ชัยธวัชลั่นไม่ค้านทุกเรื่อง วิป4ฝ่ายนัดเคาะถกงบ67

"ชัยธวัช" รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ นำทัพฝ่ายค้าน ประกาศไม่จำเป็นแย้งทุกเรื่อง หลังปีใหม่ประชุมทำงาน "ปชป." แจงยิบเหตุไม่ร่วมในพิธี ขณะที่ถกงบฯ ส่อไม่เลื่อน   “พิเชษฐ์” เผยผลประชุม 4 ฝ่ายรอ "มนพร" ชี้ขาดหารือรัฐบาลส่งข้อมูลให้ สส.ศึกษา 22 ธ.ค.หรือไม่

เมื่อวันพุธ ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ว่ามีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดน่าน ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ โดยในเวลา 14.00 น. นายกฯ ติดตามประเด็นการเจรจาแก้หนี้ในพื้นที่จังหวัดน่าน โดยจะมีการประชุม 2 วงคือ หน่วยงานราชการ ชาวบ้าน (ลูกหนี้) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ศาลากลางจังหวัดน่าน จากนั้นนายกฯ เดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น

ที่รัฐสภา มีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่ 10 โดยมีนายประดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง, นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สอง และ สส.ของพรรคก้าวไกล รวมถึงข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ร่วมในพิธีดังกล่าว และร่วมแสดงความยินดี ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าไม่มี สส.จากพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้แม้แต่คนเดียว

ด้านนายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ รองหัวหน้าพรรค ในฐานะประธาน สส.พรรคประชาธิปัตย์  ชี้แจงว่า เนื่องจากได้รับแจ้งตอนเข้าประชุมวิปฝ่ายค้านช่วงบ่ายเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. โดยนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่าถ้าว่างให้เชิญมาร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านฯ

 “ผมก็ได้ขอโทษไปแล้วว่า สส.ส่วนใหญ่อยู่ต่างจังหวัดและเดินทางมาในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว จึงไม่ได้เตรียมชุดขาวปกติมาเพื่อมาร่วมในพิธี แต่อย่างไรก็ตาม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะมีการนัดพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านฯ อยู่แล้ว จึงจะใช้โอกาสดังกล่าวในการแสดงความยินดี” นายประมวลระบุ

ขณะที่นายชัยธวัช ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า แม้จะเป็นฝ่ายค้าน เราก็เห็นว่าฝ่ายค้านและฝ่ายบริหาร รวมถึง สส.ของรัฐบาลยังสามารถที่จะร่วมมือกัน ในการผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนผ่านตัวแทนนิติบัญญัติได้ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายและการผลักดันวาระต่างๆ ร่วมกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรงกันข้ามกันตลอด และหวังว่าหลังจากนี้กระบวนการนิติบัญญัติ การทำงานในสภาก็จะสมบูรณ์และเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งคาดว่าหลังปีใหม่จะประชุมพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ

"ฝ่ายค้านสนับสนุนสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอในสภาได้ไม่จำเป็นต้องแย้งเสมอไป ในทางกลับกันหวังว่าฝ่ายรัฐบาลก็สามารถที่จะร่วมมือผลักดันสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอด้วยเช่นกัน ซึ่งในสัปดาห์นี้คงได้เห็นความร่วมมือกันในหลายเรื่อง เช่น การพิจารณากฎหมายสมรสเท่าเทียม และร่างกฎหมายสภาชนเผ่าและร่างกฎหมายทำนองเดียวกันที่ได้พูดคุยกันว่าจะร่วมมือกัน" นายชัยธวัชระบุ

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  กล่าวว่านายชัยธวัชเป็นคนที่มีความเหมาะสมในเรื่องการกำหนดกลยุทธ์ของฝ่ายค้านเพื่อทำหน้าที่ถ่วงดุลรัฐบาลในการตรวจสอบการทำงานเกี่ยวกับงบประมาณ ผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า และเป็นปากเสียงให้กับประชาชนซึ่งเป็น 3 หลักของการทำงานเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ทั้งนี้ ให้กำลังใจกับภารกิจที่สำคัญและกระชั้นชิดขึ้นมา คือการตรวจสอบงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งทั้งนายชัยธวัชและรองหัวหน้าพรรคอีกหลายคนมีประสบการณ์ทำตรงนี้มา 4 ปี จะทำให้ภาษีประชาชนคุ้มค่ามากที่สุด

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม  นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือเกี่ยวกับกำหนดการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระรับหลักการว่า ล่าสุดได้พูดคุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ซึ่งแจ้งว่าไม่ขัดข้องที่จะพิจารณาวาระแรกในสัปดาห์ที่สองของเดือน ม.ค.67 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วางปฏิทินไว้วันที่ 3-4 ม.ค. อย่างไรก็ตาม หากสำนักงบประมาณส่งเอกสารร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ มาสภาได้ในวันที่ 26 ธ.ค. แล้วจะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 3 ม.ค. แปลว่า สส.จะมีเวลาอ่านเพียง 7 วันเท่านั้น 

นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่า ประเด็นที่กังวลว่าหากเลื่อนวาระแรกออกไปเป็นสัปดาห์ที่สองของเดือน ม.ค. หรือประมาณวันที่ 10 ม.ค. จะไม่ทันกรอบระยะเวลา 105 วันตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ตนเองไปค้นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีพบว่าเราจะกลับมาพิจารณาวาระสองและวาระสามได้ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลวางไว้ที่ต้นเดือน เม.ย.ด้วยซ้ำ

จากนั้น 15.30 น. นายพิเชษฐ์ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง  เป็นประธานการประชุมวิป 4 ฝ่าย ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทน ครม. เพื่อกำหนดวันในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 จากเดิมที่ ครม. กำหนดระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค.67 แต่ฝ่ายค้านเสนอเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 10-12 ม.ค.แทน

จากนั้นเวลา 16.15 น. นายพิเชษฐ์ เปิดเผยผลการประชุมว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอมาเห็นว่าวันที่ 12 ม.ค. ใกล้กับวันเด็กแห่งชาติ ทาง สส.ทุกพรรคต้องลงพื้นที่ ทุกคนจึงเห็นด้วยว่าจะอภิปรายในวันที่ 12 ม.ค.ไม่ได้ ทำให้ฝ่ายค้านเสนอว่าถ้าเป็นไปได้อยากให้เริ่มในวันที่ 9 ม.ค. เวลา 15.00 น.โดยประมาณ แล้วไปลงมติรับหลักการหรือไม่ในช่วงดึกของวันที่ 11 ม.ค. ก็จะทำให้ สส.เดินทางกลับพื้นที่ร่วมงานวันเด็กได้ในช่วงเช้าของวันที่ 12 ม.ค.

นายพิเชษฐ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีอีกแนวทางหนึ่งคือ พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันที่ 3-5 ม.ค. ทางฝ่ายค้านก็ยินดีถ้ารัฐบาลให้ข้อมูลงบประมาณไปศึกษาตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 66 อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21 ธ.ค. จะรอนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะตัวแทน ครม. ไปประสานกับรัฐบาลก่อนว่าจะสามารถให้ข้อมูลงบประมาณที่เป็นไฟล์เอกสารหรือคิวอาร์โค้ดแก่ สส.ได้ไปศึกษา ภายในวันที่ 22 ธ.ค.ทันหรือไม่

 “ถ้าได้ การพิจารณางบประมาณวาระแรกก็จะเป็นวันที่ 3-5 ม.ค.ตามเดิม ซึ่งผมคิดว่าแนวโน้มข้อมูลของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ คงเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะให้ข้อมูลกับ สส. ในวันที่ 22 ธ.ค. ทั้งนี้ ผมได้นัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 21 ม.ค. ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องวันแน่นอน” นายพิเชษฐ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธาปลุกด้อมส้ม2ส.ค.

"ก้าวไกล" โหมโรงคดียุบพรรค ปล่อยคลิปต่อเนื่อง ลั่นพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาได้ด้วย