ลากไส้งบ 67 ทุ่มแจกก้อนโต

ไทยโพสต์ ๐ "ศิริกัญญา" มั่นใจอภิปรายงบ 67 ลั่นงบ "รบ.เศรษฐา" ไม่ต่างกับ "รบ.ประยุทธ์" แต่จ่ายหนี้เพิ่มขึ้น คาดไร้หน่วยงานได้งบเพิ่ม เพราะจ่อทุ่มให้นโยบายเดียว จับตางูกินหาง เงินกู้ 5 แสนล้านกับงบ 67 อะไรจะออกก่อน “เลขาฯ วิป รบ.”  เผยยังไม่เห็นเอกสารงบปี 67 ชี้ต้องคำนึงเวลาใช้งบที่เหลือน้อยด้วย

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ว่า เตรียมข้อมูลไว้คร่าวๆ แล้ว แต่เนื่องจากเรายังไม่เห็นเอกสารงบ เพราะเอกสารจะส่งมาในวันที่ 26 ธ.ค. มีเวลาศึกษาแค่ 7 วันก่อนอภิปราย เราเลยต้องเดาทางไว้ก่อน ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความมั่นใจในการอภิปรายงบครั้งนี้หรือไม่ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลตอบว่า มั่นใจมาก ตอนนี้พยายามดูรายละเอียดเบื้องต้นอยู่ ซึ่งพบว่างบประมาณรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีข้อแตกต่างอย่างชัดเจนกับรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นคืองบประมาณที่ต้องชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะตามปกติที่มีการชำระเพิ่ม หรือการชดใช้เงินคงคลัง ซึ่งเป็นการใช้หนี้ที่ใช้งบประมาณเกินในอดีต รวมไปถึงการชำระหนี้ในส่วนนโยบายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (รถอีวี)

“เท่าที่ดูแล้วแทบไม่มีหน่วยงานไหนที่ได้รับงบเพิ่มเติม มีนัยสำคัญที่เราจะตีความได้ว่ากำลังมีการขับเคลื่อนนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่”

น.ส.ศิริกัญญายังให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า หากรัฐบาลไม่สามารถออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาทได้ ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ก็จะมีการเสนอตัดงบที่ไม่จําเป็นนําไปใส่ในงบกลางเพื่อเป็นงบในการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ต้องขึ้นอยู่กับว่า พ.ร.บ.เงินกู้จะผ่านหรือไม่ และยังไม่รู้ว่า พ.ร.บ.เงินกู้จะออกมาเมื่อไหร่ แต่ถ้าดูตามไทม์ไลน์ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะเริ่มในเดือนพฤษภาคม 67 แต่ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 จะผ่านในช่วงกลางเดือนเมษายน 67 ดังนั้นจะทราบได้อย่างไรว่า พ.ร.บ.เงินกู้จะออกก่อนหรือหลัง พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ยกเว้นเขารู้คำตอบอยู่แล้วว่ากฤษฎีกามีความเห็นอย่างไร

เธอบอกว่า หากต้องการนำงบที่ตัดได้ไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ดูเป็นการวางแผนที่ลวกไปนิดหนึ่ง แต่ทั้งนี้ พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 มีเวลาปรับกันอยู่เต็มที่ประมาณ 1-2 เดือน และหลังจากส่งเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีการปรับปรุงใหม่ไปแล้ว ถ้าต้องการมีงบไปกระตุ้นเศรษฐกิจจริง ซึ่งควรมีหลากหลายมากกว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ก็ควรจะต้องอยู่ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 67 ตั้งแต่ร่างในวาระ 1 แล้ว ไม่ใช่รอให้มีการตัดไปเข้างบกลาง แล้วมาคิดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร กลายเป็นว่าคุณหวังน้ำบ่อหน้าตลอดเวลา ไม่มีการวางแผนว่าเศรษฐกิจต้องการเม็ดเงินขนาดไหนเพื่อกระตุ้นฟื้นฟูให้เร็วขึ้น ดังนั้นทางพรรค ก.ก.คงไม่เห็นด้วย แต่ถ้าทาง กมธ.เสียงข้างมากไปในทิศทางนั้น ทางพรรค ก.ก.ก็คงจะสงวนในการช่วยตัดลดงบประมาณตามปกติ

เมื่อถามว่า การอภิปรายงบครั้งนี้จะเป็นเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีคนใดหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลเพิ่งทำงานมา 3 เดือน

ด้านนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ในวันที่ 3-5 ม.ค.นี้ว่า มีการพูดคุยกันคร่าวๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเวลาในการอภิปราย ส่วนเรื่องรายละเอียดยังไม่เห็นเอกสาร แต่ได้มีการคุยกันว่าแบ่งไปตามหัวข้อที่แต่ละคนสนใจ เนื่องจากเป็นวาระ 1 แต่อย่างไรก็ตามต้องดูเอกสารร่างงบประมาณอีกครั้ง ทั้งนี้ เรื่องการพิจารณางบประมาณที่ล่าช้า  เนื่องจากเกินระยะเวลาที่ควรจะเป็นมานาน กว่าจะทำงบประมาณเสร็จคาดว่าอาจจะเดือนเม.ย.67

เมื่อถามว่า ความล่าช้าถือว่าเป็นความกังวลหรือไม่ เขาตอบว่า กรอบทำงานเรื่องงบประมาณชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้เราได้เริ่มทำช้ามาก ก็อาจจะมีปัญหา เช่นเมื่อทำเสร็จก็จะเหลือเวลาใช้งบประมาณปี 67 น้อย และต้องนำเรื่องนี้มาคำนึงในการทำร่างงบประมาณด้วย  เพราะไม่ได้มีเวลาใช้เท่ากับปีปกติ นอกจากนั้นต้องดูเอกสารอีกครั้งว่ามีความเหมาะสมในโครงการของแต่ละหน่วยงานที่ของบประมาณเข้าว่ามีมากน้อยแค่ไหนด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ