ยังมีหวัง!นัดถกดิจิทัล ลุ้นอุ้มดีเซลถึง30เม.ย.

ที่หอประชุมพญางำเมือง  มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ว่า ได้ถามนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ทราบว่าคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องได้มีการประชุมไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งจะมีการประมวลข้อมูลและส่งให้คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต พิจารณาข้อเสนอแนะทั้งหมด และจะมีการนัดประชุมใหญ่ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า นโยบายดังกล่าวเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา จะต้องมีการนัดพรรคร่วมรัฐบาลนอกรอบเพื่อหารือในเรื่องนี้อีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอน ก่อนที่จะหารือต้องนำผลการประชุมจากคณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งตอนนี้กำลังสรุปอยู่ ไม่อยากให้มีความสับสนในแง่ของข้อมูล

เมื่อถามย้ำว่า ประชาชนยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า "ก็คงยังมีความหวัง ใช่ครับ"

ด้านนายจุลพันธ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการฯ ยังเหลือการประชุมอีกหนึ่งนัด และจะรวบรวมข้อสรุปต่างๆ เพื่อส่งเข้าคณะกรรมการชุดใหญ่ โดยคาดว่ากรอบเวลาจะอยู่ประมาณ 2-3 สัปดาห์

วันเดียวกัน มีรายงานว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเร่งสรุปแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ว่าจะเดินหน้าตรึงราคาต่อจากมาตรการการดูแลจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และภาษีสรรพสามิตดีเซล หรือปล่อยลอยตัวในระดับไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร ที่เคยดำเนินการในอดีต ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าว เนื่องจากมาตรการดูแลราคาดีเซลของกระทรวงพลังงานที่เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ดูแลผ่านกลไกกองทุนน้ำมันรวม 3 เดือน จะสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมนี้ ดังนั้นหากจะต่ออายุการดูแลต้องเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีฐานะค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะติดลบใกล้แตะระดับ 1 แสนล้านบาทแล้ว จากมาตรการดูแลราคาดีเซลเกือบ 4 บาทต่อลิตร ล่าสุดวันที่ 17 มีนาคม 2567 กองทุนน้ำมันฯ ติดลบแล้ว 96,270 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 49,339 ล้านบาท บัญชีแอลพีจีติดลบ 46,931 ล้านบาท ขณะที่ราคาพลังงานโลกไม่ได้ผันผวนรุนแรงเหมือนช่วงที่มีสงคราม

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้ต้องติดตามว่ากระทรวงพลังงานจะหารือกับกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการ เรื่องความชัดเจนมาตรการภาษีสรรพสามิตดีเซล ที่ปัจจุบันลดการจัดเก็บลง 1 บาท รวม 3 เดือน จะสิ้นสุดลงวันที่ 19 เมษายนนี้ (20มกราคม-19 เมษายน 2567) เพราะที่ผ่านมามีการหารือระดับเจ้าหน้าที่ โดยกระทรวงพลังงานเสนอให้ต่ออายุมาตรการดูแลดีเซล ทั้งในส่วนภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันฯ ไปจนถึง 30 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์สำหรับเดินทางกลับบ้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับหนึ่ง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ยังขลุกขลัก ‘ย้ายทะเบียนบ้าน’ส่อทำเงินกระจุก

เริ่มแล้ว! อย่างเป็นทางการสำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โครงการ เรือธง ของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนวันแรก 1 สิงหาคม 2567 ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”