สอบคลุมถุงดำลุงเปี๊ยก ชี้ผิดพรบ.ซ้อมทรมาน

เด้ง ผกก.อรัญประเทศ ปมคลิปเสียงบังคับ "ลุงเปี๊ยก" รับสารภาพคดีวัยรุ่นฆ่า "ป้าบัวผัน" พร้อมตั้งกรรมการสอบ "บิ๊กโจ๊ก" จ่อนำชี้ตัว ตร.คลุมถุงดำ ด้าน “ผบ.ตร.” ลั่นจัดหนักหากผิดจริงลงโทษวินัย-อาญา ตร.ชั่วต้องหมดไป องค์กรสิทธิฯ จี้สอบเข้าข่ายผิด กม.ซ้อมทรมาน

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2567 พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มีหนังสือคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 15/2567 ให้ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ศรีจันทร์ตรา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วมอบหมาย มีกำหนด 30 วัน โดยขาดจากต้นสังกัด  สืบเนื่องจาปรากฏคลิปเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ได้มีการบังคับขู่เข็ญให้นายปัญญา หรือเปี๊ยก คงแสนคำ รับสารภาพในคดีฆาตกรรมนางสาวบัวผัน ตันสุ 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นข้อเท็จจริงปรากฏว่า เป็นเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในสังกัดสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ดังนั้น เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ จึงมีคำสั่งดังกล่าว 

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) แถลงว่า เหตุผลในการสั่งย้ายนั้น เพราะเกิดปัญหาเรื่องการให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนที่ไม่มีความชัดเจน และยังเกิดความล่าช้าในการสืบสวนสอบสวน จนส่งผลต่อคดีและความเชื่อมั่นของประชาชน โดยจะให้ผู้ที่มีความชำนาญระดับจังหวัดลงพื้นที่มาปฏิบัติหน้าที่แทน ด้วยการสั่งแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.เอกอนันต์ หูแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว รักษาราชการแทน และยังให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องการทรมานลุงเปี๊ยก ระหว่างการสอบปากคำว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยมีกำหนดระยะเวลาการตรวจสอบภายใน 3 วัน ส่วนการเรียกสอบปากคำผู้ปกครองกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุฆ่าป้าบัวผัน ก็เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งปัจจุบันหากเด็กหรือเยาวชนกระทำความผิดจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้ปกครองด้วย และหากพบว่าผู้ปกครองมีส่วนรู้เห็นหรือปล่อยปละละเลยต้องรับผิดตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มี 5 หน่วยงานหรือสหวิชาชีพร่วมพิจารณา

ส่วนคลิปเสียงการทรมานลุงเปี๊ยกเพื่อให้รับสารภาพว่าเป็นคนฆ่าป้าบัวผันด้วยการใช้โซ่ล่ามและใช้ถุงดำคลุมศีรษะนั้น พล.ต.ท.สมประสงค์กล่าวว่า ได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว จากการสอบปากคำเจ้าของเสียงที่อยู่ในคลิปซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองผู้กำกับฝ่ายสืบสวน สภ.อรัญประเทศ รวมถึงตำรวจที่ถูกกล่าวอ้างถึงว่าเป็นคนใช้ถุงดำวางบนศีรษะลุงเปี๊ยกด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่มูลนิธิวินวิน ก็จะเรียกตัวมาสอบปากคำด้วยเพราะเป็นเจ้าของคลิปเสียง และเป็นต้นทางของข้อมูลทั้งหมด จากการตรวจสอบคลิปการสอบปากคำลุงเปี๊ยก ยังไม่พบภาพการใช้ถุงดำวางหรือคลุมศีรษะหรือการทรมานด้วยวิธีอื่นใด แต่จะเกิดเหตุที่อื่นหรือไม่จะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจะมีคณะทำงานเข้าสอบปากคำลุงเปี๊ยกเพิ่มเติม

สำหรับผู้เสียหายซึ่งเคยถูกกลุ่มผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย เผารถจักรยานยนต์ ล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงกระทำการอนาจารนั้น ผบช.ภ.2 กล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลเข้ามาแจ้งความไว้ที่ สภ.อรัญประเทศแล้ว 4 คน ซึ่งก็ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนดูพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดแล้ว ส่วนกรณีที่มีบุคคลอ้างว่าเป็น "กลุ่มตังค์ไม่ออก" ตระเวนก่อเหตุในพื้นที่นั้น ได้สั่งให้ตำรวจหาพยานหลักฐานเพื่อเอาผิด รวมถึงวางแผนกวาดล้างกลุ่มบุคคลเหล่านี้แล้ว และหากใครโดนข่มขู่ขอให้บอกข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำรวจพร้อมที่จะให้การคุ้มครองความปลอดภัย ทั้งจัดสายตรวจลงพื้นที่เฝ้าระวัง และอาจจะถึงขั้นจัดหาที่พักให้ โดยกลุ่มนี้มีสมาชิกกว่า 20 คน มีบุคคลที่อายุมากที่สุดคือ 30 ปี ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างสืบทราบตัวบุคคลและจะเชิญผู้ปกครองเข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อซักถามถึงพฤติกรรมของบุตรหลาน นอกจากนี้ยังพบว่าในพื้นที่มีกลุ่มวัยรุ่นอีกหลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสมาชิกไม่เท่ากัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  กล่าวว่า สอบถามไปทางชุดสืบสวนว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร เพื่อที่จะให้ลุงเปี๊ยกรับสารภาพหรือไม่ ต้องบอกก่อนว่าเมื่อพบศพผู้เสียชีวิตอย่างแรกเลยคือ ตำรวจต้องค้นหาคนร้ายด้วยการไล่กล้องติดตามคนร้าย ซึ่งการไล่กล้องนั้นต้องดูกันเป็นนาที เพราะไม่ใช่ระบบ AI ขณะนี้ตนได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อตรวจสอบดูว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนไหนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้างการจะดำเนินคดีกับตำรวจนั้นต้องมีการสอบสวนลุงเปี๊ยก ซึ่งขณะนี้เป็นผู้เสียหาย เพราะถูกกระทำ ได้นำเรียนผบ.ตร.แล้ว ทาง ผบ.ตร.บอกว่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2 เข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ ใครทำอะไร และใครเข้าข่ายผิดมาตรา 157 ก็ให้ดำเนินคดีไปตามระเบียบ หลังจากนี้จะได้มาประชุมกันว่าจะนำตัวลุงเปี๊ยกไปบำบัดการติดสุราที่สถาบันธัญญารักษ์ก่อน หรือจะให้ไปชี้ผู้ที่ทำร้ายร่างกายด้วยการจับลุงเปี๊ยก คลุมถุงดำ และสั่งให้ถอดเสื้อตากแอร์ พร้อมกับทั้งล่ามโซ่

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวว่า ในกรณีข้าราชการตำรวจกระทำผิด พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปี 2565 กำหนดไว้ชัดเจน ประชาชนและสื่อบางสำนักบางคนอาจไม่ทราบว่าในการประชุม ก.ตร.ไดัมีมติลงโทษ ข้าราชการตำรวจมาตลอดในจำนวนไม่น้อย มีทั้งปลดออก ไล่ออก ติดคุก คดีอยู่ที่ ป.ป.ช.ก็มีลงทัณฑ์ ภาคทัณฑ์ คดีอยู่ระหว่างการต่อสู่ชั้นศาล ถือได้ว่า ตร.เป็นหน่วยงานที่มีมาตรการเข้มกับตำรวจนอกรีต ยิ่งในยุคตนเป็น ผบ.ตร. จะสนับสนุนตำรวจที่ดีให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ แต่ตำรวจชั่วต้องหมดไป ยังมีคำสั่ง ตร.1212/2537 ที่มีบทลงโทษถึงระดับผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไป ฐานบกพร่องไม่กำกับดูแลผูัใต้บังบัญชาให้อยู่ในระเบียบวินัย

 "อย่าได้กังวลต่อกรณีองค์กรตำรวจเป็นองค์กรเดียวที่ได้กระทำการเอาผิด ตำรวจชั่วมาลงโทษอย่างต่อเนื่องตลอดมา ถ้าเทียบกับองค์กรอื่น ให้กลับไปย้อนดูหลักฐาน จากการประชุม ก.ตร.ทุกครั้ง มีลงโทษหลายๆ บท หนักเบาตามกรอบกฎหมายกำหนด เราไม่มีการปกป้อง โดยเฉพาะในยุคตน เจอจัดหนักหมด แต่ยืนยันว่าตำรวจดีๆ ยังมีอีกเยอะ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับลูกน้องทุกนายเท่าเทียมกันทั้งกว่า 2 แสนนาย" ผบ.ตร.กล่าว

นายสมชาย หอมลออ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กล่าวถึงปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในคดีการเสียชีวิตของนางสาวบัวผัน ที่รวมถึงคดีอื่นๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทรมานและอุ้มหายว่า หากตำรวจมีพฤติกรรมแบบที่ปรากฏเป็นข่าวจริง คือการทำความผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและระดับสากล รวมถึงเป็นการกระทำที่ชี้ชัดว่าผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานอุ้มหาย เรื่องนี้ผู้บังคับบัญชาต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งในทางวินัยและในทางอาญา เรื่องนี้น่าจะได้ผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับผู้เสียหาย ในทางกฎหมายแนะนำว่าน่าจะต้องมีการแจ้งไปที่พนักงานอัยการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) หรือฝ่ายปกครอง เพื่อให้ดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้ ที่นี้หากทางผู้เสียหายไม่ดำเนินการ ใครก็สามารถแจ้งไปที่พนักงานอัยการ DSI หรือแจ้งไปที่นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าเป็นคดีที่เข้าข่ายในลักษณะความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ