ตรวจเข้มPM2.5 เวิร์กฟรอมโฮม ขึ้นกับหน่วยงาน

นายกฯ ระบุยังไม่ถึงขั้นต้องมีคำสั่งเวิร์กฟรอมโฮมหนีพีเอ็ม 2.5   กทม.ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยงาน  ด้านรัฐบาลเดินหน้า ไม่เผาทุ่งนา   เปลี่ยนฟางข้าวเป็นทอง สู่เมืองปทุมธานีไร้ควัน

ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ  รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น ถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า ฝากดูถึงวิธีการ และมีมาตรการในการวัดและตรวจเข้มในการดำเนินโครงการต่างๆ ซึ่งก็ต้องเต็มที่   ส่วนข้อเสนอของผู้ว่าฯ กทม.ให้มีการเวิร์กฟรอมโฮมในพื้นที่ กทม. เรื่องของฝุ่นมันก็ขึ้นๆ ลงๆ การเวิร์กฟรอมโฮมผู้ว่าฯ กทม.ก็ได้เสนอเป็นแนวทางหนึ่ง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดเราก็เคยทำมาก่อน แต่ช่วงเวลานี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันในการแก้ปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า ยังไม่ถึงขั้นจะต้องมีคำสั่งให้เวิร์กฟรอมโฮมใช่หรือไม่  นายกฯ กล่าวว่า คงไม่มีคำสั่งออกไป ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทหรือหน่วยงานนั้นๆ

วันเดียวกัน นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี   นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี,   นางศศิธร ชาญประเสริฐ เกษตรจังหวัดปทุมธานี ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อเป็นหลักฐานการแสดงเจตนาจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรทดแทนการเผาทำลายลดปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่จะถูกปล่อยสู่บรรยากาศ ที่แปลงนาสาธิต หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านฉาง อำเภอเมืองฯ จังหวัดปทุมธานี ภายในงานได้สาธิตการใช้นวัตกรรมย่อยสลายตอซังข้าวด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เปลี่ยนฟางให้เป็นปุ๋ย-อินทรียวัตถุให้กับดิน

นายกิตติรัตน์กล่าวว่า การนำนวัตกรรมมาช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 เพิ่มผลผลิตต่อไร่ รัฐบาลได้รับความร่วมมืออย่างมากจากหลายหน่วยงาน และได้มีใช้ในแปลงทดลอง-แปลงขยายผล หลายครั้ง ในหลายพื้นที่ รวมถึงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นับเป็นวันเริ่มต้นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ จากเผาเกือบทุกแปลง กำลังไปสู่ไม่มีการเผาสักแปลง จะเป็นการคืนปุ๋ยและอินทรียวัตถุให้กับดิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการเพิ่มผลผลิตให้พื้นที่ปลูกข้าว 230,000 ไร่ของจังหวัดปทุมธานีเอง และที่สำคัญไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ

ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม    จัดกิจกรรมเนื่องใน "วันสิ่งแวดล้อมไทยและวันอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านแห่งชาติ ปี 2566" พร้อมชวนคนไทยช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ด้วยแนวคิด "เปลี่ยนเรา เปลี่ยนโลก ลดโลกเดือด" โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เป็นประธานเปิดงาน และพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 2-4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ

พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า โลกใบเดียวของเราส่งสัญญาณแล้วว่า ปี 2566 กำลังจะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นปีที่ร้อนที่สุด ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนจะต้องร่วมกันลงมือทำ เพื่อให้ลูกหลานของเรามีโลกใบนี้ที่อาศัยอยู่ได้ต่อไป วันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ร่วมมือร่วมใจช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำและความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี ค.ศ.2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ.2065 ด้วยแนวคิด "เปลี่ยนเรา เปลี่ยนโลก ลดโลกเดือด"

ที่รัฐสภา น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาอากาศสะอาดเพื่อสุขภาพ ต่อนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์

โดยนายร่มธรรมกล่าวว่า มลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศและโลก เนื่องจากในหลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูง ทำให้มีคนไทยเสียชีวิตหลาย 10,000 คนต่อปีเพราะมลพิษทางอากาศ องค์การอนามัยโลก ก็ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 7,000,000 คนต่อปี ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะมีการแถลงนโยบายว่าจะแก้ไขปัญหานี้ และผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เห็นการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม อีกทั้งปัญหายังสะสมและเพิ่มขึ้นทวีคูณ ขอให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นกับร่างกฎหมายฉบับนี้ และตนจะนำกฎหมายฉบับนี้เข้าสู่สภาต่อไป

“ขอให้รัฐบาลเร่งจัดการปัญหานี้อย่างจริงจังเสียที และขอให้ประชาชนร่วมกันส่งเสียงเรียกร้องไปถึงรัฐบาล เพื่อทวงคืนอากาศสะอาดหายใจ และสิทธิที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีร่วมกัน” นายร่มธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ