ทั่วไทยคึกมหาสงกรานต์

ไทยโพสต์ ๐ นายกฯ ขอสงกรานต์เล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ อย่าละเลยคุณค่าครอบครัว พร้อมนั่งรถตุ๊กๆ เปิดงานหัวหิน แต่เจอดีชายชู 3 นิ้วป่วน ก่อน จนท.รีบรวบตัวทันที ส่วนทั่วประเทศทำบุญและเล่นน้ำคึกคัก เจ้าหน้าที่คุมเข้มความปลอดภัย ขณะที่เชียงใหม่ไร้ฝุ่นพิษหลังฝนช่วย 

เมื่อเวลา 08.01 น. วันที่ 13 เม.ย.  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า สงกรานต์คือ มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ UNESCO ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก และเป็น Soft Power สำคัญของไทยที่ถูกต่อยอดไปสู่การจัดงานเทศกาลเพื่อดึงคนจากทั่วทุกมุมโลกมาเที่ยวบ้านเราครับ แต่สิ่งที่ละเลยไม่ได้เลยคือ คุณค่าของวันสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว สังคม และชุมชน การรดน้ำดำหัวช่วยเชื่อมความสัมพันธ์คนระหว่างรุ่น และเป็นสิ่งที่ลูกหลานใช้แสดงความกตัญญูต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ไปจนถึงทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ สงกรานต์นี้  ฝากให้เล่นสงกรานต์กันอย่างสร้างสรรค์   และขอให้พี่น้องทุกท่านประสบแต่ความสุข เดินทางกลับบ้านปลอดภัย ครอบครัวอบอุ่นครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐาว่า ยังคงใช้วันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์พักผ่อนอยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันที่ 2 โดยเมื่อเวลา 11.50 น. นายเศรษฐาได้ลงจากที่พักส่วนตัวมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ชายหาด โดยแต่งกายด้วยเสื้อยืด กางเกงขาสั้น 

ต่อมาเวลา 14.20 น. นายเศรษฐา สวมเสื้อลายดอกชบาสีแดงมีอักษร พ.   ซึ่งจัดทำขึ้นโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมด้วยบุตรสาว น.ส. ชนัญดา ทวีสิน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.คมนาคม โดยนายกฯ ได้นั่งรถตุ๊กๆ หมายเลขทะเบียน 30-0237 ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางถึงสวนสาธารณะโผนกิ่งเพชร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเปิดงานเทศกาลสงกรานต์​ ประจำปี 2567​ โดยมีนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์  สส.เพชรบุรี เขต 1 และ​ จ.อ.อภิชาติ แก้วโกศล สส.เพชรบุรี เขต 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ ภายหลังที่นายกฯ ลั่นฆ้องเพื่อเปิดขบวนพาเหรดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์หัวหินอย่างเป็นทางการ ได้มีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีเทาชู 3 นิ้วตามหลังนายกฯ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวออกจากพื้นที่ในทันที จากนั้นนายกฯ ได้เดินเล่นน้ำกับประชาชนบนถนนหัวหินซอย 76 ด้านหน้าสวนสาธารณะ ถึงด้านหน้าสถานีรถไฟหัวหินเดิม พร้อมกับสรงน้ำหลวงพ่อนาค วัดหัวหิน ก่อนเดินทางกลับที่พัก

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ได้อวยพรสงกรานต์ให้แก่ประชาชน ขอให้มีแต่ความสุข พร้อมสุขกายสบายใจ 

ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ที่น่าสนใจ เริ่มที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 67 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567

เทศบาลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมกิจกรรมผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นงานใหญ่ประจำจังหวัดที่มีผู้สูงอายุมาร่วมงาน 1,000 คน

ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2567 ภายใต้แนวคิด “จุ้มกายเย็นใจ๋ มนต์เสน่ห์ปี๋ใหม่เมือง สืบสานวิถีล้านนา” โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก แม้จะมีปัญหาเรื่องวิกฤตหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ก่อนหน้านี้ แต่หลังจากที่มีพายุฝนตกเป็นระยะก็ทำให้สถานการณ์เบาบางดีขึ้นมาก

ที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเข้าถนนข้าวเหนียว  เขตเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เพื่อประจำจุดให้บริการและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งการเดินตรวจสอบความเรียบร้อยของเวทีการจัดกิจกรรม และการพบปะพ่อค้า-แม่ค้า ที่จำหน่ายสินค้า 2 ฟากฝั่งของถนนข้าวเหนียว

ขณะที่นครพนม เปิดถนนข้าวปุ้นพร้อมเปิดอุโมงค์น้ำที่ยาวเกือบ 100 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร อปพร. ฯลฯ เข้มงวดด้านความปลอดภัย ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่วัดกลางพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมืองฯ ได้มีบรรดาลูกหลานต่างพาพ่อแม่และปู่ย่าตายายไปร่วมทำกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทรายสืบสานประเพณีสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ไทย 

จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดภูเก็ต ได้จัดกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รับพรวันขึ้นปีใหม่ไทย ขณะที่จังหวัดปัตตานี จัดกิจกรรม บริเวณถนนมะกรูด หรือถนนข้าวยำ อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชนชาวไทยพุทธทยอยเดินทางมาเล่นสงกรานต์บนถนนเส้นดังกล่าวกันอย่างคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัตตานีมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมไปถึงถนนดังกล่าวเป็นถนนยอดฮิตที่เปิดให้ประชาชนออกมาเล่นสงกรานต์ตลอดสายเป็นระยะทาง 1 กม. อีกทั้งยังเปิดอุโมงค์น้ำพุที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทาง 650 เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ

ถึงคิว'เศรษฐา' โหนลิซ่า ขอบคุณใช้ประเทศบ้านเกิดโปรโมทท่องเที่ยว

นายกฯ ขอบคุณ “ลิซ่า” ใช้ประเทศที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอน ถ่าย MV ช่วยโปรโมทท่องเที่ยว สั่งเข้ม มาตรฐาน ความสะอาด-ปลอดภัย นักท่องเที่ยวมาแล้วต้องไม่ผิดหวัง

'สมชาย' หลุดขบวน สว.ไม่เกี่ยวความนิยมเพื่อไทย ชี้กติกาถูกเซตมาแล้ว

นายกฯ บอก “สมชาย” หลุดวงสว.ไม่เชื่อมโยงความนิยมเพื่อไทย ระบุ กติกาถูกเซตมาแล้ว ชี้มีผิดหวังสมหวัง ใครเห็นช่องโหว่ควรปรับปรุงต้องตั้ง สสร.แก้ในสภ