ถอนร่างกม.ปปช.-วิ.อาญา องค์กรอิสระขู่ส่งศาลรธน.

"ในหลวง" พระราชทานแจกันดอกไม้แก่ “เศรษฐา” เนื่องในวันคล้ายวันเกิด 62 ปี "อุ๊งอิ๊ง" เข้าทำเนียบฯ   อวยพรวันเกิดขอให้มีสุขภาพแข็งแรง   "ภูมิธรรม" ถกหัวหน้าพรรคร่วมฯ จ่อชงหลักการแก้ รธน.เข้า ครม.มี.ค. "วันนอร์" สั่งงดประชุมร่วม 16 ก.พ. เหตุ “ชูศักดิ์” ขอถอนร่าง กม.ป.ป.ช.-วิธีพิจารณาคดีอาญาฯ ด้าน “ชูศักดิ์” ยอมรับองค์กรอิสระไม่เห็นด้วยเลขาฯ ป.ป.ช.บอกหากขัด รธน.จะส่งตีความ จึงขอเอากลับไปศึกษาให้ละเอียดฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 08.45 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน   นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยในวันเดียวกันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 62 ปี เมื่อเดินทางมาถึงรถยนต์ของนายกฯ ได้ชะลอและลดกระจกทักทายผู้สื่อข่าวที่อวยพรแฮปปี้เบิร์ธเดย์เนื่องในวันคล้ายวันเกิด โดยนายเศรษฐาตอบกลับว่า “ขอบคุณครับ”

จากนั้น เวลา 09.00 น. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ เชิญแจกันดอกไม้พระราชทานแก่นายเศรษฐา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า

เมื่อเวลา 10.00 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเพื่ออวยพรวันคล้ายวันเกิดนายเศรษฐา โดย น.ส.แพทองธารใส่เสื้อสีม่วง ต่อมา น.ส.แพทองธารเปิดเผยว่า ได้อวยพรให้นายกฯ มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ได้มีอะไรมาก

หลังเข้าอวยพรนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า น.ส.แพทองธารเดินทางขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อร่วมประชุมกับนาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ เวลา 10.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ ได้เชิญหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนหัวหน้าพรรคประชุมที่ตึกบัญชาการ 1 เพื่อหารือเกี่ยวกับกฎหมาย ป.ป.ช.และกฎหมายเกี่ยวกับการทำประชามติ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า   เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า เป็นการหารือเรื่องเกี่ยวกับการทำงานในสภาและเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญตนได้แจ้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตนเป็นประธาน เพื่อจะเสนอนายกรัฐมนตรี และคาดว่าจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน มี.ค. ซึ่งทุกคนก็ได้รับฟังในสิ่งที่ตนพูด และมีความเห็นให้เดินตามแนวทางของคณะกรรมการชุดดังกล่าว ส่วนรายละเอียดทุกคนก็เห็นพ้องต้องกันตามแนวทางนี้ ส่วนความเห็นต่าง ตามที่คณะกรรมการฯ ไปศึกษามา ก็จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.ให้รับทราบด้วย  นอกจากนี้ยังฝากให้หัวหน้าพรรคนำไปคิด หากมีความเห็นต่างก็จะนำไปเสนอพิจารณาในที่ประชุม ครม.ร่วมกัน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า สิ่งที่จะนำเข้า  ครม. คือเรื่องหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ถึงขั้นตอนยกร่างแก้กฎหมาย เช่น ข้อเสนอการทำประชามติจะ 2 ครั้งหรือ 3 ครั้ง ว่าจะเสนอออกมาเป็นอย่างไร  การตั้งคำถามทำประชามติเพื่อแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นรูปแบบไหน กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร เพื่อหารือใน ครม.ให้ได้ข้อสรุป หากได้ข้อสรุปก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการต่อไป  ในขณะนี้ในสภาก็กำลังจะมีเรื่องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการทำประชามติควรจะดำเนินการกี่ครั้งด้วย  และมั่นใจว่าหากรัฐบาลผลักดันเรื่องนี้ ก็จะไม่มีเสียงแตกในสภาอย่างแน่นอน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกัน

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ. เพื่อพิจารณ 3 วาระ ประกอบด้วย ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พุทธศักราช.... ยกเลิกมาตรา 272 ว่าด้วยการโหวตนายกฯ, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ตนได้สั่งงดการประชุมออกไป เนื่องจากนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ขอถอนร่างกฎหมายปราบทุจริตและร่างกฎหมายป.วิอาญาฯ ออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่าขอนำกลับไปพิจารณาทบทวนเพื่อให้เกิดความรอบคอบ แล้วจึงจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในที่ประชุมร่วมรัฐสภาในครั้งต่อไป ทั้งนี้ ยังไม่ทราบว่าจะนัดอีกครั้งเมื่อใด เนื่องจากต้องดูความพร้อมและประชุมร่วมของวิปทั้ง 3 ฝ่าย

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า เมื่อการพิจารณาดูอย่างรอบคอบแล้ว มีปัญหาพอสมควร เรื่องใหญ่คือเรื่องที่องค์กรอิสระทั้งหลายไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นเจ้าของกฎหมาย เขาบอกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เขาต้องการให้ ป.ป.ช. เป็นองค์กรอิสระ องค์กรเดียวที่จะฟ้องนักการเมืองต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ซึ่งมีการเขียนไว้เฉพาะในมาตรา 235 หากเราเอาผู้เสียหายไปฟ้องได้ เขาก็บอกว่าอาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และในความหมายที่เขาตอบมาคือหากผลักดัน กฎหมายสำเร็จคงต้องส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาด้วย ซึ่ง ป.ป.ช.เห็นว่าหากขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งนี่เป็นความเห็นของ ป.ป.ช. โดยเลขาธิการได้มาแถลงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เสร็จแล้วบางหน่วยงาน เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด ก็มีความเห็นเฉพาะว่าให้ผู้เสียหายขอเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการได้ แต่ถึงขนาดที่สามารถฟ้องเองได้เขายังไม่เห็นด้วย

"เมื่อได้มาคิดทบทวนประมวลดูแล้ว หากเราผลักดันต่อไป ก็จะเป็นประเด็นปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นจึงขอถอนเรื่องออกมาก่อน แล้วมาศึกษาในรายละเอียดให้รอบคอบว่าหากเสนอไปแล้วจะไม่เป็นปัญหา"

นายชูศักดิ์กล่าวต่อว่า ความหมายคือจะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ไปขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราจะยกเลิกหรือไม่ได้ดำเนินการ เราได้เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราแถลงนโยบายไว้ตลอด เพียงแค่เอากฎหมายหรือร่างมาดูให้รอบคอบ ซึ่งได้นำเรียนนายวันมูหะมัดนอร์ ท่านก็ได้สั่งให้งดประชุม ส่วนเรื่องกรอบระยะเวลาที่จะเสนอสู่ที่ประชุมอีกครั้งนั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักพัก

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องของการเมืองหรือไม่ เพราะเพิ่งมีการเสนอร่างเข้าไป นายชูศักดิ์กล่าวว่า จริงๆ ยื่นมานานแล้ว และพรรคการเมืองต่างๆ เขาก็มาดูคอมเมนต์ ดูที่เขาให้ความเห็น รวมถึง ป.ป.ช. อัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งเมื่อดูความเห็นแล้วเขาก็เป็นห่วง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป