นายกฯถึงเยอรมนี โชว์ท่องเที่ยวไทย จ่อจัดงานยิ่งใหญ่

"เศรษฐา" เดินทางถึงเยอรมนีเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 โชว์ ไทยมุ่งเน้นดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วยกลยุทธ์ยกเว้นวีซ่า ส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง ขยายเวลาเปิดสถานบริการ-เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เตรียมจัดงานมหาสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ หนุนจัดเทศกาลระดับนานาชาติ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 7 มีนาคม  2567 ตามเวลาประเทศเยอรมนี (ช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้เข้าร่วมงาน International Tourismus Borse หรือ ITB Berlin 2024 งานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มี.ค.2567 ที่ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exibition Ground กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดยได้เยี่ยมชมคูหาประเทศไทยที่ฮอลล์ 26 ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้นำภาคเอกชน 74 รายเข้าร่วมส่งเสริมการขายสินค้าทางการท่องเที่ยว และนายกฯ ได้พบปะกับภาคเอกชนไทยที่ได้ร่วมงานและพูดคุยกับตัวแทนของบูธต่างๆ ประกอบด้วย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย, สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา,  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต,  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่,  สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา,  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน),  กรุงเทพมหานคร, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินชมบูธของประเทศต่างๆ ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม The Amazing Thailand Networking Event with the Prime Minister of Thailand ณ อาคาร City Cube Berlin ซึ่ง ททท.จัดขึ้นในเวลา 11.30 น. โดยมีสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศ รวมกว่า 200 คน เข้าร่วมงาน

โดยนายเศรษฐากล่าวว่า การเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 นี้ เป็นการมาร่วมงานครั้งแรก และเป็นโอกาสในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  โดยสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้ตั้งเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2567  สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 3.5 ล้านล้านบาท

สำหรับตลาดยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลาง ททท.ได้ตั้งเป้านักท่องเที่ยว 8.5 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 664,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้ดำเนินนโยบาย Ease of Traveling เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว นักธุรกิจในการเดินทางมาสู่ประเทศไทย เพื่อท่องเที่ยวหรือการค้าการลงทุน อาทิ การยกเว้นวีซ่าระหว่างไทยและจีน ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา การขยายเวลาการยกเว้นวีซ่าให้กับผู้ถือหนังสือเดินทางสัญชาติคาซัคสถาน ซึ่งเป็นอีกกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค.2567 เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในไทย

นอกจากนี้ ยังได้ยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวไต้หวันและอินเดียถึงวันที่ 10 พ.ค.2567 ตลอดจนยกเว้นวีซ่า และขยายระยะเวลาให้นักท่องเที่ยวรัสเซียอยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 90 วัน จนถึงวันที่ 30 เม.ย.2567 และการยกเลิกการกรอกใบ ตม.6 ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2566 ซึ่งสำหรับตลาดยุโรป รัฐบาลจะดำเนินการเจรจาขอฟรีวีซ่ากับประเทศในกลุ่มเชงเกนเช่นเดียวกัน และสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน รัฐบาลจะหารือร่วมกันในการเปิด “One Visa, Free your Destination” เพื่อให้สามารถเดินทางภายในภูมิภาคได้อย่างไร้รอยต่อ 

 นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งส่งเสริมประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ท้องถิ่นพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรอง นอกเหนือจากเมืองหลักที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดีแล้ว เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์และเปี่ยมด้วยคุณค่าในจุดหมายปลายทางต่างๆ ทั่วประเทศไทย รวมถึงรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการปรับกฎระเบียบให้เหมาะสมกับนักท่องเที่ยว เช่น ขยายเวลาเปิดสถานบริการ เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และลดภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยจะดึงเอาวัฒนธรรม งานประเพณี อัตลักษณ์ของประเทศซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่โดดเด่นมาเป็นจุดขาย เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีความหมายให้กับนักท่องเที่ยว โดยยกระดับงานประเพณีที่สำคัญให้เป็นเทศกาลระดับนานาชาติ ซึ่งยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทยเป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ รัฐบาลไทยจึงได้จัดกิจกรรม Maha Songkran World Water Festival 2024  อย่างยิ่งใหญ่ และส่งเสริมให้มีการจัดงานทั่วประเทศ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ และประชาสัมพันธ์ให้งานสงกรานต์ของไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากล ชูจุดขายเป็นเสน่ห์ของประเทศไทย ให้โดดเด่นในสายตาประชาคมโลก นอกจากนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนการจัดเทศกาลระดับนานาชาติอื่นๆ ในประเทศไทย รวมถึงเทศกาลดนตรี คอนเสิร์ตอีกด้วย

 ทั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางการบินของอาเซียน รัฐบาลไทยได้มีแผนในการสร้างท่าอากาศยานนานาชาติล้านนา และท่าอากาศยานนานาชาติอันดามัน ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี ในขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพเชื่อมโยงของการเดินทาง ปรับปรุงยกระดับท่าอากาศยานต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมและเพิ่มศักยภาพในการรองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศและการต่อเที่ยวบินในประเทศให้เต็มประสิทธิภาพ

โดยให้ ททท.เตรียมจัดกิจกรรม “Air-mazing Thailand : The Amazing Airline FAM Trip” เพื่อโชว์ศักยภาพและขีดความสามารถของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางการบิน (Aviation Hub) ที่เชื่อมโยงการเดินทางของภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอแนะจากภาคเอกชนท่องเที่ยวของเกาะสมุย ที่เข้าร่วมงาน ITB Berlin 2024 ให้เปลี่ยนมุมมองใหม่เรื่องของวีซ่า จากเดิมที่มองว่าไทยจะให้วีซ่ากับประเทศใดบ้าง เปลี่ยนเป็นไทยจะไม่ให้ประเทศใดบ้าง เพื่อแสดงถึงการเปิดกว้างของประเทศไทย ส่วนเราได้มากแค่ไหนตนต้องไปทำต่อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชื่นชมตร.สอบสวนกลาง ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ 'เศรษฐา-การเมือง' มาอ้าง

นายกฯ ชื่นชมตำรวจสอบสวนกลาง ทำงานมืออาชีพไม่สะทกสะท้านคนมาแทรกแซงแบบไม่ถูกกฎหมาย ฮึ่ม! ไม่ยอมเด็ดขาดถ้าเอาชื่อ'เศรษฐา- การเมือง' มาอ้าง บอกพร้อมเป็นที่พึ่งหากถูกเบียดเบียน แนะพัฒนาบุคลากร -ยุทโธปกรณ์ ให้ทัน หลังกวาดล้างหนัก เขาจัดเต็มกลับ

'ศิริกัญญา' เอาใจช่วย 'เศรษฐา' ไม่หลุดนายกฯ หวัง 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

'ศิริกัญญา' เชียร์ 'เศรษฐา' รอดคดี ไม่เห็นด้วยองค์การอิสระแทรกแซง ยังหวังก้าวไกลไม่ถูกยุบ ขอรอผล 7 ส.ค. ก่อน รับคุยหลายพรรคไม่ใช่แค่ถิ่นกาขาวฯ

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้ง 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้งพรรค 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน ย้ำเก้าอี้ผู้นำเป็นของพท.ในฐานะแกนนำ เมินข่าวปรับครม.ดึง ปชป.เขี่ยพปชร.บางส่วน บอก รบ.เข้มแข็งอยู่แล้ว

'เศรษฐา' ไม่ขอคิดไกล! อย่าโยง 3 คดีใหญ่ ทำ ครม. ไขว้เขว

'เศรษฐา' ลั่นยังไม่คิดปรับ ครม. ตอนนี้ รับ 3 ปีที่เหลืออาจมีการปรับเปลี่ยน ขออย่าโยง 3 คดีใหญ่เดือน ส.ค. หวั่น รมต.ไขว้เขว ขออย่าคิดไกล ปมข่าววางคนเสียบนายกฯ

จับตาถ้า 'เศรษฐา' ถูกศาลตัดสินให้พ้นนายกฯ 'เงินดิจิทัล' ต้องไปพร้อมกันหรือไม่

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงการลงทะเบียนรับแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทในวันแรก 1 สิงหาคม ว่า ประชาชนมากกว่า 14 ล้านคนได้ลงทะเบียน

นายกฯ ปลื้มทะลุ 18 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับเงินหมื่น แย้มรอฟังข่าวดีจาก พณ.

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก เตรียมหารือป้องกันแอปปลอมระบาด- ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด แย้มรอฟังข่าวดีจากกระทรวงพาณิชย์