โหนแม่ค้าดันแจกเงินหมื่น

"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่สำรวจตลาดย่านนนทบุรี ดูความพร้อมการเข้าร่วมโครงการแจกดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท เผยพ่อค้าแม่ค้าบอกเศรษฐกิจซบเซามาหลายปี ลั่นหากทำไม่ได้พร้อมรับผิดชอบ ยันปลายปีนี้เงินเข้ากระเป๋าประชาชน มั่นใจทุ่ม 5 แสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต  ที่ตลาดดวงแก้ว จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 20   เมษายนที่ผ่านมาว่า มาที่ตลาดดวงแก้วดูความพร้อมการเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ให้พี่น้องประชาชนทุกอำเภอ ทุกหมู่บ้านมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ   ที่ช้าเพราะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เราเคยผ่านมาแล้วทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้านละ 1 ล้านบาท โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค โครงการนี้พรรคเพื่อไทยคิด เสนอเป็นนโยบายรัฐบาลต่อสภา   คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เงินเข้ากระเป๋าแน่นอน

 นายภูมิธรรมกล่าวว่า ตอนแรกคิดที่ 4 ตารางกิโลเมตร เพราะหวังให้เงินกระจายลงพื้นฐานชุมชนให้มากที่สุด  แต่พบว่าบางที่ยังขาดที่ใช้เงิน เช่น ร้านค้าห่างไกล หน่วยอำเภอน่าจะใหญ่พอและมีความพร้อม มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเอามาใช้แล้วเกิดประโยชน์กับนายทุน เราไม่กังวล เราให้พี่น้องประชาชนเอามาใช้สำหรับชีวิตประจำวัน การลงทุน เอาเงินไปต่อเงิน ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่เราไม่สนใจ ถ้าเป็นรายย่อยอยู่ในปั๊มน้ำมันถือว่าเกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจของชุมชน บังคับในล็อตแรกต้องลงถึงชุมชนทั้งหมด เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ในหลักทฤษฎีเงินถ้าถูกกระจาย ส่วนย่อยทั้งหมดจะขยายตัวและหมุนได้อีกหลายรอบ เราบังคับที่รอบแรกให้กระจายไปทั่ว หลังจากที่เศรษฐกิจโต ธุรกิจทุกอย่างก็จะโต ดีต่อจีดีพีประเทศ ซึ่งวิจารณ์ได้เรารับฟัง หลายเรื่องเราก็เอามาปรับ วันนี้มาซื้อของพ่อค้าแม่ค้าก็บอกว่าเศรษฐกิจซบเซา แย่มาหลายปีและต่อเนื่อง ผมจึงบอกว่าผู้มีความรู้ทั้งหลายมาเดินตลาดไม่ต้องเถียงทฤษฎี เข้าสู่ความเป็นจริง ต้องให้รัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่หาเสียงมาให้ทำ ดูที่ผลบั้นปลาย ถ้าทำไม่ได้ คนเสนอนโยบายต้องรับผิดชอบทางการเมืองอยู่แล้ว" นายภูมิธรรมกล่าว

 รมว.พาณิชย์กล่าวว่า เราไม่กลัวสิ่งที่คิดใหม่ เพราะเราทำสำเร็จในสิ่งที่คนต่อต้านมาแล้ว เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ ให้คำมั่นสัญญาว่าปลายปีนี้เงิน 10,000 บาทถึงมือ ใช้ให้เกิดประโยชน์ ให้เกิดการหมุนเวียน วันนี้เราตัดสินใจเอาเงิน 500,000 ล้านบาท ทุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่ากังวลว่าทำไมรัฐบาลชุดนี้เอาเงิน 500,000 ล้านบาท มากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะรัฐบาลที่ผ่านมาเอาเงินมากกว่านี้กระตุ้นเศรษฐกิจ หรือบางพรรคที่พูดถึงการจัดสวัสดิการสังคมใช้เงินมากกว่า 500,000 ล้านบาท ซึ่งต้องรับผิดชอบนาน ต้องหาเงินตลอดไป อันนั้นต่างหากที่เป็นปัญหา ประเทศต่างๆ ที่เจริญแล้วที่กระตุ้นเศรษฐกิจก็ทำ ไปดูสิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศ ยามที่เศรษฐกิจวิกฤตก็ใช้วิธีต่างๆ ให้เรามีความหวัง

"อยากให้มั่นใจ รัฐบาลเพื่อไทยแถลงนโยบายแล้ว เราอยากทำอย่างนั้น รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ทำเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นรัฐบาลผสม เป็นผลงานร่วมกันของรัฐบาลชุดนี้ ถึงแม้ต้นคิดจะเป็นเพื่อไทย และจะสำเร็จได้ต้องการความร่วมมือ วันนี้ไม่ต้องการความขัดแย้ง ประเทศจะเดินหน้าได้ต้องมีความร่วมมือกัน" นายภูมิธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ