โวเป็นนายกฯ4ปีกลบดิจิทัลแท้ง

"เศรษฐา" ฝ่าเสียงลือเงินดิจิทัลไม่ผ่าน ยันตั้งใจเป็นนายกฯ 4 ปี เชื่อชีวิตประชาชนดีขึ้นแน่ "ศิริกัญญา" ชี้เศรษฐกิจไทยไม่เข้าขั้นวิกฤต ย้ำก้าวไกลคว่ำร่าง พ.ร.บ.กู้เงินแน่นอน ส่วนอีสานโพลเผย คนอีสานเชื่อรัฐบาลแจกเงินหมื่นสำเร็จ

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่มองกันว่าถ้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตไม่ผ่านอาจจะต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ว่า "ผมมีความตั้งใจจะเป็นนายกรัฐมนตรี 4 ปีครับ แล้วผมมั่นใจว่าถ้าผมเป็นนายกรัฐมนตรี 4 ปีได้ ชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนจะดีขึ้น ผมมีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำสิ่งเหล่านี้ให้กับพี่น้องประชาชน"

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงบรรยากาศการประชุม กมธ.ที่พรรคก้าวไกลมีการจี้ถามธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจว่า เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศมา เราจึงได้สอบถามว่าวิกฤตเศรษฐกิจมีหน้าตาเป็นอย่างไรและตัวชี้วัดเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็ตอบคำถามเรา ยกเว้นสำนักงบประมาณ โดยมีการเล่าให้ฟังว่าวิกฤตจะมีอะไรบ้าง ทั้งวิกฤตทางด้านสถาบันทางการเงินที่มีเอ็นพีแอลสูง ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่มีคนแห่ไปถอนเงิน หรือวิกฤตภายนอกที่มีวิกฤตมาจากต่างประเทศ เช่น ปัญหาเรื่องการส่งออก-นำเข้า ที่นำไปสู่การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดทำให้ค่าเงินบาทอ่อน หรือแม้กระทั่งวิกฤตแรงงานที่คนตกงานเป็นจำนวน หรือวิกฤตทางด้านการคลัง คือเงินคงคลังลดต่ำ ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้แลกเปลี่ยนกับหน่วยงานทางด้านเศรษฐกิจ ที่อยู่ในกลุ่มคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตด้วย โดยจะต้องให้ความเห็นกับนายกรัฐมนตรีว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในวิกฤตหรือไม่

เมื่อถามว่า หน่วยงานได้มีการสะท้อนวิกฤตตามที่รัฐบาล คาดการณ์ไว้หรือไม่ เธอตอบว่า ไม่ได้พูดตรงๆ เช่นนั้น เพียงแค่เล่าให้ฟังว่าหากวิกฤตมีหน้าตาเช่นไร ซึ่งเราก็สามารถที่จะอนุมานได้ว่า เท่าที่ไล่มา 5-6 วิกฤตนั้น ยังไม่มีอันไหนที่สามารถอธิบายเหตุการณ์ปัจจุบันได้

ซักว่าในคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลดำเนินการจะผ่านด่านแรกไปใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ก็หินอยู่ และไม่รู้ว่าเขาจำเป็นจะต้องไปคิดค้นวิกฤตใหม่ขึ้นมาหรือไม่ เพื่อทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจริงๆ แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเศรษฐกิจไทยไม่สู้ดีจริงๆ โตต่ำจริงๆ และต้องการที่จะเข้าไปเพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงๆ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านกฎหมายที่ต้องตีความว่า หากเกิดวิกฤตจึงจะสามารถทำได้ ทำให้เป็นอุปสรรค ไม่ใช่ว่าตอนนี้เศรษฐกิจดี และที่สำคัญ จะเป็นการเซตบรรทัดฐานด้วย หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทผ่านได้ ต่อจากนี้รัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องแคร์งบประมาณรายจ่ายประจำปีแล้ว ตอนนี้เราก็บอกแค่ว่าต้องการการกู้เงินและสามารถกู้ได้เลย ซึ่งจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในอนาคต”

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้านหากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้ามาในสภาฯ น.ส.ศิริกัญญาแจงว่า ต้องดูรายละเอียดก่อนว่ารายละเอียดที่รัฐบาลส่งมาหน้าตาเป็นอย่างไร มีรายละเอียดครบถ้วนหรือไม่อย่างไร แต่ในเชิงหลักการเราก็ต้องตีความตามกฎหมายก่อนว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาได้แนะนำไว้ว่าหากเป็นไปตามเงื่อนไขก็สามารถที่จะทำตามได้ หากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขก็ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ ณ ตอนนี้เรายังไม่เห็นหน้าตาของความจำเป็นเร่งด่วนวิกฤตเศรษฐกิจที่ต้องการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยที่งบประมาณไม่สามารถตั้งไว้ได้ทัน และเราคงต้องโหวตไม่รับร่างไปก่อน แต่ทั้งนี้ก็จะขอดูร่าง พ.ร.บ.กู้เงินก่อน

ถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่ารัฐบาลจะดำเนินการนโยบายดังกล่าวทันกรอบเดือน พ.ค. น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า เราคงต้องช่วยกันลุ้น ซึ่งวันนี้วันที่ 11 ม.ค. แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ นอกจากนี้ยังต้องไปร่างตัวร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมาให้ ครม.ให้ความเห็นชอบ ก่อนที่จะเข้ามาสภา ซึ่งหากผ่านสภาได้ก็คงจะผ่าน เพราะเขาคุมเสียงข้างมากไว้ แต่ก็ยังมีด่าน สว.อีก ซึ่งก็ยังสามารถดีเลย์ได้อีกหาก สว.โหวตไม่รับหลักการ และต้องมีการตีกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรว่า จะยังคงเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่ แต่ยังไม่ต้องพูดถึงว่ายังมีอีกหลายหน่วยงาน รวมถึงนักร้องขาประจำที่จ้องจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฉะนั้น เราก็ช่วยลุ้น ว่าจะทำทันเดือน พ.ค.2567 หรือไม่

นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงว่า ถ้ารัฐบาลออก พ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวออกมาบังคับ และรัฐบาลจะเลือกใช้วิธีการกู้โดยการออกพันธบัตร ตนมองว่าจะเป็นการซ้ำเดิมตลาดหุ้นกู้ที่ปัจจุบันมีปัญหาอยู่แล้วให้มีปัญหามากยิ่งขึ้น ปัญหาแรกคือ การแข่งขันด้านดอกเบี้ยตราสารจะสูงขึ้น โดยสภาพการแข่งขันของตลาดทุนแล้ว หุ้นกู้ที่จะออกมาขายกับประชาชนจะต้องเสนอให้ดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลประมาณ 2-3 เท่า เพื่อเป็นแรงจูงใจแก่นักลงทุนให้มาซื้อหุ้นกู้

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็น ว่าถ้ารัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจก เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤต ก็ขอถามอีกครั้งซึ่งเคยถามมาแล้วว่า ถ้าวิกฤติ จำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก. เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ. ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก

รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน หรือ ECBER คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า จากการสำรวจเรื่องดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนอีสาน ไตรมาส 4/2566 และคาดการณ์ไตรมาส 1/2567 โดยทำการสำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยผลสำรวจพบว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนอีสาน ไตรมาส 4/2566 (ต.ค.-ธ.ค.66) เท่ากับ 32.8 เต็ม 100 อยู่ในระดับแย่ ดีขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน ซึ่งมีค่า 32.3 และด้วยมาตรการทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่งผลให้คะแนนผลงานรัฐบาลด้านเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นจาก 31.6 เป็น 33.0 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 2 ไตรมาสติดต่อกัน

 “สำหรับการสำรวจความคิดเห็นเรื่องดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือนอีสาน ไตรมาส 1/2567 ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.67 จะเท่ากับ 31.2 แย่ลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2566 ขณะที่คำถามสุดฮิตซึ่งได้รับการตอบรับจากคนอีสานอย่างมากคือ ท่านคิดว่ารัฐบาลนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะทำนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10.000 บาท สำเร็จหรือไม่ อย่างไร ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มากถึงร้อยละ 52.3, ไม่สำเร็จ ร้อยละ 28.3, ไม่แน่ใจร้อยละ 19.4”

รศ.ดร.สุทินกล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้คนอีสานยังคงให้ความคิดเห็นว่า หากได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะนำไปใช้จ่ายอะไรเป็นหลัก พบว่า ร้อยละ 53.3 จะนำไปซื้อของใช้ส่วนตัวและของกิน, รองลงมา ร้อยละ 19.7 จะนำไปซื้อของและอุปกรณ์เพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้, ร้อยละ 13 จะนำไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์, ร้อยละ 6.2 อาจขายสิทธิ์เพื่อเอาเงินสด, ร้อยละ 2.8 ไม่อยู่ในเกณฑ์ของการได้รับเงินดิจิทัล และร้อยละ 2.7 อาจไม่ได้ใช้ เพราะภูมิลำเนาอยู่ไกล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์