‘ศิริกัญญา’เย้ย วิสัยทัศน์8ด้าน ลอยไร้รูปธรรม

“ก้าวไกล” ยันใช้กลไกสภา ตรวจสอบรัฐสภา รอเก็บข้อมูลอีก 1 เดือนจะรู้หัวก้อยจัดกฐินแบบไหน “ศิริกัญญา”  เย้ยวิสัยทัศน์ 8 ด้านของ “เศรษฐา” ไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่ จี้เร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน “ดิจิทัลวอลเล็ต” คลอด “สมศักดิ์” เร่งชงโละ 71 คำสั่ง คสช.

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.พ. น.ส.ศิริกัญญา  ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ทีมที่ทำเรื่องนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ เพื่อตัดสินใจว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายทั่วไปกันแน่ คงใช้เวลาที่เหลือกว่า 1 เดือนตกผลึกว่าต้องไปในทางไหน แต่จะใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 หรือมาตรา 152 แน่นอน 

เมื่อถามว่า ข้อมูลด้านเศรษฐกิจที่พรรคก้าวไกลมีเพียงพอที่จะอภิปรายหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ตอนนี้เราเก็บข้อมูลไปค่อนข้างมาก ซึ่งต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้ากว่าที่ควรจะเป็น  เราคาดหวังว่ารัฐบาลควรต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นขึ้นแล้ว ณ วันนี้ ไม่ใช่รอแต่ดิจิทัลวอลเล็ตจะมา ซึ่งนอกจากประเด็นทางเศรษฐกิจแล้ว เรื่องการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นหนึ่งในประเด็นที่เราต้องพิจารณาว่าจะนำไปอภิปรายในครั้งนี้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่ามีความเกี่ยวพันกับหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมาตรฐานในการปฏิบัติโดยที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ เป็นผู้ต้องขังแบบใด รวมถึงยังมีนโยบายอื่นที่เราคิดว่าน่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเกี่ยวกับการจัดการที่ดิน ส.ป.ก.

น.ส.ศิริกัญญายังกล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง ผลักดันประเทศไทยเป็น 8 ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ว่าเราคาดหวังกันมาก แต่จากที่ได้ฟังแถลงก็ไม่มีอะไรใหม่ หลายคนอาจผิดหวังว่าจะได้ยินอะไรใหม่ หรือมีรายละเอียดของโครงการครบถ้วน ถ้าดูทั้ง 8 เรื่อง ก็ไม่มีเรื่องไหนที่ไม่เคยฟังมาก่อนจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ ที่สำคัญคือไม่เห็นเป็นรูปธรรมทั้ง 8 ด้านว่าจะทำอย่างไร มีแต่จะทำอะไร ฉะนั้นถือว่าเป็นแผนที่ค่อนข้างลอย เป็นสิ่งที่อยากทำมากกว่าแผนงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ซึ่งหลายคนอาจไม่ตื่นเต้นเท่าที่ควรจากการฟังแถลง

เมื่อถามว่า มองท่าทีนายกฯ ต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า นายกฯ ทราบดีว่าเศรษฐกิจมีปัญหา แต่ยังคิดวิธีการแก้ปัญหาไม่ออก ตอนนี้มีการโบ้ยให้ไปเป็นความผิดของผู้กำหนดนโยบายการเงิน ไม่ว่าจะเป็น คณะกรรมการนโยบายการเงินหรือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แต่คิดว่าตอนนี้มาตรการทางการคลัง กระสุนยังไม่หมดซะทีเดียว ยังมีทางออกอยู่ หรืออีก 1-2 เดือน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ก็จะออกแล้ว เราคงต้องเตรียมการเพื่อให้งบประมาณผ่านไปได้เร็วขึ้น ดังนั้นจึงอยากเห็นท่าทีของนายกฯ และ รมว.การคลัง ว่าจะมีท่าทีอย่างไรที่จะมีโครงการแก้ขัดระหว่างรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งยังเป็นปมปัญหาที่ยังแก้ไม่ออกอยู่ เราไม่อยากรอให้ถึงวันที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตออกมา เพราะตอนนั้นสำหรับเศรษฐกิจไทยก็คงสายเกินไปแล้ว ถึงอยากเห็นท่าทีที่กระตือรือร้น ที่จะใช้มาตรการทางการคลังในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่มากกว่านี้

วันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) กล่าวว่า สถานะร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรี ขณะนี้แบ่งออกเป็น 1.อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 6 ฉบับ 2.อยู่ในการพิจารณาของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) 36 ฉบับ และ 3.อยู่ในการพิจารณาของหน่วยงาน 18 ฉบับ โดยที่ประชุม ครน.ยังได้ติดตามความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ที่ขณะนี้ยังมีความเห็นที่ต่างกันอยู่

 “ที่ประชุมยังได้มีการพิจาณาแนวทางการยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขณะนี้ยังไม่ยกเลิก 167 ฉบับ โดยมีแนวทางยกเลิกได้ ประกอบด้วย 1.ยกเลิกโดยการตรามาตรา พ.ร.บ.กลางยกเลิก 71 ฉบับ 2.ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ 3.ยกเลิกโดยการตรา พ.ร.ฎ. 2 ฉบับ 4.ยกเลิกโดยการออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และ 5.ยกเลิกโดยทำเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 55 ฉบับ ซึ่งในส่วนของ 71 ฉบับ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ให้เดินหน้าทำกฎหมายยกเลิกทั้ง 71 ฉบับ เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. หลังรอให้หน่วยงานต่างๆ ส่งความเห็นมาว่า คำสั่ง คสช.ใดที่เห็นควรให้มีต่อ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดส่งความเห็นกลับมา ก็แสดงว่าต้องการยกเลิกทั้งหมด โดยจากนี้ก็จะสรุปส่งเรื่องเข้าครม.ต่อไป เพื่อให้ทันปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้” นายสมศักดิ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่