ยิวหยุดยิง4วัน แลกตัวประกัน เร่งช่วยคนไทย

อิสราเอลบรรลุข้อตกลงกับฮามาส หยุดยิง 4 วัน แลกตัวประกัน 50  คน "เศรษฐา" หวังใช้ช่วงนี้ลำเลียงคน ไทยออกจากพื้นที่ เน้นเด็ก-สตรีก่อน ปลัดแรงงานเผยเยียวยาแรงงานไทยแล้วกว่า 95% มูลค่ากว่า 128 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง   ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า ด้านความมั่นคง โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดรายงานมาว่าจะมีการหยุดยิงประมาณ 4 วัน ซึ่งถือเป็นช่องว่างที่จะช่วยลำเลียงช่วยเหลือคนไทยออกมาได้ เบื้องต้นเป็นเด็กและสตรี แต่ไทยพยายามต่อรองผ่านทางประเทศกาตาร์   และมีหลายประเทศช่วยอยู่ ซึ่งทางเรามั่นใจว่าน่าจะมีข่าวดีได้

เมื่อถามว่า ในการมอบนโยบายในการประชุมเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ และฝ่ายส่งเสริมการลงทุน ประจำปี 2566 ได้มีการกำชับในเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูด เป็นการพูดในเรื่องนโยบายโดยรวมมากกว่า แต่ก็มีการพูดคุยกันในเรื่องของความตึงเครียดที่มีความตึงเครียดระหว่างประเทศเยอะ ซึ่งการทำงานเชิงรุกถือเป็นเรื่องที่สำคัญ

ถามอีกว่า ในช่วงของการหยุดยิง 4   วัน อาจจะมีการตัดสินใจของแรงงานบางส่วนที่อยู่ในอิสราเอล อาจจะอยากกลับเข้าประเทศ นายกฯ มีอะไรจะสื่อสารหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณครับสำหรับคำถามนี้ ก็อย่างที่ตนเรียนไปหลายครั้งแล้วว่าเป็นความโชคร้ายของประเทศไทย ที่เศรษฐกิจเรายังไม่แข็งแรง ที่ประชาชนจะต้องเสี่ยงชีวิตไปทำมาหากิน เอาเงินจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวที่นี่ ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงมากก็ตาม ก็ยังยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้กลับเข้าไป เพราะยังมีความตึงเครียดในพื้นที่อยู่ และนี่เป็นการหยุดยิงแค่เพียงชั่วคราวตามคำเรียกร้องของต่างประเทศว่าอยากให้ตัวประกันได้ถูกปลดปล่อยออกมา ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เห็นด้วย และไม่สนับสนุนให้ออกไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ใช้คำนี้ดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็บังคับไม่ได้ ถ้าเกิดมีความจำเป็นหรือตัดสินใจแล้วว่าจะออกไป ก็ขอให้ดูแลรักษาตัวเองให้ดีๆ แล้วกัน ด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่งจากรัฐบาล

ถามต่อว่า นายกฯ จะมีการพิจารณาเรื่องมาตรการเยียวยาสำหรับคนที่กลับเข้ามาแล้วออกไปใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเตรียมจะมอบเงินเยียวยาให้กับคนกลุ่มนี้ นายกฯ กล่าวว่า มันก็ต้องคิด เพราะกลับไปแล้วกลับไปอีกก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าต้องมีการเยียวยาอีกหรือไม่

ถามย้ำว่า หมายถึงจะมีการพิจารณาว่าให้หรือไม่ให้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ถ้าเป็นค่าเครื่องบินที่กลับมาในตอนนั้นซึ่งมีความตึงเครียดสูง ตนก็ยืนยันว่าความตึงเครียดไม่ได้ลดหย่อนลงไป แต่เรื่องการพักรบและการหยุดยิงน่าจะเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อให้มีการปลดปล่อยตัวประกันได้ ซึ่งมองในเชิงความมั่นคงการพักรบเพื่อที่จะมีการรบครั้งใหญ่ต่อไปก็ได้ อันนี้ไม่อยากจะไปคาดเดา

ขณะที่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลว่า ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้เร่งดำเนินการรับคำร้องและพิจารณาเอกสารหลักฐานเพื่อให้แรงงานไทยได้รับสิทธิประโยชน์โดยเร็วที่สุด ซึ่งความคืบหน้าขณะนี้มีผู้ยื่นคำร้องขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จำนวน 8,922 คน เจ้าหน้าที่วินิจฉัยอนุมัติสั่งจ่ายแล้ว 8,491 คน คิดเป็นร้อยละ 95.17 แบ่งเป็น เงินชดเชยกรณีเสียชีวิตรายละ 40,000 บาท จำนวน 30 คน เป็นเงิน 1,200,000 บาท กรณีบาดเจ็บรายละ 30,000 บาท จำนวน 4 คน เป็นเงิน 120,000 บาท และกรณีภัยสงครามรายละ 15,000 บาท จำนวน 8,457 คน คิดเป็น 126,855,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 128,175,000 บาท

ส่วนการยื่นคำร้องขอรับค่าเดินทางกลับจากอิสราเอล ซึ่งกระทรวงแรงงานทำหน้าที่รับเรื่องของคนไทยทุกคนที่เดินทางกลับประเทศไทยเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และแรงงานไทย และจัดส่งเอกสารให้กับกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้พิจารณาค่าชดเชย/ค่าใช้จ่ายนั้น ขณะนี้มีผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินค่าพาหนะผ่านศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล กระทรวงแรงงานแล้ว 3,943 คน เป็นค่าเครื่องบิน 1,958 คน และค่าแท็กซี่ 2,973 คน เอกสารคำขอถูกจัดส่งไปยังกรมการกงสุลแล้ว 2,427 คน โดยหลังจากยื่นเอกสารกับกระทรวงแรงงานแล้ว สามารถติดตามการยื่นคำขอได้ที่ Hotline call center กรมการกงสุล โทร. 0-2572-8442

“การดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือตามข้อสั่งการของท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้การจ่ายสิทธิประโยชน์กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันเราได้จ่ายสิทธิประโยชน์กองทุนฯ ช่วยเหลือแรงงานไทยจากอิสราเอล สำเร็จไปแล้วกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 128 ล้านบาท ซึ่งเราจะพิจารณาเยียวยาให้กับครอบครัวของแรงงานไทยที่เสียชีวิตเป็นลำดับแรก ส่วนที่เหลืออีก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องของเอกสาร ได้แก่ คำขอที่สิ้นสุดความคุ้มครอง คำขอที่อยู่นอกเหนือระเบียบฯ และอยู่ระหว่างเรียกเอกสารเพิ่มเติม ซึ่งเราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด จนกว่าจะจ่ายให้แรงงานที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ ครบทุกราย” นายไพโรจน์กล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  รัฐบาลอิสราเอลลงมติเห็นชอบข้อตกลงพักรบชั่วคราวกับกลุ่มฮามาส ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์จะปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กอย่างน้อย 50 คน เพื่อแลกกับการพักรบเป็นเวลา 4 วัน และอิสราเอลจะปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำประมาณ 150 คน นอกจากนี้จะอนุญาตให้รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายร้อยคันที่บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์และเชื้อเพลิงเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวได้

ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุว่า สตรีและเด็ก ประมาณ 50 คน จะได้รับการปล่อยตัวภายในช่วง 4 วันนี้ อย่างไรก็ตาม หากมีการปล่อยตัวประกันเพิ่มอีกทุก 10 คน อาจทำให้การหยุดยิงชั่วคราวขยายออกไปอีก 1 วัน ซึ่งในระหว่างการหยุดยิงชั่วคราว อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะไม่โจมตี หรือจับกุมพลเรือนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า ตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดเป็นชาวอิสราเอล และบางส่วนเป็นผู้ถือสองสัญชาติ

สำหรับเวลาเริ่มต้นของการหยุดยิงดังกล่าว จะมีการประกาศภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า รวมทั้งคาดว่าจะเริ่มมีการปล่อยตัวประกันชุดแรกในวันพฤหัสบดีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง