75%หนุนรื้อกม. เพิ่มโทษเยาวชน ก่ออาชญากรรม

ขึงขังอีกรอบ! จเรตำรวจออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทำงานของ ตร.สระแก้ว ทำคดีป้าบัวผันลัดขั้นตอน ขีดเส้น 15 วันต้องรู้ผล โพล 75% หนุนแก้กฎหมายใช้ยาแรงเยาวชนกระทำผิด จี้ “เศรษฐา” เป็นผู้นำรื้อ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค. ยังคงมีความต่อเนื่องในคดี 5 เยาวชนฆาตกรรมป้าบัวผัน โดยเมื่อเวลา 08.00 น. ที่วัดป่าหนองน้ำใส ต.หนองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นางปาง หรือป้าปาง อายุ 55 ปี พี่สาวของป้าบัวผัน ได้นำญาติๆ มาเก็บเถ้ากระดูกของป้าบัวผัน หลังทำพิธีฌาปนกิจเมื่อเย็นวันที่ 20 ม.ค.

ในขณะที่ความคืบหน้าทางคดี ด.ต.ภิเศก พวงมาลีประดับ ผบ.หมู่ (สส) สภ.อรัญประเทศ ซึ่งถูกดำเนินคดีในความผิดวินัย และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้ย่องเงียบเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.อรัญประเทศ  แล้วตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งได้สอบปากคำนานกว่า 1 ชม. แต่ไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆ เนื่องจากคำให้การของ ด.ต.ภิเศก ต้องนำสำนวนเอกสารและหลักฐานทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เป็นผู้ชี้มูลความผิดและดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือคำสั่ง ตร.ที่ 44/2567 ลงวันที่ 19 ม.ค. เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จังหวัดสระแก้วที่ไม่เป็นไปตามขั้นตอน ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์  ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ เป็น ประธานกรรมการ ส่วนกรรมการประกอบด้วย พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ รองจเรตำรวจ, พล.ต.ต.นฤนาท พุทไธสง ผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 2 สำนักงานจเรตำรวจ, พ.ต.อ.กฤษฎิ์ชวินทร์ วีระจิตต์ ผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 2 สำนักงานจเรตำรวจ และ พ.ต.ท.สกุลสิงห์ สมบูรณ์ธนรักษ์ รองผู้กำกับการ ฝ่ายสืบสวนและตรวจราชการ 1 กองตรวจราชการ 2 สำนักงานจเรตำรวจ เป็นกรรมการและเลขานุการ โดยมี พ.ต.ท.วรพล ทิพย์โสธร สารวัตรฝ่ายสืบสวน และตรวจราชการ 1  กองตรวจราชการ 2 สำนักงานจเรตำรวจ เป็น ผู้ช่วยเลขานุการ ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

“ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเห็นว่า กรณีมีมูลว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดในเรื่องอื่น นอกจากที่ระบุไว้ในคำสั่งนี้ หรือตรวจสอบข้อเท็จจริงพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจผู้นั้นมีส่วนร่วม หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำในเรื่องที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้นอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว”

ส่วนสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้เผยผลสำรวจเรื่อง อาชญากรในเด็ก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ อายุ 18 ปีขึ้นไป  1,095 ตัวอย่าง พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 96.9% ระบุเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี ก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงเพิ่มขึ้นจริง มีเพียง 3.1% ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม  ส่วนใหญ่หรือ 94.4% ระบุไม่เคยโดนเด็กและเยาวชนข่มขู่คุกคามให้หวาดกลัว มีเพียง 5.6% เท่านั้นที่เคยโดนกับตัวเอง

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 75.3% เห็นด้วยต่อการแก้ไขกฎหมายให้เอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาญาร้ายแรง เช่น ข่มขืน การฆ่าคน เป็นต้น ในขณะที่ 24.7% ไม่เห็นด้วย และเมื่อถามถึงหน่วยงานรัฐที่เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขกฎหมายเอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาญาร้ายแรง ส่วนใหญ่หรือ 66% ระบุให้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำ เป็นเจ้าภาพหลักแก้ไขกฎหมายเอาผิดเด็กอายุน้อยกรณีทำผิดคดีอาญาร้ายแรง  รองลงมาหรือ 9.3% ระบุกระทรวงยุติธรรม 7.2% ระบุสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เท่ากัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ