นายกฯยี้ตบทรัพย์ ตร.ค้นบ้านดร.เอก

 

ดอนเมือง ๐ "เศรษฐา" ยันนโยบายรัฐบาลไม่เอาพวกตบทรัพย์ มีการคุยกันแล้วรับไม่ได้ ตำรวจ ปปป.บุกค้นบ้าน "ดร.เอก" พบเอกสารต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง บัญชีธนาคารมียอดเงินเข้าบัญชี 1  แสนบาท แต่ถอนเหลืออยู่ 5 หมื่น พร้อมนำโทรศัพท์อดีตภรรยาไปตรวจสอบ มีการลบแชตไลน์และแชตใน stories อยู่หลายสิบรายการ

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการ หลังมีการเปิดโปงขบวนการตบทรัพย์และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีความโยงใยกับนักการเมืองว่า เรื่องนี้นโยบายของรัฐบาลไม่เคยเปลี่ยนแปลง รัฐบาลนี้ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้เลย และได้มีการพูดคุยกันแล้วกับทุกๆ คนว่าเรื่องนี้เรารับไม่ได้ ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามก็ต้องจัดการในเรื่องพวกนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น   เมื่อผ่านกระบวนการตรวจสอบจากทุกองค์กรแล้ว ตนเชื่อว่าจะทำให้สังคมในเรื่องของการร้องเรียนเกิดความบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น การที่จะตั้งต้นไปตรวจสอบนักการเมืองทุกคนน้อมรับหมด

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ถูกร้องหลายเรื่อง จะเห็นได้ว่าเราไม่เคยไปต่อว่าผู้ร้อง และเราก็พร้อมชี้แจง ซึ่งสุดท้ายเราก็ต้องไปชี้แจงกับองค์กร์ที่ถูกร้อง  และเราก็ชนะมาได้ทุกกรณี เพราะเอาความจริงเข้าสู้ ส่วนใครที่ไปตบทรัพย์ หรือขบวนการที่เรียกรับผลประโยชน์ที่เกิดจากการไปร้องเรียน เมื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ผลต่างๆ ก็จะออกมา และเกิดบรรทัดฐานให้เห็นว่า หากมีกระบวนการร้องเกิดขึ้นในภายภาคหน้า ก็จะได้รู้ทั้งหมดว่าหลักในการตั้งต้นร้องเรียนเพื่อให้สังคมเกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ จะต้องตั้งต้นด้วยความบริสุทธิ์และความซื่อสัตย์สุจริต

"ขบวนการเหล่านี้ผมเห็นด้วยที่องค์กรรับเรื่องจะต้องทำให้เรื่องดังกล่าวกระจ่าง และกระชากหน้ากากออกมาว่าใครอยู่เบื้องหลัง และทำมาแล้วกี่ครั้ง เกิดความเสียหายกับใครบ้าง ไม่อยากให้มองว่าเมื่อมีเรื่องนี้แล้ว กระบวนการตรวจสอบผู้ที่กระทำความผิดด้อยประสิทธิภาพลง เราอยากเห็นความเข้มแข็งองค์กรต่างๆ ในการทำงานเชิงรุกในการตรวจสอบ เพราะถ้าเราคาดหวังจากกลุ่มคนที่ไปร้องก็จะมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และพรรคได้ติดตามเรื่องนี้ แต่ในส่วนของพรรคไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น"

นายราเมศย้ำว่า อาจจะมีนักร้องบางคนกล่าวพาดพิงบ้าง แต่เราก็ชี้แจงได้ และย้ำว่า ร้องได้ พาดพิงได้ แถลงข่าวได้ แต่ถ้าไม่จริง พรรคก็จะดำเนินการในเรื่องนี้

เช้าวันเดียวกันนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) สั่งการพล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บัญชาการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลอาญาเข้าตรวจค้นบ้านพักภายในหมู่บ้านเพชรเกษม 3 ซอยเพชรเกษม 94 แขวงบางแคเหนือ เขตบางแค กทม. ซึ่งเป็นบ้านอดีตภรรยาของนายเอกลักษณ์ วารีชล อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาร่วมกับแก๊งศรีสุวรรณ ข่มขู่เรียกรับเงินนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ อดีตภรรยาของนายเอกลักษณ์พักอยู่กับบุตรชายวัย 4 ขวบ ผลการตรวจค้นพบเอกสารต้องสงสัยจำนวนหนึ่ง พร้อมบัญชีธนาคารที่เป็นชื่อของนายเอกลักษณ์ มียอดเงินเข้าบัญชี 1 แสนบาท เหลืออยู่ 5 หมื่นบาท จึงเก็บเอาไปเป็นหลักฐาน พร้อมกับนำเอาโทรศัพท์อดีตภรรยาของผู้ต้องหาไปตรวจสอบด้วย เพราะพบมีการลบแชตไลน์และแชตใน stories อยู่หลายสิบรายการ

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายเอกลักษณ์ผู้ต้องหารายนี้ชอบทำตัวลึกลับ แสดงตัวน้อยสุด ชอบแฝงตัวเข้าทำเนียบฯ หรือสภาเพื่อหาข้อมูลก่อนนำมาหาผลประโยชน์ และมักจะรับงานเป็นที่ปรึกษาโครงการ (ปั้นงบประมาณ) โดยใช้ความรู้ด้านเทคนิค ฝังปมหรือสร้างเงื่อนไขใน TOR (Term of Reference - ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้างโครงการ) เพื่อคอนโทรลโครงการตั้งแต่เริ่มของบประมาณ การร่วมประมูล จนกลุ่มตนเองได้งาน หลังจากนั้นก็จะเอาปมหรือเงื่อนไขที่แอบฝังไว้ใน TOR ส่งให้เพื่อนร่วมแก๊งไปตบทรัพย์ โดยที่เหยื่อแทบไม่รู้ตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป