ปปช.สั่งคุ้ยเพิ่ม แต่งตั้ง‘ผบ.ตร.’ โจ๊กทำสะเทือน

ศึกสีกากียังระอุ! ป.ป.ช.สั่งสอบเพิ่มปม “เศรษฐา” ตั้ง “บิ๊กต่อ”    นิวัติไชยรับการแฉของ “โจ๊ก” กระทบการทำงาน รับเป็นพื้นที่กระสุนตก

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรมว่า ป.ป.ช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะต้องเชิญบุคคลที่ร่วมประชุมในการพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.มาให้ข้อมูล โดยได้เชิญฝ่ายเลขาฯ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มาให้ข้อมูลแล้ว

นายนิวัติไชยกล่าวอีกว่า ตามขั้นตอน คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะทำหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอให้นายกฯ แต่งตั้ง   ดังนั้นก็ต้องไปดูด้วยว่าในการประชุมดังกล่าวพิจารณากันอย่างไร ใช้เอกสารหลักฐานอะไรบ้างในการพิจารณา เชื่อว่าคดีนี้ไม่น่าช้า มีการรวบรวมข้อมูลและเสนอไปยัง ป.ป.ช.แล้ว และมีมติให้ตรวจสอบเพิ่มเติม ในส่วนของข้อมูล ก.ตร. เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

นายนิวัติไชยยังกล่าวถึงกรณีความคืบหน้าคดีเว็บพนัน BNK Master ที่มีการกล่าวหา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. ว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบ พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนมาแล้ว ส่วนกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ได้ยื่นเอกสารคัดค้านหนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช.นั้น ต้องแยกออกเป็นสองส่วน เรื่องของการดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. แต่เป็นเรื่องของผู้ที่มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนที่ต้องดําเนินการ

 “ที่มีการยื่นคัดค้านไม่ให้มาเข้าร่วมพิจารณาคดีนี้ ป.ป.ช.ยังไม่ได้พิจารณาคดีนี้ แม้มีสำนวนเข้ามาก็ต้องเข้าไปดูว่า ผู้ที่ถูกกล่าวหาจะเข้าร่วมพิจารณาหรือไม่ ยืนยันว่าเรื่องนี้กำลังอยู่ในการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ถูกกล่าวหาก็ไม่ได้รับผิดชอบในสำนักงานที่ดูแลคดีนี้ และหากมีการกล่าวหาหนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเหตุผลว่ามีข้อเท็จจริงตามหนังสือว่าอย่างไร จากนั้นคณะกรรมการฯ จะวินิจฉัยว่าเข้าเหตุคัดค้านหรือไม่ หากเข้าเหตุ ผู้ถูกกล่าวหาก็อาจถอนตัว แต่หากไม่ ก็ร่วมพิจารณาได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม” นายนิวัติไชยกล่าว และว่า เรื่องน่าจะยังไม่ถึง เพราะเรื่องอยู่ในขั้นตอนการเสนอขึ้นไปของสำนักงาน เมื่อเรื่องยังไม่ถึงก็ยังชี้แจงไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกมากล่าวหาว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีการวิ่งเข้าหานักการเมืองระดับสูงจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงความน่าเชื่อถือ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ไม่รู้จะชี้แจงอย่างไร เพราะไม่ใช่หนึ่งในคณะกรรมการ ป.ป.ช. และไม่ได้วิ่งเข้าหาใคร จึงตอบไม่ได้ แต่ถามว่ากระทบการทํางานของ ป.ป.ช.หรือไม่ ก็ยอมรับว่าได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ เพราะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ไล่ร้องเรียนหน่วยงานที่ตรวจสอบ นายนิวัติไชยกล่าวว่า จริงๆ  มีผลกระทบทั้งหมด แม้กระทั่ง ป.ป.ช.ก็ถือเป็นตำบลกระสุนตก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด