ไอเดียนิดแป้ก แบนข้าวโพด แก้ฝุ่นPM2.5

ไอเดียแบนข้าวโพดแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 นายกฯ แป้ก หลัง รมต.รุมแย้ง หวั่นผิดกฎองค์การการค้าโลก หลังออกข้อสั่งการห้ามนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีกระบวนการผ่านการเผา  พร้อมถูกย้อนบ้านเรายังเผา ด้าน พม.ห่วงกลุ่มเปราะบาง หลังฝุ่นภาคเหนือหนัก ขอสวมหน้ากาก-งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง กก.เชียงใหม่ข้องใจทำไม  "นายกฯ" ไม่สั่งใช้งบประมาณทดรองราชการแก้ปัญหา

วันที่ 19 มี.ค. ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ตามที่มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในมาตรการลดหรือห้ามนำเข้าสินค้าเกษตร จากประเทศเพื่อนบ้านที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวกับการเผาว่า   ปัจจุบันไทยได้รับผลกระทบจากการเผาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศการส่งออกและการนำเข้าในราชอาณาจักร เพื่อกำหนดนโยบายการนำเข้าข้าวโพดจากต่างประเทศ โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ก็ขอให้เป็นไปตามข้อตกลง องค์การการค้าโลก (WTO) ระหว่างประเทศตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะต้องให้ตรงกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ.....ที่กำลังจะผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่   (ครม.สัญจร) ว่า มีเรื่องที่อยากทำความเข้าใจต่อประชาชน สืบเนื่องจากปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ในภาคเหนือ 17  จังหวัด ในช่วงนี้เป็นปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อน และให้ความสนใจมาก ซึ่งภาครัฐมีนโยบายอย่างจริงจังที่จะขจัดปัญหานี้ ส่วนหนึ่งของปัญหามาจากหมอกควันข้ามพรมแดน

นายกฯ จึงมีข้อสั่งการเรื่องมาตรการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 โดยให้กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 เพื่อกำหนดให้ข้าวโพดจากต่างประเทศที่พิสูจน์ได้ว่ามีกระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเผาเป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในประเทศโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในช่วงไฮซีซั่นของการเผา

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า ในช่วงวาระสั่งการ นายเศรษฐาได้แสดงความคิดเห็นว่า ไม่อยากให้มีการนำเข้าข้าวโพดที่มีการเผาจากต่างประเทศ แต่ปรากฏว่ามีรัฐมนตรี 2-3 คนต่างแย้งว่าไม่สามารถทำได้ โดยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่าไม่สามารถสั่งห้ามนำเข้าด้วยเหตุผลนี้ได้ เพราะจะผิดกฎองค์การการค้าโลก และการที่เราจะไปห้ามไม่ให้เขาเผา ตัวเราต้องไม่เผาด้วย หรือไม่อย่างนั้นต้องรอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ มีผลบังคับใช้ก่อนจึงจะทำได้

 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมหนักในพื้นที่ภาคเหนือว่า  ทางกระทรวง พม.ได้ประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่ให้ดูแลประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ ที่จะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝุ่นพิษที่เพิ่มขึ้น

 จึงขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากอนามัย งดการออกกำลังกายและทำกิจกรรมกลางแจ้ง ขอให้ปิดบ้านเรือนมิดชิด และขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่งแจ้ง และช่วงสองวันนี้มีฝนตกลงมา คาดหวังว่าปริมาณฝุ่นในภาคเหนือจะสามารถลดลงได้

นายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ประกาศให้ จ.เชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินว่า หากดูจากระเบียบ ถ้าประกาศจะได้รับงบประมาณ 20 ล้านบาทในการบริหารจัดการได้ทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงกันว่า หากประกาศแล้วจะมีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวหรือไม่ แต่มีอีกประกาศที่ทุกคนมองข้ามไป คืองบประมาณทดรองราชการ ในส่วนของการยับยั้งภัยพิบัติ ที่สามารถใช้งบประมาณได้เลย 10 ล้านบาท โดยไม่ต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งทุกปีเราเห็นว่าปลายเดือน มี.ค.ถึงกลางเดือน เม.ย. ค่าฝุ่น PM 2.5 จะสูงที่สุดในภาคเหนือ รวมถึง จ.เชียงใหม่ ส่วนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถอนุมัติได้เลย ในอดีต จ.เชียงใหม่ใช้แค่เรื่องของภัยแล้ง แต่ทำไมเราไม่ใช้กับเรื่องฝุ่น ไฟป่า ที่เป็นมลพิษทางอากาศ ที่กระทบกับสุขภาพอย่างรุนแรง เป็นเรื่องที่เราควรตั้งคำถามว่าทำไมเราถึงไม่ประกาศออกใช้

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าควรเป็นภัยพิบัติหรือไม่ เนื่องจากมีการนำเสนอข่าวจากสื่อต่างประเทศว่า จ.เชียงใหม่มีมลพิษทางอากาศสูงเป็นอันดับ 1 ของโลกหลายวันติดกัน นายภัทรพงษ์กล่าวว่า  คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ที่จะได้รับความช่วยเหลือทางด้านสาธารณภัยก็ต่อเมื่อให้พื้นที่มีค่า PM 2.5 เกิน 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกิน 24 ชม. ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีจุดไหนเกิน

 “ต้องตั้งคำถามว่าเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นมาสูงเกินไปหรือไม่ เพราะจากข้อมูลในอดีตพื้นที่ที่จะถูกประกาศเป็นภัยพิบัติมีน้อยมาก เมื่อไหร่เราจะยอมรับว่า PM 2.5 เป็นภัยพิบัติ และไม่จำเป็นต้องมีค่าถึง 250 เพราะค่ามาตรฐานที่เรากำหนดไว้โดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตั้งไว้แค่ 37.5 เราควรปรับเกณฑ์ในส่วนนี้” นายภัทรพงษ์กล่าว

สำหรับสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ยังวิกฤตปกคลุมหนาแน่นทั่วภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เชียงใหม่ก็ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง เช่น เว็บไซต์ cmuccdc.org ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รายงานจุดตรวจวัด PM 2.5 ณ เวลา 08.00 น. พบว่าสูงสุดอยู่ที่อำเภอเชียงดาว ตำบลปิงโค้ง 603 ไมครอน เช่นเดียวกับข้อมูลจาก https://www.iqair.com/th/thailand/chiang-mai ระบุ ณ เวลา 08.00 น. ค่าเฉลี่ยดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 186 โดยความเข้มข้น PM 2.5 ในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้เป็น 24.8 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก และยังแนวมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับหนึ่ง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ยังขลุกขลัก ‘ย้ายทะเบียนบ้าน’ส่อทำเงินกระจุก

เริ่มแล้ว! อย่างเป็นทางการสำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โครงการ เรือธง ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนวันแรก 1 สิงหาคม 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”