ถกงบ67ไล่มาตรา/ศาลคุมเข้ม3วัน

"ภูมิธรรม" กางไทม์ไลน์พิจารณางบฯ 67 พร้อมปรับรูปแบบไล่ตามมาตรา ยันไม่ได้กลัวถ่ายทอดสด แต่ป้องกันเกิดปัญหาคดีความ "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือก จับมือ "ปชป." เขย่า "เศรษฐา" เซ็นร่าง กม.อากาศสะอาด เข้าถกสภา ขณะที่ กม.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วงระนาว 3 ฉบับ รัฐบาลยื้อกลับไปศึกษา 60 วัน ด้านศาล รธน.ประกาศคุมพื้นที่ 3 วัน นัดชี้ชะตาศักดิ์สยาม-พิธา-ก้าวไกล

เมื่อวันพุธ เวลา 09.10 น. ที่รัฐสภา   นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ  (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การประชุมนัดแรกวันนี้สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจ โดยจะมีการกำหนดไทม์ไลน์ในการทำงานว่า จะมีการประชุมวันจันทร์ ตั้งแต่ 13.00-20.00 น., วันอังคารถึงวัน พฤหัสบดี 09.00-20.00 น. ส่วนวันศุกร์ตั้งแต่ 09.00-16.00 น. โดยยืนยันจะทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบเวลา 105 วัน

นายภูมิธรรมกล่าวว่า กรรมาธิการ เห็นพ้องต้องการว่าจะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานด้วยการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเรียงลำดับรายมาตรา ทั้งนี้ อะไรที่เป็นข้อตกลงร่วมกันได้หรือมติร่วมกันได้ก็จะเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้งบประมาณออกมาได้ชัดเจนและดำเนินการได้เร็วที่สุด และถ้าเป็นไปได้ ไม่อยากให้มีการยื่นญัตติหรือโหวตเพื่อหาข้อสรุป เพื่อให้งบประมาณออกเร็ว

เมื่อถามถึงกรณีที่ไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการตามที่พรรคก้าวไกลร้องขอ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้เปิดให้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม ขอย้ำว่ามีความจำเป็นจริงๆ ที่ต้องระมัดระวัง ขณะที่งบประมาณยังไม่ได้ข้อสรุป และการพูดคุยกันบางเรื่องอาจมีปัญหา เพราะสามารถทำให้ผู้มีส่วนได้เสียหรือมีส่วนเกี่ยวพันกับคนข้างนอกอาจมีปัญหาที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงผู้พูดกล่าวถึงคนเดียวอาจจะเกี่ยวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ด้วย จึงต้องให้อยู่ในอำนาจของประธาน หรือถือแนวปฏิบัติเหมือนเดิม ยังไม่มีระเบียบอะไรที่แก้ไข

 “ทั้งนี้ข้อเสนอเช่นนี้เข้าใจว่าเป็นเจตนาที่ต้องการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม แต่ต้องดูหลายเรื่อง ไม่ใช่ดูเพียงประเด็นเดียว อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการปิดกั้นกรรมาธิการได้มีการถ่ายทอดสดภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งสื่อมวลชนก็สามารถติดตามดูได้ แต่ก็มีข้อจำกัดที่สื่อจะไม่สามารถถ่ายทอดได้ทั้งหมด จึงจะเลือกถ่ายทอดแต่ละสิ่งออกไปเพื่อป้องกันปัญหา พร้อมย้ำว่าไม่ใช่เรื่องกลัวหรือไม่กลัวให้ประชาชนรับทราบ แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหรือคดีความ พยายามทำให้ทุกอย่างไม่ให้เกิดส่วนได้ส่วนเสียในระหว่างที่งบประมาณยังไม่ได้สรุปชัดเจน” นายภูมิธรรมระบุ

นายภูมิธรรมระบุถึงกรณีล่าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ด้วยว่า รัฐบาลพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว เพราะเป็นการอภิปรายเสนอความเห็นของ สว. แต่เข้าใจว่าตอนนี้ยังรวมชื่อไม่ถึงเกณฑ์ หากรวมชื่อและยื่นได้ก็พร้อมที่จะรับฟังและชี้แจง ไม่มีส่วนไหนที่รัฐบาลต้องไปกังวลใจ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตัดใจลาออกจากการเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เหมือนกับ 3 รัฐมนตรีว่า  ยังไม่ได้ตัดสินใจ โดยขอไปพูดกันในพรรคก่อนว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อถามว่าหากลาออกจากการเป็น สส. สภาคงไร้สีสัน ทำให้นายสุทินถึงกับหัวเราะ

โวย พรบ.อากาศฯ หลุด

วันเดียวกัน ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ในการประชุมสภาวันที่ 11 ม.ค. จะมีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดเข้าสู่ที่ประชุม จำนวน 4 ฉบับ จากทั้งหมด 7 ฉบับ แต่ปรากฏว่าไม่มีร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ของพรรคก้าวไกลรวมอยู่ใน 4 ฉบับด้วย ทั้งที่เป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเดียวกับฝ่ายรัฐบาล ร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคก้าวไกลเป็นกฎหมายการเงิน ต้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ลงนามรับรองก่อน จึงจะเข้าสู่วาระประชุมได้ แต่นายกฯ ยังไม่ลงนาม ไม่รู้ต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งมีหลักการเดียวกับร่างกฎหมายของรัฐบาลยังนำมาพิจารณาไปพร้อมกันได้ จึงอยากทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดของพรรคก้าวไกล เพราะดูเหมือนอากาศจะไม่สะอาดตั้งแต่ต้น

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดอีก 3 ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายการเงิน เพิ่งส่งถึงนายกรัฐมนตรีให้เซ็นรับรอง จึงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สามารถเซ็นได้ทันที เรื่องนี้วิปรัฐบาลได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เร่งดำเนินการแล้ว ไม่ใช่ไม่ร้อนใจ เพราะถือเป็นกฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ตนจะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล, นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ร่วมกันแถลงข่าว เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงนามบรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) อากาศสะอาดของฝ่ายค้าน เข้าเป็นเรื่องเร่งด่วนในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 11 ม.ค.

‘แอลกอฮอล์’ ร่วงระนาว

วันเดียวกันนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยภาคประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 92,978 คน นำโดยนายธีรภัทร์ คหะวงศ์  ในวาระแรก ทั้งนี้ ในการอภิปรายของ สส.ส่วนใหญ่ ซึ่งเป็น สส.พรรคก้าวไกล  ได้ทักท้วงและท้วงติงเกี่ยวกับประเด็นการกำหนดบทบัญญัติที่เป็นการควบคุมมากจนเกินไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนการลงมติว่าจะรับหลักการหรือไม่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ขอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ฉบับประชาชน ไปพิจารณาศึกษาก่อนรับหลักการ ภายใต้กรอบเวลาไม่เกิน 60 วัน เพื่อให้เกิดความรอบคอบและคืนให้สภาพิจารณา ซึ่งการรับไปพิจารณาดังกล่าวไม่ได้แปลว่าไม่เห็นด้วย

ทำให้นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โต้แย้งว่ารัฐบาลไม่พร้อมและไม่ได้ทำการบ้านมาล่วงหน้า จนทำให้ สส.พรรครัฐบาลลุกประท้วง ทำให้ต้องลงมติเพื่อตัดสิน โดยผลการลงมติปรากฏว่ามีผู้เห็นด้วย 241 คน และไม่เห็นด้วย 159 คน ดังนั้นสภาต้องให้รัฐบาลรับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปพิจารณาก่อนลงมติ

จากนั้นที่ประชุมสภาได้พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีก 2 ฉบับ ที่เสนอโดยนายเจริญ เจริญชัย ตัวแทนภาคประชาชน และอีกฉบับเสนอโดยนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม. พรรคก้าวไกล โดยมีเนื้อหาลดการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ที่ระบุห้ามโฆษณาหรือแสดงชื่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่ออวดอ้างหรือชักจูงให้ผู้อื่นดื่มทั้งทางตรงหรือทางอ้อมนั้น  เป็นการจำกัดสิทธิส่วนบุคคลเกินความจำเป็น รวมถึงปลดล็อกการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีคุณภาพมากขึ้น ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

โดยนายเจริญกล่าวว่า มาตรา 32  ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เขียนกว้างเกินไป เกาไม่ถูกที่คัน การมีกฎหมายที่ควบคุมเคร่งครัด แต่การควบคุมใช้ไม่ได้ผล สร้างผลกระทบวงกว้าง แค่พูดถึงเครื่องดื่มในจังหวัดตัวเองก็ทำไม่ได้ ร้านอาหารแค่มีเมนูแสดงรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังถูกดำเนินคดี กฎหมายฉบับนี้กำหนดส่วนแบ่งค่าปรับแก่เจ้าหน้าที่ ถือเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาไล่ล่าการจับกุม หาส่วนแบ่งนำจับ

ทั้งนี้ หลังจากสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้น นายสันติขอนำร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของภาคประชาชน และของนายเท่าพิภพไปให้ ครม.พิจารณาศึกษา ไม่เกิน 60 วัน ก่อนเสนอกลับมาให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาวาระ 1 อีกครั้ง

ทำให้นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ทำให้ที่ประชุมต้องลงมติ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 257 ไม่เห็นด้วย 156 งดออกเสียง 7 เป็นอันว่าที่ประชุมเห็นด้วยให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวกลับไปให้ ครม.พิจารณาก่อน

ศาลคุมพื้นที่ชี้ 3 คดีใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งเกี่ยวกับการนัดอ่านคำวินิจฉัย  3 คดีสำคัญ คือคดีที่ 8/2566 ในวันพุธที่ 17 ม.ค. กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในขณะนั้นขอให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ จากเหตุยังเชื่อได้ว่าคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและเป็นผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น,     คดีที่ 23/2566 ในวันพุธที่ 24 ม.ค. กรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)

และคดีที่ 19/2566 ในวันพุธที่ 31 ม.ค. กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ขณะนั้น) พรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ.… เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งและยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ โดยศาลเห็นว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ คุ้มครองประโยชน์สาธารณะ

ทั้งนี้ ศาลจะมีการประกาศกำหนดอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความสงบเรียบร้อยโดยในวันพุธที่ 19 ม.ค.67 เวลา 00.01-23.59 น. สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีนายศักดิ์สยาม ในวันพุธที่ 24 ม.ค.67 เวลาเดียวกัน สำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีคุณสมบัติของนายพิธา และในวันพุธที่ 31 ม.ค.67 เวลาเดียวกันสำหรับการอ่านคำวินิจฉัยในคดีของนายธีรยุทธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้องต้นตอหมอคางดำ

สภาทนายความฯ เตรียมฟ้องแพ่งบิ๊กเอกชน-หน่วยงานรัฐ ต้นตอ "เอเลี่ยนสปีชีส์"

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์