เศรษฐาเซ็นรับรอง ถกพ.ร.บ.สะอาด โหวตสัปดาห์หน้า

สภาเปิดฉากถกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ทั้ง 7 ฉบับ   หลังนายกฯ เซ็นรับรองฉบับก้าวไกลแบบเฉียดฉิว สส.อภิปรายหนุนปราบมลพิษ แต่ไม่จบโหวตสัปดาห์หน้า "เศรษฐา" เยือนเชียงใหม่รอบ 2 อู้คำเมืองอ้อนคิดถึงขนาด บี้ทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ยกหูด่วนคุย "ฮุน มาเนต" ร่วมมือแก้ไฟป่า-หมอกควัน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม เวลา 09.40  น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางมาถึงกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้เซ็นชื่อในเอกสารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน ของพรรคก้าวไกล จากคณะทำงานทันที โดยคณะทำงานเผยว่า ร่างฉบับดังกล่าวเพิ่งมาถึง นายกฯ จึงลงนามทันที  และส่งกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎร

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังนายกฯ ลงนามรับรองร่างกฎหมายว่า ก็ยินดี 2 วันที่ผ่านมาลุ้นกันตลอด เรื่องนี้มีความสับสนเล็กน้อย เนื่องจากมีความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาของข้อมูล เมื่อวันจันทร์รับทราบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล หลักการต่างจากร่างอื่น แต่ปรากฏว่ากฤษฎีกาแจ้งต่อวิปฝ่ายค้านว่าไม่เคยให้ความเห็นแบบนั้น ต่อจากนั้นเหตุการณ์เปลี่ยนไปมาว่าร่างของพรรคส่งช้ากว่าร่างอื่น ขอใช้คำว่าถึงมือนายกฯ ช้ากว่าร่างอื่นแล้วกัน เพราะที่จริงแล้วยื่นสภาตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.

นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้จบด้วยดี แต่คำถามของตนคือ ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ายังไม่ได้รับฟังความเห็นหน่วยงาน ทำไมต้องรีบร้อน และนำวาระนี้เข้าเป็นคิวแทรก ย้ำว่าไม่ใช่ว่าพรรคก้าวไกลแซงคิว เรื่องนี้ต้องบอกตามตรงว่าร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่แซงคิวสภา ซึ่งส่ง SMS แจ้ง สส.ให้รับทราบตอน 20.30 น. ของวันที่ 9 ม.ค. ดังนั้น สส.มีเวลาแค่ 40 ชั่วโมง และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้ในอนาคต การทำงานควรเป็นไปด้วยความรอบคอบ อย่างน้อย สส.ควรได้รับทราบก่อน 1 สัปดาห์

จากนั้นเวลา 14.00 น. ในการประชุมสภาผู้ทนราษฎร เข้าสู่วาระการพิจารณาเรื่องด่วน ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ.... ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

โดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้ขอความเห็นจากที่ประชุมให้นำร่าง พ.ร.บ.อีก 3 ฉบับที่ถูกจัดอยู่ในระเบียบวาระ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.กำกับดูแลการจัดการอากาศสะอาด เพื่อสุขภาพแบบบูรณาการ ตามที่ น.ส.คนึงนิจ ศรีบัวเอี่ยม ตัวแทนภาคประชาชนเสนอ, ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อประชาชน ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยเสนอ และร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง  เสนอ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.อีก 3 ฉบับที่ไม่ถูกจัดอยู่ในระเบียบวาระประชุม ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ตามที่พรรคพลังประชารัฐเสนอ, ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาด ตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ และร่าง พ.ร.บ.ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ เข้ามาพิจารณาพร้อมกันทั้ง 7 ฉบับ เพราะมีเนื้อหาหลักการในทำนองเดียวกัน ซึ่งที่ประชุมอนุญาต

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นตัวแทน เสนอหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ.ฉบับ ครม. หลังจากนั้นผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.อีก 6 ฉบับ ได้เสนอสาระสำคัญของกฎหมาย ซึ่งมุ่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น มีแนวโน้มสูงในช่วงต้นปีและปลายปีของทุกปี จึงต้องกำหนดกลไกบริหารจัดการมลพิษทางอากาศ ทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่ เพื่อป้องกันการปล่อยฝุ่น ควันมลพิษเข้าสู่สภาพแวดล้อมและชั้นบรรยากาศ

  จากนั้นที่ประชุมเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายแสดงความเห็น โดย สส.ทุกคนอภิปรายอย่างกว้างขวางสอดคล้องไปทางเดียวกัน ได้แสดงความเป็นห่วงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่มีความรุนแรงขึ้นทุกปี จำเป็นต้องมีกฎหมายควบคุมมลพิษทางอากาศเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่ มีมาตรการทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ การลดการเผาพืชผลการเกษตร ลดควันไอเสียรถยนต์ และทุกหน่วยงานราชการต้องบูรณาการให้ความร่วมมือกัน และบังคับใช้กฎหมายให้เกิดอากาศบริสุทธิ์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณายังไม่แล้วเสร็จ โดยผู้อภิปรายที่ยังเหลือให้ไปอภิปราย และลงมติในการประชุมครั้งหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่างๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุมกองบิน 41 โดยนายกฯ กล่าวในที่ประชุมว่า มีความห่วงใยกับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่า ซึ่งส่งผลกระทบต่อพี่น้องภาคเหนือหลายจังหวัด โดยขอให้ทุกหน่วยงานให้แบ่งหน้าที่และพื้นที่ความรับผิดชอบเอกซเรย์พื้นที่ความรับผิดชอบของตัวเองว่ายังมีปัญหาใดที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วนและรายงานให้ทราบทุกวัน ถ้าไม่ดีกว่าเดิมต้องแจ้งให้ทราบว่ามีอุปสรรคอะไร เป็นความประสงค์ของรัฐบาลนี้ที่อยากจะคืนอากาศบริสุทธิ์แก่พี่น้องประชาชนภาคเหนือให้ได้โดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ขอให้จังหวัดและหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ สุขภาพอนามัยของเด็ก โดยเฉพาะผู้สูงอายุใช้ชีวิตความเป็นอยู่ การรณรงค์ใส่หน้ากาก จัดพื้นที่เซฟตรงศูนย์พักพิงของประชาชน ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลให้ประชาชนมีหน้ากากกรองฝุ่นที่มีประสิทธิภาพ สามารถเข้าถึงเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพและราคาที่เข้าถึงได้ ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างจิตสำนึกประชาชนในการรับรู้ข่าวสาร ยกระดับความตื่นตัวให้ประชาชนรู้ถึงภัยของ PM 2.5 พร้อมขอความร่วมมือประชาชนดูแลพื้นที่ป่าลดการเผา

จากนั้นนายกฯ รับฟังข้อเสนอของทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องของการแก้ไขปัญหาจราจรและการคมนาคมที่ติดขัด โดยเฉพาะบริเวณหน้ากองบิน 41 และถนนนิมมานเหมินทร์ พร้อมระบุว่า ปัญหาใหญ่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาคือปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเราได้มีการบริหารจัดการไปอย่างดีเยี่ยม รวมถึงการคมนาคมก็ต้องไม่ทำให้รถติด รวมถึงมีการรักษาเรื่องดีๆ ของเชียงใหม่ไว้ด้วย อาทิ รถสองแถวแดงที่ถือเป็นไฮไลต์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเราพยายามจะเปลี่ยนให้เป็นรถไฟฟ้า และอยากจะนำโมเดลดังกล่าวไปใช้ในหลายจังหวัด รวมถึงในพื้นที่ภาคใต้และพื้นที่ภาคอีสาน ทั้งนี้ วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี พ.ร.บ.อากาศสะอาดได้เข้าสภาแล้ว มีความคืบหน้าอย่างชัดเจน

ต่อมานายเศรษฐาเยี่ยมชมรถไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า เป็นการดัดแปลงจากรถดีเซลมาเป็นรถอีวี ผลงานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   ก่อนจะไปเยี่ยมชมจุดจอดอากาศยานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกองบิน 41 ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวง แก้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมให้ข้อแนะนำว่า สถานการณ์ไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงพื้นที่ภาคเหนือและพื้นที่ภาคอีสานค่อนข้างที่จะเกิดขึ้นเยอะ ควรจะโยกเครื่องบินมาที่นี่มากขึ้นหรือไม่ ขอฝากพิจารณาไม่ได้เป็นคำสั่ง

จากนั้นนายกฯ พร้อมคณะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาจุดความร้อนพื้นที่ภาคเหนือ และการทำแนวกันไฟ ที่ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาการควบคุมที่บ้านภาคเหนือ  โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานป้องกันไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ปี 2567 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ด้วย

ทั้งนี้ ได้สอบถามนายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ  (GISTDA) ถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศกัมพูชา หลังฉายภาพดาวเทียมที่ตรวจพบจุดความร้อนในประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าประเทศไทย โดยนายกฯ กล่าวว่า คอยวันที่ 7 ก.พ.ไม่ได้แล้ว เดี๋ยวบ่ายวันเดียวกันนี้่จะโทรศัพท์พูดคุยกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเลย

ในช่วงเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ได้ติดตามความคืบหน้าแผนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (โครงการพืชสวนโลก) ต.แม่เหียะ ทั้งนี้ ได้พูดภาษาเหนือทักทายประชาชนที่มาต้อนรับว่า  "สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้อง คิดถึงขนาด"  และกล่าวว่า ดีใจได้มาอีกครั้ง หลังจากที่มา 2 เดือนที่แล้ว ปีนี้รัฐบาลเชื่อว่าชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวเหนือทุกคนจะต้องดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์ได้รับอากาศสะอาด ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การคมนาคมจะต้องดีขึ้น รายได้ของพี่น้องประชาชน จะยกระดับขึ้นตาม ขอให้เป็นปีใหม่ที่ทุกท่านมีความสุขกับเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์