เมียนมาส่งกลับ 41คนเฮถึงไทย ยิวเมินหยุดยิง

นายกฯ เผยข่าวดี 41 คนไทยได้กลับจากเมียนมาอีก 2 วัน ด้าน "โฆษกรัฐบาล" คาดส่งตัวได้ภายใน 17 พ.ย.นี้ ขณะที่กองกำลังอิสราเอลบุกโจมตีโรงพยาบาลที่ใหญ่สุดในฉนวนกาซา   เมินเสียงเรียกร้องให้หยุดยิง "วันนอร์" ชี้ตัวประกันไทยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว 

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นในนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมเผยแผนการรับคนไทย 41 คน จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับประเทศไทยว่า ต้องรอเวลา 1-2 วัน ประมาณวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง และคงจะแจ้งมาให้ทราบ ซึ่งเราต้องพยายามต่อไปเพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาให้ได้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กองทัพบกเตรียมแผนรับคนไทยจำนวน 41 คน  โดยคาดว่าจะสามารถส่งตัวคนไทยกลุ่มนี้ได้ภายในวันที่ 17 พ.ย. เพื่อเดินทางกลับประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แผนการรับตัวคนไทยจำนวน 41 คน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของทหารว้า โดยกองทัพบกได้ใช้กลไกความร่วมมือด้านการทหาร ผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (Township Border Committee: TBC) ประสานขอให้ทหารว้าเคลื่อนย้ายคนไทยกลุ่มนี้จากเมืองหนานเติ้ง มาส่งมอบให้กับทหารเมียนมาในพื้นที่ จ.เชียงตุง เมียนมา แล้วจึงเคลื่อนย้ายคนไทยต่อมายัง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ซึ่งฝ่ายเมียนมายืนยันว่าสามารถส่งตัวคนไทยกลุ่มนี้มายัง จ.ท่าขี้เหล็กได้อย่างเร็วที่สุดคือวันที่ 16 พ.ย. และอย่างช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 17 พ.ย. ก่อนที่คณะกรรมการ TBC ฝ่ายไทยจะเข้าไปรับตัวมายังพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายต่อไป

ทั้งนี้ ในส่วนของคนไทยที่ยังคงอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างประสานการปฏิบัติกับเมียนมาและจีน เพื่อขอรับตัวคนไทยกลุ่มนี้กลับประเทศโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งประสานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการอพยพคนไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมได้ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ ให้สามารถเดินทางกลับประเทศโดยสวัสดิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา (Township Border Committee: TBC) ฝ่ายไทย เดินทางเข้าไปพบปะผู้บังคับการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เพื่อประสานการเตรียมการในการรับตัวคนไทยกลับ และจะเดินทางไปตรวจพื้นที่รับตัวคนไทยใน จ.ท่าขี้เหล็ก ณ ด่านหมากยาง จ.ท่าขี้เหล็ก โดยช่วงเที่ยงของวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา กองกำลังหว้าส่งมอบคนไทย 41 คนให้กับทหารเมียนมาแล้ว ทั้งหมดอยู่ที่เมืองยาง ห่างจากชายแดน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการประสานงานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย-เมียนมา ขั้นตอนที่ 1 เพื่อคัดแยกตรวจสอบเอกสารบุคคลเข้าเมือง หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนดังกล่าว จะมีการนำคนไทย 41 คน เดินทางโดยรถยนต์มาที่เมืองเชียงตุง พักคอยก่อนเดินทางข้ามแดนผ่านชายแดนท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย จ.เชียงรายต่อไป

สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์ผลกระทบต่อคนไทยจากสถานการณ์อิสราเอล-กาซานั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศแจ้งสรุปดังนี้ เสียชีวิตคงเดิม 39 ราย บาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ใน รพ. 4 รายคงเดิม และถูกจับกุม 25 รายคงเดิม ทั้งนี้ ในวันที่ 16 พ.ย. จะส่งร่างผู้เสียชีวิตชุดที่ 5 จำนวน 5 ร่าง จากอิสราเอล โดยจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วยเที่ยวบินของสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY081 ในเวลา 12.15 น. สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 5 ราย ได้แก่ 1.นายเทียนชัย ยอดทองดี 2.นายไชยา รักษานนท์ 3.นายศักดิ์สิทธิ์ จำปาสิม 4.นายสมชัย แซ่ย่าง และ 5.นายจักรพันธ์ เดี่ยวไธสง

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า คณะทำงานอีกส่วนที่ยังติดตามการเคลื่อนไหวอยู่ที่ประเทศอิหร่าน จะเดินทางกลับมาในวันที่ 16 พ.ย. เวลาประมาณ 10.00 น. ทั้งนี้ เชื่อว่าคงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติม จากที่ตนได้ชี้แจงในวันนี้เกี่ยวกับเรื่องตัวประกัน ในส่วนของข้อมูลที่ไม่ได้เป็นความลับ แต่ล่าสุดจากที่ตรวจสอบได้ทราบว่าตัวประกันคนไทยอยู่ในที่ปลอดภัยในพื้นที่ฉนวนกาซา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จากความเคลื่อนไหวของสถานการณ์การสู้รบในฉนวนกาซา ล่าสุดอิสราเอลส่งทหารบุกเข้าไปในโรงพยาบาลอัล-ชิฟา โดยมีเป้าหมายทำลายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินของกลุ่มฮามาส ปฏิบัติการดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ป่วยและพลเรือนหลายพันคนที่กำลังหลบภัยจากการสู้รบ

กองทัพอิสราเอลอ้างว่า ปฏิบัติการที่แม่นยำดังกล่าวมีเป้าหมายต่อกลุ่มฮามาสในพื้นที่ที่กำหนดของศูนย์การแพทย์แห่งนี้ แม้กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่ได้มีฐานที่มั่นในโรงพยาบาล

จนถึงขณะนี้ ผู้นำอิสราเอลปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้หยุดยิงในสงครามที่กินเวลานาน 5 สัปดาห์ จนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ทำให้ญาติของบรรดาตัวประกันเริ่มกดดันรัฐบาลอิสราเอลด้วยการเดินขบวนประท้วง 5 วันจากกรุงเทลอาวีฟไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีในกรุงเยรูซาเลม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเพื่อนำตัวประกันทั้งหมดจากฉนวนกาซากลับบ้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง