มติสว.207เสียง ไฟเขียว‘สุเมธ’ ตุลาการศาลรธน.

มติวุฒิสภาเห็นชอบ 207 ต่อ 3 เสียง ให้ "สุเมธ รอยกุลเจริญ" นั่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ แจงนับอายุวันที่ได้รับคัดเลือกจากศาลปกครอง  ชี้ไม่เกินเกณฑ์การสรรหาตาม รธน.-พ.ร.ป.ศาล

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม มีการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คือ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ   รองประธานศาลปกครองสูงสุด ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ  และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ตรวจสอบประวัติ

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ช่วงประชุมลับและลงคะแนนลับ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน  สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ขอหารือในประเด็นการนับอายุของผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่านายสุเมธอายุเกินกว่าที่คุณสมบัติตามเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 201 (2) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) วิธีการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดคุณสมบัติตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี และไม่เกิน 68 ปี ในวันที่ได้รับการคัดเลือก หรือวันที่ได้รับการสรรหา

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ในวันนี้ (12 ธ.ค.) นายสุเมธมีอายุ 68 ปี 2 เดือน 24 วัน ถือว่าอายุเกิน 68 ปี จะเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทำให้นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์ สว. ในฐานะ กมธ.ตรวจสอบประวัติ ชี้แจงว่า คุณสมบัตินายสุเมธไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะเกิดวันที่ 16 ก.ย.2498  โดยได้รับการคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 16  ก.ค.2566 ขณะนั้นนายสุเมธอายุ 67 ปี 10 เดือน ยังไม่ถึง 68 ปี ถือว่ามีคุณสมบัติถูกต้อง เพราะคำว่าวันที่ได้รับการคัดเลือก คือได้รับคัดเลือกจากศาลปกครองเสนอชื่อเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่วันที่ได้รับการลงมติให้ความเห็นชอบจากวุฒิสภา ถือว่ามีอายุไม่เกิน 68 ปี ในวันได้รับการคัดเลือก

ขณะที่ นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ สว. ในฐานะ กมธ. ชี้แจงด้วยว่า ในประเด็นเรื่องอายุนั้น เป็นไปตามขั้นตอนของกรรมการที่ทำหน้าที่สรรหาบุคคล ซึ่งดำเนินการผ่านขั้นตอนดังกล่าวมาแล้ว แต่ขณะนี้เป็นการลงมติของ สว. ว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ

จากนั้น นายศุภชัยได้ตัดบท และนำเข้าสู่การพิจารณาเป็นการลับและลงคะแนนลับ โดยผลการลงคะแนนของ สว. พบว่าที่ประชุมลงมติเห็นชอบ 207 เสียง ไม่เห็นชอบ 3 เสียง และไม่ออกเสียง 4 เสียง ทั้งนี้ ถือว่านายสุเมธได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ