ไต้หวันไหวหนักสุด25ปี ดับพุ่ง9รายเจ็บเกิน800

แผ่นดินไหวไต้หวัน ขนาด 7.4  รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี เสียชีวิตแล้ว 9    ราย บาดเจ็บทะลุกว่า 800 คน สูญหาย 50 ราย สร้างความเสียหายอาคารหลายสิบแห่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.4 ในไต้หวัน เมื่อเช้าวันพุธที่ 3  เมษายน 2567 ศูนย์กลางแผ่นดินไหวใกล้กับเมืองฮัวเหลียนทางตะวันออกของไต้หวัน เจ้าหน้าที่ไต้หวันเผยเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และเตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

อู๋ เชียนฟู ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหววิทยา สำนักพยากรณ์อากาศกลางกรุงไทเป กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธเกิดใกล้แผ่นดิน และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในระดับตื้น รู้สึกได้ทั่วทั้งไต้หวันและเกาะต่างๆ นอกชายฝั่ง   ระบุเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่แผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่เกิดในไต้หวันเมื่อเดือนกันยายน 2542 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 2,400 คน ซึ่งเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในไต้หวัน

แผ่นดินไหวในไต้หวันเมื่อวันพุธมีความรุนแรงขนาด 7.4 เกิดก่อนเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐระบุศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองฮัวเหลียน 18 กิโลเมตร เกิดที่ความลึก 34.8 กิโลเมตร

ทางการไต้หวันแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 9 คน ได้รับบาดเจ็บ 821 คน ขณะที่นักดับเพลิงแจ้งว่า กำลังทยอยอพยพผู้ติดอยู่ตามอุโมงค์ต่างๆ ใกล้เมืองฮวาเหลียน ในจำนวนนี้เป็นชาวเยอรมัน 2 คน แต่ยังไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มนักเดินทาง 50 คน ที่โดยสารรถมินิบัส 4 คัน ไปยังโรงแรมในอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ

โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยวิดีโอและรูปภาพที่แชร์จากทั่วทุกพื้นที่ของไต้หวันแสดงให้เห็นอาคารต่างๆ สั่นสะเทือนขณะเกิดแผ่นดินไหว

สถานีโทรทัศน์ของไต้หวันเผยแพร่ภาพอาคารหลายชั้นในเมืองฮัวเหลียนซึ่งภูมิประเทศเป็นภูเขาและอีกหลายเมืองได้รับความเสียหายบางส่วนและอาคารเอียงลงอย่างมาก ขณะที่โกดังแห่งหนึ่งในเมืองนิวไทเปพังถล่ม นายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเปเผยเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยผู้รอดชีวิตมากกว่า 50 คน จากซากปรักหักพังของโกดัง

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและส่วนกลางประสานงานกัน พร้อมขอความสนับสนุนจากกองทัพด้วยเช่นกัน

มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีนเช่นกัน รวมทั้งบางพื้นที่ในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยพิบัติแก่ไต้หวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง