‘เศรษฐา’ขู่เอาจริง! ยาบ้าครึ่งเม็ดก็จับ

กาญจนบุรี ๐ นายกฯ ประชุมหน่วยงานความมั่นคง ขอบคุณ "กองทัพ" ปิดทองหลังพระช่วยเหลือ ปชช.มานาน หวังเดินหน้าเรื่องที่ดินทำกินต่อไม่หยุดแค่นี้ ฝาก  "ผู้ว่าฯ" ดูเรื่องกฎหมายที่ดินให้ถูกต้อง  หลังต่างชาติเริ่มจองพื้นที่ปลูกทุเรียนส่งออก ลั่นยาบ้า 1 เม็ด-ครึ่งเม็ด ถ้าขายจับหมด

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ที่กองพลทหารราบที่ 9 ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม,   นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, พล.อ. สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1, พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์, พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (ผบช.ภ.7.) และหน่วยงานความมั่นคง เป็นต้น

โดยนายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นครั้งที่ 2  ตั้งแต่มาเยือนจังหวัดกาญจนบุรี ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้ติดตามงานอย่างใกล้ชิด จากงานที่เราไปมา โดยเฉพาะปัญหาที่ดินทำกิน เอกสารสิทธิ ซึ่งมีการดำเนินการไปมาก เพราะเรื่องนี้คั่งค้างมาตั้งแต่ 2481 พี่น้องประชาชนเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทำกิน การอยู่อาศัย ไม่มีไฟฟ้า ถือเป็นปัญหาต่อเนื่องของเอกสารสิทธิ ซึ่งปัจจุบันมีการเดินไปข้างหน้า พยายามแก้ไขปัญหา แต่ยังมีงานต้องทำอีกเยอะ ซึ่งต้องขอบคุณในความคืบหน้าที่มีมาโดยตลอด และในวันนี้มาใช้พื้นที่ของกองทัพภาคที่ 1 ร่วมประชุม ต้องขอบคุณด้วย หลายอย่างที่ทางกองทัพทำมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดินทำกิน ไม่ใช่แค่กองทัพภาคที่ 1 อย่างเดียว แต่ทั่วประเทศไทย ส่วนการกันพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาแบ่งให้ประชาชนทำมาหากิน ก็หวังว่าจะไม่หยุดแค่นี้ รวมถึงการใช้ยุทโธปกรณ์มาช่วยพี่น้อง ในเรื่องของภัยแล้งและน้ำท่วม รวมถึงการขุดลอกคูคลองต่างๆ หวังว่าจะช่วยกันต่อไปอย่างต่อเนื่อง

"ท่านปิดทองหลังพระนานแล้ว ถือเป็นช่วงเวลาที่เราต้องมาพูดคุยกันว่าทางกองทัพจะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างดีเยี่ยม รวมถึงเรื่องความช่วยเหลือต่อทางด้านยาเสพติดด้วย" นายกฯ กล่าว

นายเศรษฐายังกล่าวว่า สำหรับแผนการท่องเที่ยวที่ได้เสนอแผนมา ถือว่าดี  แต่ยังขาดเรื่องการใช้จ่ายต่อหัว และระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัด ที่รายงานมาคือเรื่องกิจกรรมต่างๆ ที่พยายามเสริม ซึ่งเราอยากให้คนมาจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดให้มากขึ้น แต่แน่นอนการมีกิจกรรมต่างๆ  ทำให้คนมาใช้จ่ายมากขึ้น แต่บางคนเฉลี่ยอยู่คืนเดียว หากเขามาอยู่ได้หลายคืน เศรษฐกิจของท้องถิ่นจะดีขึ้น จึงขอฝากให้เน้นตรงนี้หน่อย พี่น้องจะได้ประโยชน์จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรมร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ   หากนักท่องเที่ยวอยู่ได้นานหน่อยก็จะดี ส่วนเรื่องการคมนาคม ตอนนี้ได้มีการเปิด ไฮเวย์ชั่วคราวสัญจรกรุงเทพฯ มาถึงที่นี่ได้ดีขึ้น ซึ่งการพัฒนาทางด้านคมนาคม ถือเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เมืองเจริญขึ้น ไม่ว่าการไปมาหาสู่ภายในประเทศ หรือจังหวัดชายแดนติดต่อกับเพื่อนบ้านที่เกี่ยวข้องกับการค้าขาย ถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงอยากให้ดูตรงนี้อย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาต่อไป

ต่างชาติบุกจองที่ปลูกทุเรียน

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องการทำเกษตรกรรม จริงๆ แล้วถือเป็นเรื่องสำคัญในพื้นที่ ทั้งการปลูกข้าว และพืชใหม่ๆ ที่มีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดบอกว่าเริ่มมีคนปลูกทุเรียนเยอะ ต่างชาติเริ่มมาจับจองพื้นที่และปลูกทุเรียนส่งออก ตรงนี้เราเน้นการทำมาหากินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และคุ้มครองเกษตรกรไทยด้วย ขณะที่เรื่องการบริหารจัดการน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญ จริงๆ แล้วทั้งจังหวัดกาญจนบุรีมีเขื่อน 3 เขื่อน การขาดแคลนน้ำจริงๆ เชื่อว่าไม่มี แต่เป็นเรื่องของการบริหาร จัดท่อส่งน้ำให้เพียงพอ การจัดการเรื่องน้ำให้ดี โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความมั่นคง ใช้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า เข้ามาศึกษาแนวทางในการที่เราจะมีทรัพยากรอากาศ และสำรวจพื้นที่ให้ดี ตรงนี้เราต้องให้ความสำคัญ

เขาบอกว่า เรื่องของการทำแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำ จะช่วยบรรเทาน้ำท่วม ในอดีตบางพื้นที่น้ำท่วมถึงหน้าอก หวังว่าจะหมดไป จึงขอให้เร่งทำภายใน 2-3 เดือนนี้ให้เสร็จก่อนที่ฤดูน้ำจะมา นอกจากนี้เรื่องของสถานการณ์ชายแดนถือเป็นเรื่องสำคัญ ต้องขอขอบคุณกำลังพลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่ช่วยกันทุ่มเททำงานอย่างหนัก ซึ่งส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนเยอะ ทั้งนี้ เรื่องของราคายางที่สูงขึ้น ต้องขอขอบคุณ เพราะเราตรึงชายแดนไว้ได้อย่างดีมาก เขาเข้าทาง อ.สังขละบุรีไม่ได้ก็ไปเข้าทาง อ.แม่สอด เข้าที่อื่นก็ไม่ได้ และล่าสุดรู้สึกจะไปที่ จ.ระนอง ขอฝากทางกองทัพดูด้วย เชื่อว่ามีการพูดคุยกันตลอด

นายเศรษฐาเผยว่า สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในสายตาของสาธารณชนไม่ค่อยเป็นประเด็น แต่ถ้าเราปิด ไม่ให้ยางเถื่อนเข้ามาได้ ส่งผลให้ราคายางขึ้น 3-4 เท่า ถือเป็นเหตุผลเดียวก็ว่าได้ เพราะเราเป็นผู้ค้ายางระดับใหญ่ของโลก ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชน เรามีพื้นที่ยางกว่า 25 ล้านไร่ หากเราบริหารจัดการได้ดีไม่มีของเถื่อนเข้ามา ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องจะดีขึ้น ขอบคุณกองทัพ กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร ทำงานกันอย่างใกล้ชิด ตรงนี้เราต้องให้ความสำคัญอย่างมาก

ส่วนเรื่องยาเสพติด เราทำกันได้ดี จับได้มากกว่าปีก่อนๆ 3-4 เท่า แต่เรื่องน่าเศร้า ราคายาต่อเม็ดไม่ขึ้น แสดงว่าซัพพลายเข้ามาเยอะมาก เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับว่าปวดหัว ทางเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) ก็มาด้วย จึงขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย ไม่ว่าทหาร ตำรวจ และหน่วยงานความปกครอง ช่วยกันหน้าที่ให้หนักขึ้น ให้สมกับการประกาศปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติให้มีผลเป็นรูปธรรมภายใน 90 วัน และทำให้ยาเสพติดหมดไป

ยาบ้าครึ่งเม็ดก็จับ

"จัดการกับลูกค้ารายใหญ่และรายย่อยให้ราบคาบ รวมถึงบำบัดลูกหลานที่ติดยาให้สำเร็จไปด้วยกัน ยืนยันจะเป็น 1  เม็ดหรือครึ่งเม็ดก็ตาม ถ้ามีจุดมุ่งหมายในการขายจับหมด เรื่องนี้ยืนยัน แต่ถ้าเป็นผู้เสพแล้วเข้ามามอบตัวแล้วก็ปรับให้เป็นผู้ป่วยรักษา ตรงนี้เป็นนโยบายหลักที่ได้ดำเนินการมา และเป็นเรื่องสำคัญ"

ส่วนเรื่องการค้าขายชายแดน นายกฯระบุว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบอกว่ามีการพัฒนาคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ ถนนที่มีการลงทุนไปเป็นหมื่นเป็นแสนล้านบาท ลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าตามชายแดน ทั้งกาญจนบุรีและหนองคาย ข้ามไปสปป.ลาว ไปจีน สามารถร่นระยะเวลาไปเยอะจากการที่มีรถไฟใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรางคู่หรือรางไฟฟ้า ลดระยะเวลาไปได้ 3-4 ชั่วโมง หากถึงชายแดน ถ้าเสียเวลาตรวจสินค้า บางทีพ้นเวลาก็ข้ามคืนไปขนส่งไม่ได้ จึงเชื่อว่าตรงนี้เป็นอะไรที่เราต้องให้ความสำคัญ ฉะนั้นนโยบายหลักของตนจะทำอย่างเป็นระบบ One Stop Service โดยให้กรมศุลกากรนำร่อง แต่ต้องขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานด้วย อยากให้สำเร็จในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับการที่เราพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมๆ กัน ตนเข้าใจว่าภารกิจหลักมีหลายมิติ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน น้ำ เกษตรกรรม ยาเสพติด การท่องเที่ยว เป็นภารกิจใหญ่จริงๆ แต่ขอขอบคุณในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา หน่วยงานด้านการปกครอง ความมั่นคง และตำรวจช่วยกันอย่างเต็มที่

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลประกาศให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติว่า ปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลไม่เพียงประกาศเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้ประชุมร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้รื้อกฎกระทรวงแก้ยาบ้าเม็ดเดียวก็มีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงานและการตีความทางกฎหมาย และกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ใช้แค่การแพทย์และสุขภาพ หลังพบคดียาเสพติดพุ่ง 4-5 เท่า นอกจากการปราบปราม ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทำงานเพื่อยึดทรัพย์สินคดีเหล่านี้ให้มากขึ้น ทั้งรายใหญ่และรายย่อย เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะได้ร่วมประชุมหารือและวางแนวทางทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้น

“นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณชัดในการแก้กฎกระทรวง ยกระดับเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติด ยาบ้าเม็ดเดียวก็ผิด กัญชาต้องกลับไปเป็นยาเสพติด” นายอนุสรณ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต

‘เศรษฐา’ ใส่เสื้อลายแมวโคราช เปิดโคราชโมเดลมหานครดิจิทัลแห่งอนาคต ยกระดับการทำงานภาครัฐ-เอกชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำงานรูปแบบดิจิทัล คาดหวังปชช.ได้รับบริการภาครัฐอย่างสะดวก ชี้เป็นฟันเฟืองสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะนร.กรี๊ดได้เซลฟี่นายกฯ