มท.1นำทีมจับผับพี้ยาสั่งปิด5ปี

มท.1 นำทีมบุกทลายผับเถื่อนย่านเลียบด่วนรามอินทรา นักเที่ยวกว่า 200 คนแตกฮือ ผงะ! พบ "ยาเสพติด" ทั้งยาอี ยาบ้า ยาเค และแฮปปี้วอเตอร์เกลื่อนร้าน ตรวจฉี่นักเที่ยวรวมพนักงานร้านสีม่วงถึง 122 คน สั่งให้ปิดสถานประกอบเป็นเวลา 5 ปี "อนุทิน" เผยการจับกุมเพื่อตอบรับนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ย้ำผู้ประกอบการต้องมีใบอนุญาต

เมื่อคืนวันที่ 10 ธ.ค.2566 เวลา 02.20 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นำทีมชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง สนธิกำลังร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ส. กทม. พร้อมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน 30 นาย และตำรวจนครบาล สน.โชคชัย บูรณาการเข้าจับกุมสถานบันเทิง "Sonic Club Bangkok" สถานบันเทิงเถื่อนไม่มีใบอนุญาต บริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว พบนักเที่ยวมั่วสุมเสพยาเสพติดนับร้อย แหล่งปล่อยของเอเยนต์รายใหญ่ ย่านเลียบด่วนรามอินทรา

โดยปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมผับครั้งนี้ สืบเนื่องจากการสืบสวนข้อมูลสถานประกอบการและสถานบันเทิงผิดกฎหมายทั่วทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมของนายอนุทิน ในเวลา 02.05 น.  จึงเปิดปฏิบัติการจู่โจมจับกุมสถานบันเทิงละเมิดกฎหมายทันที เมื่อชุดจับกุมเข้าไปถึงภายในผับ มีผู้ที่คาดว่าเป็นเอเยนต์ยาเสพติดได้วิ่งกรูออกมาจากร้าน พยายามพุ่งชนเจ้าหน้าที่จนเกิดการต่อสู้และจับกุมได้จำนวน 3 คน  พบในตัวมียาเสพติดหลายชนิด คาดว่านำไว้จำหน่าย

 ส่วนภายในร้าน นักเที่ยวจำนวนกว่า 200 คนต่างแตกฮือโยนยาเสพติดทิ้งลงพื้นเกลื่อน และพยายามหลบหนีออกทางประตูหน้าร้าน แต่ชุดจับกุมได้ปิดล้อมประตูไว้ทุกด้าน จึงทำให้นักเที่ยวไม่สามารถหนีออกไปได้ พนักงานฝ่ายปกครองได้ประกาศให้ทุกคนอยู่ในความสงบ

จากการเข้าตรวจสอบพบว่าเป็นสถานประกอบการที่เปิดทำการค้าให้ลักษณะสถานบริการ มีการค้าขายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรี และให้นักเที่ยวดื่มกิน เต้นรำอย่างสนุกสนาน แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการแต่อย่างใด และยังมีการปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดภายในร้าน ซึ่งตรวจสอบพบยาเสพติดตกกระจายเกลื่อนพื้นหลายชนิด ทั้งยาอี ยาเค ยาบ้า และยาแฮปปี้วอเตอร์ ซึ่งเป็นยาเสพติดชนิดใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดในสถานบันเทิง

 โดยพบนักเที่ยวจำนวน 214 คน ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 1 คน, นักเที่ยวไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 7 คน เมื่อนำตัวนักเที่ยวทั้งหมดตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติดในร่างกาย เบื้องต้นพบมีนักเที่ยวปัสสาวะสีม่วงจำนวน 122 คน แยกเป็นชาย 76 คน เป็นหญิง 46 คน ซึ่งหากผู้เสพที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดก็จะให้เข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟู หากไม่ยอมเข้ารับการบำบัดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พนักงานฝ่ายปกครองจึงได้จับกุมตัวเจ้าของร้าน ผู้ดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร้องทุกข์กล่าวโทษในฐานความผิด ดังนี้  1.เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 3.ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาห้ามขาย และมีการปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดภายในบริเวณสถานประกอบการ ซึ่งเป็นเหตุผลประกอบการทำคำสั่งปิดสถานประกอบการเป็นเวลา 5 ปี

ด้านนายอนุทินกล่าวว่า การตรวจค้นครั้งนี้ พบนักท่องเที่ยว 220 คน แบ่งเป็นชาย 100 คน และหญิง 120 คน พบว่าสถานประกอบการดังกล่าวใบอนุญาตประกอบการหมดอายุตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 แต่ยังคงลักลอบเปิดให้บริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดมาจนถึงปัจจุบัน ยังพบยาเสพติดหลายประเภท เช่น ยาบ้า ยาอี ไอซ์ เคตามีน Happy water เป็นต้น และยังพบอีกว่า ภายในร้านได้มีการจัดพื้นที่ให้ผู้ใช้บริการเข้าไปเสพยาเสพติด โดยห้องดังกล่าวจะเป็นห้องแยกอยู่ในห้องน้ำ เบื้องต้นได้มีคำสั่งให้ปิดสถานประกอบเป็นเวลา 5 ปี ตามคำสั่งของ คสช.ที่ 22/2558 โดยหลังจากนี้จะมอบอำนาจให้กองบัญชาการตำรวจนครบาลจัดการในเรื่องการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป รวมทั้งจะดำเนินการขยายผลไปหาเจ้าของสถานประกอบการที่แท้จริง

นายอนุทินยืนยันว่า การบุกจับกุมครั้งนี้เป็นการตอบรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่อนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นๆ คำนึงไว้อยู่เสมอว่าจำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบการ และปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายที่ชัดเจนในการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามผู้มีอิทธิพล การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การปราบปรามยาเสพติด การปราบปรามอาวุธปืนผิดกฎหมาย การปราบปรามบ่อนการพนันและสถานบริการสถานบันเทิงผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นว่ากระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจังต่อเนื่อง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุข บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดอบายมุข ปลอดยาเสพติด ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ท้ายที่สุดบ้านเมืองเราก็จะมีแต่ความผาสุก

ช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.30 น. ที่ สน.โชคชัย เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวนักท่องเที่ยวชายที่ตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย (ปัสสาวะสีม่วง) จํานวน 91 จาก จำนวน 93 ราย ที่สมัครใจเข้ารับการบำบัด ส่งตัวไปยังศูนย์บําบัดรักษายาเสพติด ที่คลินิกก้าวใหม่ ถนนลาดพร้าว แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อเล็กในการเคลื่อนย้ายไปยังคลินิกก้าวใหม่ ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ สน.โชคชัย ถูกแยกดําเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด ซึ่งเตรียมส่งคําร้องขอฝากขังต่อศาลในวันอังคาร 12 ธ.ค. เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มและไม่สามารถส่งฝากขังต่อศาลได้ทันในช่วงเที่ยงวันนี้ ส่วนเจ้าของสถานบันเทิงดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่พบผู้แสดงตัว

ส่วนนักท่องเที่ยวหญิงจํานวน 44 คน ที่ตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย (ปัสสาวะสีม่วง) ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ สน.วังทองหลาง และสมัครใจเข้าสู่กระบวนการบําบัดยาเสพติด ได้ถูกส่งตัวไปคลินิกก้าวใหม่เช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ