อธิบดีคุกจ่อแจงชั้น14 คปท.ปลุกม็อบไล่3วัน

นายกฯ โยนราชทัณฑ์แจงปม "ทักษิณ" อยู่รพ.ตำรวจเกิน 120 วัน ยันสั่ง ก.ยุติธรรมทำทุกอย่างด้วยความเสมอภาคถูกกฎหมาย “ทวี” แจงอธิบดีราชทัณฑ์ส่งเรื่องให้ทราบในสัปดาห์นี้ อ้างเหตุล่าช้าแพทย์ติดประชุมเรื่องอาการป่วย "คปท." แท็กทีม "นิพิฏฐ์" ล่าชื่อสมาชิกรัฐสภา 150 คนกับประชาชน  2 หมื่นรายชื่อ ส่งศาลฎีกาไต่สวน ป.ป.ช.หลังยื่นเรื่องแล้วเงียบ จี้ "ก.ก.-ปชป." ร่วมลงชื่อด้วย พร้อมประกาศจัดม็อบค้างคืนหน้าทำเนียบฯ 3วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มกราคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีครบ 120 วันแล้ว กระทรวงยุติธรรมได้มีการรายงานมาหรือไม่ว่า นายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับวีซ่าอยู่ต่อที่โรงพยาบาลตำรวจหรือไม่อย่างไร โดยนายเศรษฐาถึงกับยิ้มและตอบว่า ไม่แน่ใจว่าจะต้องใช้คำว่าต่อวีซ่าถูกต้องหรือไม่ เรื่องนี้ต้องฟังกรมราชทัณฑ์ที่เสนอมาทางกระทรวงยุติธรรม แต่ตนได้สั่งการชัดเจนแล้วว่า การกระทำทั้งหลายต้องมีความเสมอภาค เท่าเทียม และถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะสามารถลดกระแสสังคมในขณะนี้ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเชื่อว่าขึ้นอยู่กับการกระทำของเราว่ามีความเสมอภาค เท่าเทียม และมีความยุติธรรมหรือไม่ ซึ่งมั่นใจว่ากระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ได้ทำถูกต้อง รวมถึงท่านที่โรงพยาบาลตำรวจด้วยเหมือนกัน ที่จะต้องชี้แจงตามกฎหมายที่ระบุไว้

ถามว่า วันที่ 12 ม.ค.นี้ กรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร จะขอขึ้นไปที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้กลุ่มที่เคยต่อต้านนายทักษิณเริ่มตั้งหลักได้ จะเป็นแรงบีบรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีและไม่เกี่ยวกัน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายทักษิณพักรักษาตัวใน รพ.ตำรวจเกิน 120 วันว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องนายทักษิณให้รับทราบภายในสัปดาห์นี้ ส่วนเหตุผลที่ล่าช้าเนื่องจากเป็นกระบวนการที่ต้องร่วมกับแพทย์ประชุมเรื่องอาการป่วย แต่รายละเอียดขอเห็นเอกสารก่อน ซึ่งกรมราชทัณฑ์ก็จะชี้แจงด้วย ทั้งนี้ตามกฎหมายแม้ตนเป็นเพียงแค่ผู้รับทราบ แต่จะขอดูรายละเอียดของเรื่องด้วย เพราะว่าการตัดสินใจทั้งหมดอยู่ในอำนาจของอธิบดีกรมราชทัณฑ์

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ กทม. เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โดยนายพิชิต ไชยมงคล, นายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำ คปท. ได้หารือกับนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง เกี่ยวกับกรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร บนชั้น 14 ของ รพ.ตำรวจนานกว่า 120 วันแล้ว

ภายหลังหารือ นายพิชิตแถลงว่า มีการหารือเพื่อทวงคืนความยุติธรรมกรณีนายทักษิณที่อยู่เกิน 120 วันมาแล้ว แต่กระบวนการยุติธรรมของไทยยังไม่มีคำตอบให้สังคมไทยว่า นายทักษิณป่วยร้ายแรงแค่ไหน ถึงต้องมีการอยู่ที่ รพ.ตำรวจมาถึงทุกวันนี้ โดยมีการหารือสร้างความร่วมมือ ซึ่งมีทิศทางคือ เราและอีกหลายคนมีการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องนายทักษิณ แต่การทำงานของของ ป.ป.ช.ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งกรณีของนายทักษิณเป็นกระบวนการทุจริตทางกระบวนการยุติธรรมที่มีความร้ายแรง มาตรฐานกฎหมายของไทย จึงเรียกร้องให้เราดำเนินการตั้งคณะทำงาน เพื่อไต่สวนกรณีที่นายทักษิณไม่อยู่ในเรือนจำ โดยคปท.จะมีการติดตามและขอเข้าหารือการทำงานของป.ป.ช.ในวันที่ 16 ม.ค.นี้ เวลา 11.00 น. เพื่อให้ได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานขึ้นมาไต่สวนข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งอธิบดีกรมราชทัณฑ์, ปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ และนายแพทย์ที่ รพ.ราชทัณฑ์ ว่าเหตุใดจึงมีการละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ

"ถ้า ป.ป.ช.ยังไม่ดำเนินการโดยเร่งด่วน เราจะมีแนวทางในการยื่นไปยังสมาชิกรัฐสภา โดยใช้เสียง 1 ใน 5 หรือ 150 คนเสนอประธานรัฐสภา เพื่อให้ประธานยื่นเรื่องต่อประธานศาลฎีกา เพื่อให้ตั้งคณะทำงานการไต่สวนของป.ป.ช. แต่ถ้าระบบรัฐสภายังไม่สามารถเข้าชื่อได้ถึง 150 คน เราจะมีการเรียกร้องและเชิญชวนให้ประชาชนร่วมลงชื่อให้ครบ 20,000 รายชื่อ ยื่นต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ยื่นต่อประธานศาลฎีกาอีกรอบ" นายพิชิตกล่าว

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ กล่าวว่า ตนเองไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดแล้ว ดังนั้นวันนี้แสดงความเห็นอย่างอิสระในฐานะเป็นประชาชนเต็มขั้น ขอให้กำลังใจกับน้องๆ คปท.ที่ทำเรื่องยิ่งใหญ่ต่อบ้านเมือง โดยรักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรมเอาไว้ แม้ว่าขณะนี้ประชาชนบางส่วนไม่เห็นความสำคัญ แต่ทั้งนี้ในระบอบประชาธิปไตยซึ่งประกอบด้วย 3 อำนาจ คือ อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร อำนาจตุลาการ แต่ทั้ง 3 อำนาจนี้จะไม่สามารถยืนอยู่ได้ถ้าไม่มีความยุติธรรมค้ำยัน หากความยุติธรรมอ่อนแอระบอบประชาธิปไตยก็ต้องล่มสลาย

นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า ขอฝากไปถึงเลขาธิการ ป.ป.ช. ด้วยความเป็นมิตรอย่างยิ่งว่า สิ่งที่ คปท.และประชาชนในประเทศนี้ติดใจอยู่ว่า คุณทักษิณป่วยจริงถึงขนาดต้องนอนชั้น 14 จริงหรือเปล่า ควรต้องออกมาแถลงให้ประชาชนได้รับทราบว่าไต่สวนไปถึงไหนแล้ว ถ้า ป.ป.ช.ไม่ขยับอะไรเลย เราต้องมีการดำเนินการกับ ป.ป.ช. และอยากให้ป.ป.ช.ประกาศให้ชัดเรื่องกันบุคคลไว้เป็นพยาน ถ้าคณะแพทย์ 4 คนที่ตรวจรักษานายทักษิณ มีบางคนที่จะคิดว่าต้องติดคุกหลังเกษียณ ขอให้เดินออกมาพบ ป.ป.ช.เพื่อขอให้กันไว้เป็นพยาน แล้วจะบอกให้หมดว่าป่วยจริงหรือไม่  เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ หากไม่อยากมีปัญหาขึ้นศาลหลังเกษียณ ก็เช่นเดียวกันขอให้กันเป็นพยาน ไม่ต้องขึ้นศาลถูกดำเนินคดี 

"ฝากไปถึงพรรคก้าวไกลและประชาธิปัตย์ ว่าที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลพูดถึงเรื่องความเท่าเทียม คนเท่ากันมาตลอด ถ้าเห็นว่านายทักษิณสร้างความไม่เท่าเทียมเกิดขึ้น  คนไม่เท่ากัน มนุษย์ไม่เท่ากัน ต้องออกมาร่วมต่อสู้ และขอให้มาร่วมลงชื่อเพื่อส่งไปยังศาลฎีกา ขณะที่พรรคประชาธิ ปัตย์ได้บอกว่าเลิกจำศีลแล้ว จึงขอความกรุณาสมาชิก 20 คนไปหาพี่น้องประชาชนคนละ 1,000 คน เพื่อลงรายมือชื่อเข้าร่วมตรวจสอบการทำงานของ ป.ป.ช. ถ้าประชาธิปัตย์และก้าวไกลร่วมมือกันเชื่อว่าความจริงจะปรากฏอย่างแน่นอน" นายนิพิฏฐ์กล่าว

ส่วนนายนัสเซอร์กล่าวว่า วันที่ 10 ม.ค. คปท.จะแถลงข่าวที่อนุสรณ์สถาน ถนนราชดำเนิน กทม. เพื่อที่จะแจ้งรายละเอียดการจัดกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล และสะพานชมัยมรุเชฐ ในวันที่ 12-14 ม.ค. 2567 โดยจะมีการค้างคืนด้วย ขอเชิญชวนพี่น้องที่ต้องการเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมได้มาร่วมกิจกรรม และร่วมลงชื่อตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.เตือน นายกฯอิ๊งค์ อย่าให้พ่อครอบงำ แนะ ‘ทักษิณ’ เลี้ยงหลานอยู่บ้านเลิกจ้อสื่อ

สว.ปฎิมา เตือน ‘อุ๊งอิ๊ง’ อย่าให้พ่อครอบงำ  ไม่ตกอยู่ใต้ร่มเงา แนะให้ไปบอกพ่ออยู่บ้านเลี้ยงหลาน งดจ้อสื่อ มีอะไรจะกลับไปถามเอง 

ตั้งรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จบใน ‘15กันยา’

"ภูมิธรรม" เผย "ป.ป.ช." ส่งผลตรวจคุณสมบัติว่าที่รัฐมนตรีแล้ว รอ "สลค.-กฤษฎีกา" ตรวจซ้ำ เพราะไม่รู้ใครเสี่ยงมีคดีกี่คน พยายามให้เสร็จใน 1

สืบสันดาน'ระบอบทักษิณ' การเมืองวิปริต รอวันวิบัติ

การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่มี อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เป็นการผสมพันธุ์ข้ามขั้ว ทรยศหักหลัง สางแค้นคู่ปรับทางการเมือง โดยไม่สนใจมารยาทและจริยธรรมทางการเมืองแต่อย่างใด

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง