วิโรจน์โทษคนในขายสด.43

เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร ร้อง ป.ป.ช.ฟันอาญา-สอบจริยธรรม 3  สส.ก้าวไกล กระทำผิดขณะดำรงตำแหน่ง สส. "จิรัฏฐ์-ศุภณัฐ" ปมเกณฑ์ทหาร   สด.43 ปลอม ส่วนตัวตึง "วิโรจน์" เป็นถึงประธาน กมธ.ทหาร รู้ว่าโกงแล้วไปฟ้องกองทัพหรือไม่ "แทนคุณ" เผยมีคนมาขอให้สอย สส.พรรคก้าวไกลเดือนละคน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัวแทนจากเพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร นำโดยนายทันกวินท์ รัฐวัฒก์อังกูร, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ และนายนิยม นพรัตน์ ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินคดีอาญาและตรวจสอบจริยธรรม สส.ก้าวไกล 3 คน ประกอบด้วย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ, นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. กระทำความผิดในขณะดำรงตำแหน่ง สส.

โดยนายทันกวินท์กล่าวว่า นายจิรัฏฐ์มีการนำเอกสารใบ สด.43 ออกมาแสดงต่อสาธารณชน โดยบอกว่าเป็นเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ พร้อมท้าให้ไปตรวจสอบลายเซ็นในปี 54 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายจิรัฏฐ์ผ่อนผันทหารอยู่ ขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็ยืนยันว่าไม่ใช่เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ จึงเกิดพิรุธว่าในช่วงเวลาที่นายจิรัฏฐ์กล่าวอ้าง เหตุใดจึงมีคำว่าหมายเลขดำอยู่บนเอกสารที่นำมาแสดง เรื่องนี้จึงไม่ใช่การซื้อใบ สด.43 แต่เป็นการปลอมแปลงเอกสาร โดยที่นายจิรัฏฐ์ทราบดีอยู่แล้วว่าเอกสารนั้นเป็นอย่างไร จึงเข้าข่ายการใช้เอกสารปลอมในการมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จากการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพราะข้อเท็จจริงคือ หากไม่ได้รับการตรวจเลือกในวันที่ถูกเรียกตัว จะต้องได้รับคำพิพากษาจากศาลว่ากระทำความผิดอะไร และจะต้องเข้ารับราชการทหารทันทีโดยไม่มีสิทธิ์จับสลาก แต่นายจิรัฏฐ์อ้างว่าตนเองไปเสียค่าปรับแล้วกลับมาจับใบดำใบแดงได้  เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน ที่ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด จึงเป็นการกระทำความผิดทางอาญา

ขณะที่นายวิโรจน์นั้น พบข้อมูลว่าในการพูดให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อมวลชน มีการตั้งคำถามว่า เมื่อมีการชำระเงินหรือจ่ายเงินซื้อใบ สด.43 ภาครัฐหรือกองทัพเป็นการฉ้อโกงหรือไม่ เป็นเหมือนการเห็นด้วยที่นายจิรัฏฐ์จ่ายเงินแล้วจะต้องได้เอกสารจริง ทั้งที่ตัวของนายวิโรจน์เป็นประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร มีอำนาจในการตรวจสอบเรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องท้าทายประชาชน ไม่จำเป็นต้องท้าทายสื่อมวลชนและกองทัพ แต่สามารถดำเนินการได้เลย

ดังนั้น ข้อกล่าวหาคำว่าฉ้อโกง เป็นการยืนยันว่านายวิโรจน์และนายจิรัฏฐ์รู้อยู่แล้วว่ามีการจ่ายค่าปรับใบ สด.43 ให้กับใคร และเมื่อไม่ได้ทำเอกสารฉบับจริง แล้วจะไปฟ้องฐานฉ้อโกง เป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และหมิ่นประมาทกองทัพหรือไม่ ส่วนกรณีของนายศุภณัฐ พบว่าที่มีการให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 ก.พ. กรณีที่มีการซื้อขาย สด.43 เกิดขึ้นจริง แต่ไม่ใช้อำนาจในการฟ้องขณะที่เป็น สส. แต่กลับกล่าวหากองทัพว่ามีการซื้อขายใบ สด.43 ดังนั้น ตนจึงจะใช้อำนาจของประชาชนตรวจสอบทั้ง 3 คน

นายทันกวินท์เผยว่า หลังจากยื่นร้อง ป.ป.ช.รอบนี้แล้ว ในส่วนของนายจิรัฏฐ์ จะจบที่ชั้น ป.ป.ช. แต่ของนายวิโรจน์และนายศุภณัฐจะมีเรื่องของจริยธรรม จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบจริยธรรมว่ามีการใช้ตำแหน่ง ใช้อำนาจ สส.มาข่มเหง กล่าวหา และท้าทายประชาชนหรือไม่ หากคณะกรรมการจริยธรรมไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตนจะฟ้องคณะกรรมการจริยธรรมเช่นกัน และก่อนหน้านี้กองทัพได้บอกว่าจะร้องทุกข์กล่าวหา คงต้องรอว่าจะดำเนินการอย่างไร หากกองทัพไม่ดำเนินการก็จะฟ้องกลับทันทีเช่นกัน

ด้านนายนิยมกล่าวว่า กรณีของนายจิรัฏฐ์ จากการตรวจสอบมั่นใจ 100% ว่า ไม่ได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และใช้เอกสารปลอมในการชี้แจงต่อสาธารณะ จึงมายื่นต่อ ป.ป.ช.เพื่อจะถอดถอน โดยหลักฐานที่นำมามอบให้ เป็นหลักฐานที่มีรวมถึงคำพิพากษาศาลและข้อกฎหมายต่างๆ

 “อยากฝากถึง สส.แบงค์ ซึ่งมีชื่อคนหนึ่งคล้าย สส. ได้ถูกคำพิพากษาเมื่อปี 55 จากกรณีไม่ได้เข้ารับการเกณฑ์ทหาร และถูกตัดสินจำคุก แต่ให้รอลงอาญา 2  ปี และนายศุภณัฐได้ท้าทายให้เปิดหลักฐาน ซึ่งมองว่าหากไม่จริงก็ควรจะต้องตอบคำถามมาว่าไม่ได้หนีทหาร และอยากให้นำสารออกมาชี้แจง ไม่ใช่มาตั้งคำถามกลับแล้วบอกจะฟ้อง และผมถามว่า สส.พรรคก้าวไกล ประชาชนห้ามถาม ห้ามสงสัยใช่หรือไม่ ประชาชนห้ามตรวจสอบพวกคุณใช่หรือไม่ พวกคุณอยากให้ยกเลิกและต้องการแก้ไข ม.112 เพื่อจะตั้งคำถามกับสถาบัน แต่ผมถามคุณในฐานะประชาชนที่เห็นความไม่ปกติ ซึ่งเราได้ข้อมูลมาแบบนี้ คุณก็ต้องชี้แจงต่อสาธารณะว่าไปรับการเกณฑ์ทหารมาจริง และสิ่งที่พวกผมพูดเป็นการกล่าวหา เอาเอกสาร ใบสด.43 มายืนยัน และฝากถึง สส.แบงค์ อย่าข่มขู่ประชาชน” นายนิยมกล่าว

ส่วนนายแทนคุณกล่าวว่า หน้าที่เปิดโปงเป็นหน้าที่ของ สส.ฝ่ายค้าน และขออย่ารอช้า พร้อมยืนยันการมายื่นหนังสือในวันนี้มาในนามส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีคนมาขอให้สอย สส.พรรคก้าวไกลเดือนละคน

ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ และเคยบอกแล้วว่ามีสัสดีจำนวนหนึ่งที่นำเอาเอกสารทางราชการไปหากิน ซึ่งมีลายเซ็นจริง และมีการแนะนำประชาชนที่ต้องการใบ สด.43 จนหลงเชื่อ เพราะเห็นว่ามีการใช้เอกสารและลายเซ็นจริง จึงทำให้ประชาชนไม่ทราบว่าอันไหนคือของจริง ของปลอม และถ้าทางกองทัพกล่าวหาว่ามีการปลอมเอกสาร ดังนั้น คำถามแรก ก็อยากจะถามว่าใครเป็นผู้รับรอง เพราะประชาชนไม่สามารถเรียกให้นายทหารยศพันโท พันเอก มาเซ็นรับรองให้ได้ ซึ่งหากมีการตรวจสอบ ก็น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพบางคนที่กระทำความผิดเอง

ส่วนการจะแจ้งความต่อพลเรือนก็ต้องมาพิสูจน์กันว่ามีการจ้างวานหรือสนับสนุนหรือไม่ เปิดประเด็นดังกล่าว ตนกำลังหารือ และมีอาสาสมัครจำนวนมาก อาสาไปเก็บข้อมูลจากสัสดีจำนวนหนึ่ง ที่อาจจะมีการใช้เครื่องดักฟังหรือซ่อนกล้อง และนำมารายงานคณะกรรมาธิการการทหาร ว่ามีหน่วยใดที่มีพฤติกรรมเรียกรับหรือขายใบ สด.43 ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่า "เหมือนแดนสนธยา" และได้ข่าวมาว่ามีการให้โควตากับผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วย ดังนั้น ในเรื่องนี้ถ้ามีอาสาสมัครเข้าไปตรวจสอบเพื่อจัดการกระบวนการเหล่านี้ที่เป็นบ่อนทำลายกองทัพก็เป็นเรื่องที่ดี

ขณะที่ พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) กล่าวกรณีที่นายจิรัฏฐ์ยืนยันว่า สด.43 เป็นของจริง 100% ว่า กระบวนการเป็นไปตามที่ตนได้ชี้แจงไป เท่านั้นจริงๆ นอกเหนือจากนั้นก็ไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าเข้าสู่กระบวนการจับใบดำใบแดง ต้องมีลายนิ้วมือทุกคน แต่ถ้าขั้นตอนไปไม่ถึงการตรวจเลือก ก็จะไม่มีลายนิ้วมือ

ส่วนที่อ้างว่าได้จากทหารเลย อาจจะมีการทุจริตหรือไม่นั้น ผบ.นรด.เผยว่า การกล่าวอ้างจะกล่าวอย่างไรก็ได้ สิ่งสำคัญที่สุดเขาจะต้องบอกให้ได้ว่ารับมาจากใคร ถ้าบอกได้เราก็จะขยายผลต่อ แน่นอน ไม่ปล่อยปละละเลย แต่ ณ วันนี้แจ้งว่าเจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่คือใคร ชื่ออะไร ก็ต้องส่งสำเนามาให้เราดู จะได้ไปตรวจสอบได้ และเราก็ไม่รู้ว่าชื่อที่ลงนามของคณะกรรมการมีตัวตนจริงหรือไม่ สำคัญที่สุด ถ้ามีใบ สด.43 มาให้ตรวจสอบ จะได้เป็นต้นทางในการขยายผล

"การตรวจสอบของเรานั้น จะเฉพาะแค่ที่มีร้องเรียน หรือจะภาพรวมทั้งหมด เช่น สส.ทุกคน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลหรือไม่นั้น ผบ.นรด.ระบุต้องยอมรับตรงๆว่าในทางปฏิบัติคนเป็นแสนเป็นล้านคนเราไม่สามารถลงรายละเอียดได้ทั้งหมดนอกจากว่าจะมีประเด็นหรือมีการร้องเรียน ก็จะโฟกัสเป็นรายๆ ไป" พล.ท.ทวีพูลกล่าว

เมื่อถามว่า ยังมีคนเข้าใจผิดว่าหากได้จากทหารแล้วนั่นคือของจริง แต่จริงๆ แล้วต้องได้จากมือประธาน ผบ.นรด. ตอบกลับว่า ใช่ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว