อมูลผลกระทบถึงศุกร์นี้

เมื่อวันอาทิตย์ ยังคงมีความต่อเนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลซิส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด บริเวณท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง  โดย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้สั่งการให้นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งเยียวยาและฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการและพี่น้องประชาชนในพื้นที่จากเหตุเพลิงไหม้

​นายภาสกรกล่าวว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่เป็นหน่วยรับผิดชอบในพื้นที่ พร้อมลงพื้นที่และบูรณาการความร่วมมือกับอุตสาหกรรมจังหวัด และผู้ประกอบการของดีพร้อม ซึ่งเบื้องต้นจะเร่งระดมของใช้ที่จำเป็น เครื่องอุปโภคบริโภค เครื่องเวชภัณฑ์ มอบให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ

“ดีพร้อมจะดำเนินการเช่นเดียวกันนี้ในพื้นที่เทศบาลตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2567 และในพื้นที่ชุมชนหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้โรงงานวิน โพรเสส เมื่อวันที่ 22 เม.ย.”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า ได้ให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบเงินสิทธิประโยชน์ให้แก่ทายาทของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ ร.อ.หญิงศุภพร อยู่วัฒนา ผู้ตรวจราชการกรม สปส., นายพรชัย พินิจรัตนอนันต์ ประกันสังคมจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่ ร่วมงานสวดพระอภิธรรมนายนพพร เรือนมา ณ วัดปูแกง ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย เพื่อให้กำลังใจและมอบเงินสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน และกองทุนประกันสังคมให้แก่นางปั๋น  เรือนมา มารดา, น.ส.โสรยา ราชคม ภรรยา และ ด.ช.พุฒิพัฒน์ เรือนมา บุตรของนายนพพร เรือนมา ลูกจ้างที่ประสบเหตุเสียชีวิตในขณะปฏิบัติงาน เป็นค่าจัดการศพ 50,000 บาท พร้อมเงินทดแทนกรณีเสียชีวิต 70% ของค่าจ้าง เป็นเงิน 1,680,000 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ  110,039.50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,840,039.50 บาท

ส่วนบรรยากาศที่วัดปูแกง อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านเกิดและสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจนายนพพรนั้น เป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดย น.ส.โสรยากล่าวว่า สปส.ได้ช่วยค่าทำศพและชดเชยมาแล้ว ส่วนบริษัทต้นสังกัดก็พูดคุยเบื้องต้นว่าจะช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งค่าทำศพและเงินชดเชย รวมถึงส่งเสียลูกให้จนจบปริญญาตรี แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องยอดเงิน ซึ่งจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้อีกครั้งหลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจ ซึ่งก็อยากให้บริษัทหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือสามีในสิทธิที่ควรได้อย่างเต็มที่

วันเดียวกัน ที่อาคารอเนกประสงค์ ตา-กวน-อ่าวประดู่ ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง ชาวบ้านชุมชนตากวน, อ่าวประดู่ และหนองแฟบ ต่างพากันมาเข้าแถวเพื่อรับเอกสารจากเจ้าหน้าที่บริษัทที่มาตั้งโต๊ะแจกบัตรคิว และรอรับการยื่นเอกสารลงทะเบียนจากประชาชน ซึ่งล้วนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ถังสารเคมีระเบิด เกิดไฟไหม้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. และหากประชาชนที่ได้รับผลกระทบมาไม่ทัน ก็สามารถไปลงทะเบียนเพิ่มได้ที่เทศบาลมาบตาพุด หรือกรอกเอกสารส่งให้กับผู้นำชุมชนนำมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้จนถึงวันศุกร์นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิมพ์ภัทรา' นำทีมบุกญี่ปุ่น ศึกษาโมเดล 'นิคมอุตสาหกรรม Circular' มาปรับใช้กับไทย

“พิมพ์ภัทรา”นำทีมเยือนญี่ปุ่น 21 - 27 กรกฎาคม 2567 ปักหมุดดูงานพัฒนาการจัดตั้ง “นิคมอุตสาหกรรม Circular” พร้อมหารือกับองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan External Trade Organization : JETRO) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมของไทย ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่มุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน เศรษฐกิจหมุนเวียน และความเป็นกลางทางคาร์บอน