นายกฯขึงขัง! บี้ตำรวจสาง ปม‘ป้าบัวผัน’

“เศรษฐา” ขึงขัง สั่ง ผบ.ตร.สางปมแก๊งเยาวชนฆ่าป้าบัวผัน ลั่น รับไม่ได้จับแพะ “ชัยชนะ” แนะปิดช่องโหว่ กม.ลงโทษเด็ก ครบ 18 ปีให้นำตัวเข้าคุกต่อ “บิ๊กโจ๊ก” ระบุปมคลุมถุงดำ ความผิดสำเร็จแล้ว กรมพินิจฯ แยกขัง 5 ทรชนเด็ก

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเยาวชนที่ จ.สระแก้ว รุมทำร้าย น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ วัย 47 ปีจนเสียชีวิต ซึ่งภายหลังปรากฏมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามามีลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าวว่า ตนได้กำชับไปกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แล้วว่าเรื่องนี้ต้องไปถึงรากฐานที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะสม ต้องจัดการให้ได้ ซึ่งในวันที่ 20 ม.ค. ตนมีกำหนดการไปดูโครงการตามพระราชดำริฯ ที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ด้วย จะมีการพูดคุยกัน เรื่องนี้ต้องสืบให้จบ และที่สำคัญต้องแถลงข่าวให้ประชาชนทราบว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร แท้จริงมันคืออะไร

เมื่อถามถึงการจับแพะแทนผู้กระทำความผิด นายเศรษฐากล่าวว่า “โอ๊ย คงรับไม่ได้หรอกครับ ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย” เมื่อถามว่า จะสะสางคดีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องทำให้ได้ และหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนกระทำผิดกฎหมายด้วยต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีความผิดของกลุ่มเยาวชนที่มีหลายฝ่าย รวมทั้ง ผบ.ตร.อาจจะมีการเสนอให้ปรับกฎหมาย ให้ผู้ที่มีอายุน้อยได้รับโทษ เพราะปัจจุบันมีผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชนจำนวนมาก แต่ได้รับโทษสถานเบา นายกฯ ตอบว่า เรื่องนี้ต้องขอพูดคุยก่อน ตนได้ยินมาคร่าวๆ เหมือนกันระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ จะไปพูดคุยกับ ผบ.ตร.ว่าเหตุผลคืออะไร ข้อดี-ข้อเสียคืออะไร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีของป้าบัวผันนั้น ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย  พ.ศ.2565 ต้องเปิดภาพการทำงาน แต่ไม่มีการบันทึกเทปในการเข้าจับกุม ทำให้เกิดข้อสงสัยเรื่องความโปร่งใส จึงต้องนำมาซึ่งการปรับปรุงการทำงาน กฎเกณฑ์ระเบียบของราชการ และจะต้องอธิบายเหตุผลให้ในการปฏิบัติงานได้

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวว่า กรณีที่มีการเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเอาผิดเยาวชนนั้น ต้องยอมรับว่ากฎหมายเปิดช่องให้เยาวชนพอสมควร ดังนั้น คิดว่าถ้าจะมีการแก้กฎหมายในอนาคต ต้องแก้ในส่วนที่กระทำผิดที่กำหนดว่าอายุ 18 ปี ต้องออกจากสถานพินิจ แต่การกระทำความผิดฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน ควรที่จะให้บุคคลนั้นออกจากสถานพินิจแล้วเอาไปคุมขังที่เรือนจำกลาง

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะประธาน กมธ.การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 73, 74 และ 75 ระบุไว้ว่า เด็กที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี ไม่ต้องรับโทษ​โดยส่งไปยังสถานพินิจ แต่อยู่ได้ไม่เกินอายุ 18 ปี หมายความว่าหากเด็กที่กระทำความผิดอายุ 14 ปี จะส่งให้คุมขังที่สถานพินิจได้สูงสุด 4 ปี สังคมอาจจะมองว่าเป็นการลงโทษที่เบามาก เป็นบทลงโทษที่ไม่สมควรแก่เหตุ ฉะนั้น เรื่องนี้ทาง กมธ.สวัสดิการฯ ได้เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารืออีกครั้ง ทั้งนักสิทธิมนุษยชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตัวแทนอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ มาร่วมพูดคุยว่าเมื่อเกิดเหตุแล้วจะต้องดำเนินการอย่างไร

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กว่า หากจะมีการแก้ไขกฎหมาย ถ้าเป็นพฤติกรรมโหดร้ายรุนแรงพอๆ กับที่ผู้ใหญ่กระทำต่อผู้อื่น ก่อนที่ศาลจะพิจารณาโทษ อาจมีองค์คณะที่มีตัวแทนจากสหวิชาชีพเข้ามาดูพฤติกรรม เพื่อประเมินว่าเป็นพฤติกรรมที่รุนแรงเกินไป จะใช้โทษแบบเดิมไม่ได้ ต้องใช้โทษที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อเป็นทางออก

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงสาเหตุที่ตำรวจต้องการปิดคดีให้เร็วว่า ไม่ได้เป็นการช่วยเหลือลูกตำรวจด้วยกันแน่นอน แต่ความผิดที่เกิดขึ้นในกรณี พ.ร.บ.อุ้มหาย มันสำเร็จแล้ว ดังนั้น หากบุคคลใดที่เข้าไปเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีโดยไม่มีการละเว้น ตอนนี้ได้สั่งให้แจ้งข้อหากับดาบตำรวจที่พบการกระทำความผิดแล้ว ทั้งมาตรา 157 และ พ.ร.บ.อุ้มหาย

นายโกมล พรมเพ็ง รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กล่าวถึงกรณีมีเพจเฟซบุ๊กโพสต์รูปภาพเยาวชน 1 ในกลุ่มวัยรุ่น 5 ราย คดีรุมอุ้มฆ่า น.ส.บัวผัน ในอิริยาบถนั่งกินดื่มอยู่ที่ทางเท้าหน้าร้านแห่งหนึ่ง จนโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่าถูกคุมตัวอยู่ในสถานพินิจฯ หรือไม่ ว่า เด็กทั้ง 5 รายยังอยู่ในการควบคุมของสถานพินิจฯ โดยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ได้มีการส่งตัวเยาวชน 3 ราย ประกอบด้วย ด.ช.แบงค์ อายุ 13 ปี, ด.ช.โก๊ะ อายุ 14 ปี และ ด.ช.บิ๊ก อายุ 16 ปี ไปควบคุมไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.จันทบุรี โดยยังอยู่ระหว่างการกักโรคโควิด-19 ส่วนสาเหตุที่ย้ายจากสถานพินิจฯ สระแก้วนั้น เพราะสถานพินิจฯ สระแก้วเป็นสถานที่ควบคุมชั่วคราว มีลักษณะเป็นห้องแถว ไม่เหมาะสมกับการดูแลเด็กระยะยาว

นายโกมลกล่าวว่า ส่วนอีก 2 รายที่เป็นลูกตำรวจ ได้แก่ ด.ช.อายุ 14 ปี (เชน) และ ด.ช อายุ 13 ปี (กัส) ในวันเดียวกันจะมีการส่งตัวไปควบคุมไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.ระยอง เพราะ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มองว่าทั้งหมดต้องการแยกออกจากกัน เกรงว่าหากอยู่รวมกันจะเกิดปัญหาตามมา หรือเกิดการสมคบให้ถ้อยคำในบางประเด็นที่อาจทำให้เสียรูปคดีได้ เพราะทางเจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบเป็นรายบุคคล

ที่สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง พร้อมทีมงานได้พาเยาวชนหญิงอายุ 15 ปี และพ่อของเด็กชายอายุ 16 ปี มาเข้าแจ้งความและร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.อรัญประเทศฯ เพิ่มอีก 2 ราย หลังผู้เสียหายเยาวชนหญิงวัย 15 ปี ถูกแก๊งทรชนลูกตำรวจกระทำชำเรา โดยบังคับขู่เข็ญ หากไม่ยินยอมจะเรียกเพื่อนมารุมข่มขืน

วันเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวกรณีคลิปเสียงตำรวจ สภ.อรัญประเทศ คดีป้าบัวผันหลุดออกมา โดยในคลิปมีคำพูดคล้ายกับว่าเจ้าหน้าที่ผิดพลาด เพิ่งเห็นคลิปวิดีโอกลุ่มวัยรุ่นขณะที่ลุงเปี๊ยก ถูกอนุมัติขังไปแล้ว ทำให้สังคมตั้งคำถามถึงคลิปเสียงดังกล่าวว่า มีบันทึกการโทร.จริงหรือไม่ ล่าสุด ในรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ หนุ่ม กรรชัย ได้เผยที่มาของคลิปที่ตำรวจได้ให้กับสื่อมวลชนเองว่า โทร.ปรึกษากันในวันที่ 13 ม.ค. และอัดเสียงเอาไว้ เพื่อให้เข้าใจว่าเหตุการณ์โทร.ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ฝากขังลุงเปี๊ยกไปแล้ว ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า การที่ตำรวจปล่อยหน้าจอโทร.เข้าและออกนั้น เพื่อยืนยันว่าเป็นข้อเท็จจริงใช่หรือไม่ โดยตำรวจสามารถโต้ได้ว่า มันสามารถยืนยันได้ด้วยวันที่ของคลิปที่อัดเสียงไว้  ซึ่งหนุ่ม กรรชัย ได้ทดลอง โทร.ผ่านระบบแอนดรอยด์พร้อมอัดเสียงในรายการ และทำการเปลี่ยนวันที่ เวลาโทร. ปรากฏว่าสามารถแก้ไขวันที่โทร.ออกได้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ