จ่อยืดลดภาษี หวังอุ้ม‘ดีเซล’ 30บาท/ลิตร!

กบน.เคาะปรับเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ กลุ่มดีเซลเดือน เม.ย.2567 เผยอาจดันราคาขายปลีกเพิ่ม “พลังงาน” จ่อชง ครม.หาแนวทางตรึงดีเซล หลังหนี้กองทุนฯ ใกล้ทะลุแสนล้าน “คลัง” แพลมพร้อมยึดลดภาษีต่อ

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้หารือเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประกาศอัตราชดเชย ซึ่งที่ประชุม กบน. เห็นชอบให้ปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ประเภทน้ำมันดีเซล เพื่อให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเกิน 30 บาท/ลิตรได้ตั้งแต่เดือน เม.ย.2567 เป็นต้นไป โดยการปรับอัตราเงินกองทุนน้ำมันฯ ในกลุ่มน้ำมันดีเซล กบน.จะพิจารณาถึงข้อมูลต่างๆ ตามความเหมาะสมของช่วงเวลา เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนและการบริหารจัดการของผู้ค้าน้ำมันมากจนเกินไป ทั้งนี้ ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน 31 มี.ค.-1 เม.ย.2567  ยังไม่มีการดำเนินการแน่นอน

ทั้งนี้ ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2566 มีมติเห็นชอบมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้ประชาชน โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.2567 ซึ่งกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก

 “จะนำข้อมูลต่างๆ ที่มีผลต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมาพิจารณาร่วมกับแผนรองรับวิกฤตการณ์ด้านน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2563-2567 ทุกครั้งที่มีปรับอัตราเงินกองทุนฯ ในประเภทน้ำมันดีเซล ซึ่งการดำเนินการในครั้งนี้จะเป็นการช่วยให้สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวดีขึ้น เพื่อสามารถใช้กองทุนฯ เป็นเครื่องมือรองรับกับสถานการณ์วิกฤตราคาน้ำมันที่ผันผวนอย่างต่อเนื่อง และจะประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อหารือในเรื่องอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไป" นายวิศักดิ์กล่าว

ด้านนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู โฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กองทุนน้ำมันฯ ชดเชยราคาน้ำมันดีเซลเป็นหนี้ใกล้ 1 แสนบาทแล้ว เพื่อไม่ให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีภาระหนี้มากเกินไป และเป็นการรักษาสภาพคล่องและความเชื่อมั่นของกองทุนฯ กระทรวงพลังงานจะนำเรื่องเข้าหารือใน ครม. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมกับลดภาระหนี้ของกองทุน แต่หากไม่มีงบประมาณจากส่วนอื่นเข้ามาช่วย เช่น งบกลาง หรือการลดอัตราภาษีสรรพสามิต เบื้องต้นคาดว่ากองทุนต้องปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันลง 1-2 บาทต่อลิตร ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น แต่เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป จึงจะมีปรับลดการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลแบบขั้นบันได

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังพร้อมพิจารณาขยายเวลาปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดมาตรการลงในวันที่ 19 เม.ย.2567 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน และภาคธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจยังชะลอตัว แม้การต่ออายุมาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้มากถึง 2,000 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ ผลจาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล รวมทั้งน้ำมันเบนซิน ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลงมีหนี้เฉลี่ยเดือนละ 2,000 ล้านบาท รวม 3 เดือน มีหนี้ 6,000 ล้านบาท และส่งผลให้ช่วง 4 เดือนแรกปีงบประมาณ 2567 (ต.ค.2566-ม.ค.2567) รัฐบาทจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า 8.8 พันล้านบาท หรือ 1.1%

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 25 มี.ค.2567 กองทุนมีสินทรัพย์รวม 27,809 ล้านบาท หนี้สินกองทุน 126,029 ล้านบาท ฐานะกองทุนสุทธิติดลบ 98,220 ล้านบาท แบ่งเป็นติดลบจากบัญชีน้ำมัน 51,136 ล้านบาท บัญชี LPG 47,084 ล้านบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง