‘เสี่ยนิด-เสี่ยหนู’ ยังไม่คุยปมร้อน กัญชายาเสพติด

กาญจนบุรี ๐ นายกฯ เผยยังไม่คุย  "อนุทิน" ปมกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติด  แต่ยืนยันเห็นตรงกันประชาชนสำคัญที่สุด  แจงมีรายละเอียดต้องดูอีก ต้องฟัง ทุกภาคส่วนมีสิทธิ์พูด

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2567 ที่กองพลทหารราบที่ 9 ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ผู้สื่อข่าวสอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่าได้พบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยแล้ว ได้มีการพูดคุยเรื่องกัญชาทางการแพทย์แล้วบ้างหรือยัง นายกฯ ตอบว่า ยังไม่ได้พูดคุย แต่ไม่มีปัญหาตามที่ออกข่าวไป มันมีรายละเอียดที่ต้องทำกันอีกพอสมควรเหมือนกัน และทุกภาคส่วนมีสิทธิ์มีเสียงในการพูด ซึ่งตนและนายอนุทินเห็นตรงกันว่า ความจริงแล้วพี่น้องประชาชนสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ต่อไปจะเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวให้ รมว.สาธารณสุขเป็นคนแถลงดีกว่า

ถามต่อว่า จะต้องมีการพูดคุยในบอร์ดเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) หรือไม่ ให้เป็นไปตามระเบียบถ้ามีการปรับยากัญชาเข้ามาในบัญชียาเสพติด นายกฯ กล่าวว่า ตามนั้น ใช่ครับ

สำหรับกลุ่มคนที่คัดค้านออกมาเคลื่อนไหวนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า อย่างที่บอก ต้องรับฟังทุกภาคส่วน

เมื่อถามย้ำว่า จะกระทบกับกลุ่มที่เปิดร้านขายกัญชาหรือผู้ปลูกด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ครับ ก็ต้องว่ากันไปอย่างที่บอก เราเอาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก อย่างที่บอก ถ้าเป็นยาเสพติดเสพแล้วใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ก็ต้องมาดูรายละเอียดอีกที มันขึ้นอยู่กับรายละเอียดมากกว่า

ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และต้องได้ทุกกิจการทุกภาคส่วนทั่วทั้งประเทศ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อเตรียมการผลักดันไปสู่การขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันในปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อไทย ที่เคยชูธงหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แม้การพิจารณาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคี

แต่เมื่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คณะกรรมการไตรภาคีก็ได้รับทราบนโยบายของรัฐบาลนี้มาตั้งแต่ต้น จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยืนยันว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำของรัฐบาลดำเนินการตามกรอบกฎหมายทุกประการ ไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายใด ระหว่างนี้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานจะเร่งหามาตรการเพื่อช่วยลดภาระ SME ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ต่อไป

“มั่นใจว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะไม่เกิดปัญหาหรืออุปสรรคใด สิ่งที่ควรทำควบคู่กับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำคือการเสริมทักษะพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”  นายอนุสรณ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน