‘นิด’โอ่ผลงาน นัดปตท.หารือ ลงทุนศรีลังกา

“เศรษฐา” ฟุ้งผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมต่อยอดเรียกบิ๊ก ปตท.หารือเพื่อไปลงทุนด้านพลังงานข้ามชาติ พร้อมให้ กต.-พณ.เร่งสานต่อให้ภาคเอกชนไปลงทุนแปรรูปทรัพยากรทางน้ำ

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. เวลา 08.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงโคลัมโบ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 1.30 ชั่วโมง) ณ ปะรำพิธีหน้าลาน Galle Face Green นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศเอกราชสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ครั้งที่ 76 โดยนายเศรษฐาได้รับเกียรติในฐานะแขกเกียรติยศ ตามคำเชิญของนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีศรีลังกา

ภายหลังเสร็จสิ้น นายเศรษฐาพร้อมคณะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติบันดารานายาเก เวลา 10.00 น. มายังท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ

และเมื่อเวลา 15.15 น. ที่ บน.6 นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงผลสำเร็จในการเดินทางเยือนศรีลังกาว่า ดีมาก และดีใจมาก เนื่องจากเป็นเรื่องของ FTA ของสองประเทศ ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำงานหนักในทุกมิติ โดยการเดินทางเยือนศรีลังกาครั้งนี้ได้มีการพูดคุยกับภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐของศรีลังกา ซึ่งได้เห็นโอกาสของทั้งสองประเทศจะได้พัฒนาและสานต่อความร่วมมือไปในทิศทางที่ดีขึ้นอีกเยอะมาก ทั้งเรื่องของการลงทุนและการท่องเที่ยว เป็นเรื่องที่ต้องมีการสานต่ออีกมาก  

นายเศรษฐากล่าวว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ไปศรีลังกา ซึ่งได้ไปบอกศรีลังกาเหมือนกับทุกประเทศว่าประเทศไทยเราเปิดแล้ว และพร้อมแล้วสำหรับการลงทุน รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยว เรื่องหนึ่งที่เราพูดน้อยไปหน่อยคือศักยภาพของเอกชนหรือบริษัทใหญ่ใหญ่ของไทย รวมทั้งรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะ ปตท. ที่มีศักยภาพสูงในการลงทุนข้ามชาติด้านพลังงาน ซึ่งได้พูดคุย รมว.พลังงานศรีลังกา ที่เขามีความต้องการพลังงานสะอาดจำนวนมากและมีเขื่อนอยู่หลายเขื่อน สามารถทำ floating solar ได้ ซึ่งในวันที่ 5 ก.พ.จะเชิญซีอีโอ ปตท.และประธานด้วยมาพบปะพูดคุยว่าจะทำอย่างไรต่อไป อาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่ ปตท.จะได้ไปลงทุนต่างประเทศ เพราะยังมีอีกหลายประเทศที่ต้องการเทคโนโลยีของเราที่อาจมีเยอะกว่า โดยอาศัยความสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งจะสามารถสานต่อการลงทุนข้ามชาติได้เป็นอย่างดี

“วันที่ 31 มี.ค. จะมีข่าวดี เพราะสายการบินไทยจะกลับมาเปิดเที่ยวบินระหว่างไทย-ศรีลังกาอีกครั้ง ซึ่งช่วงที่ผมบินกลับจากศรีลังกาก็ได้พูดคุยกับพนักงานบนเครื่อง ก็ได้แจ้งว่าในช่วงที่บินอยู่ก็มีผู้โดยสารเต็มลำตลอด ก็หวังว่าจะสานสัมพันธ์ต่อได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ศรีลังกามีการร้องขอให้เราลดเงื่อนไขอะไรบ้างหรือไม่ในการลงทุน นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ศรีลังกายังขาดแคลนเทคโนโลยี ส่วนเรื่องการประมงก็จะมีการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล รวมทั้งเอกชน เพราะศรีลังกามีทรัพยากรทางน้ำจำนวนมาก แต่วิธีการและเทคโนโลยีในการจับปลายังมีน้อย ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะให้เอกชนไทยเข้าไปทำได้ เช่น การเข้าไปตั้งโรงงานผลิตอาหารทะเลกระป๋อง ซึ่งเป็นไปได้สูง โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์จะไปทำงานเรื่องนี้ต่อ

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงเดินทางเยือนศรีลังกา ได้ร่วมลงนามความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-ศรีลังกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2567 ณ สำนักเลขาธิการประธานาธิบดีศรีลังกา นับเป็นเอฟทีเอฉบับที่ 15 ของไทย และฉบับแรกภายใต้รัฐบาลนี้ ทำให้ปัจจุบันไทยมีเอฟทีเอรวมแล้วกับ 19 ประเทศ และจะมีผลใช้บังคับได้ภายในปีนี้

“ผมได้เร่งให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดสัมมนาประชาพิจารณ์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเปิดการค้าเสรี และรวบรวมความเห็นจากทุกภาคส่วนก่อนนำเสนอต่อรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป” นายภูมิธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยหลังลงพื้นที่นราธิวาส-มาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์ทุกระดับ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ด่านสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเมืองรันเตาปันจัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ว่า สืบเนื่องจากการพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา และการลงพื้นที่ของตนที่มาดูเรื่องเศรษฐกิจ 3 วัน 2 คืน

'เศรษฐา' สยบข่าวนายกฯสำรอง ย้ำ 314 เสียงมั่นคงแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกฯ สำรอง โดยนายอนุทินที่นั่งอยู่ข้างๆ หัวเราะ ก่อนนายอนุทินจะกล่าวว่า นั่งตัวลีบอยู่อย่างนี้ ขณะที่นายกฯ